Ba công ty Mỹ kiểm soát hơn một nửa doanh thu quảng cáo toàn cầu bên ngoài Trung Quốc
Ba gã khổng lồ công nghệ của Mỹ đã kiểm soát hơn một nửa thị trường quảng cáo toàn cầu bên ngoài Trung Quốc khi đại dịch đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số và sự sụt giảm của các phương thức quảng cáo truyền thống, theo Financial Times.
Công ty mẹ Google là Alphabet, chủ sở hữu Facebook Meta và Amazon đã tăng gấp đôi tỷ lệ doanh thu quảng cáo của họ trong 5 năm qua, theo ước tính từ GroupM.
Thị trường quảng cáo nằm trong tay Google, Facebook và Amazon
Các con số được đưa ra vào thời điểm Big Tech đang chịu sự giám sát cao hơn từ các cơ quan chức năng cho thấy nền tảng kỹ thuật số đã thách thức và làm thu hẹp các kênh quảng cáo trong năm 2020 như thế nào. Dự kiến, kênh quảng cáo số sẽ tăng thêm 30,5% doanh thu toàn cầu trong năm nay, cán mốc 491 tỷ USD, vượt xa các hình thức quảng cáo khác.
Ngược với phương thức trực tuyến, dự báo chi tiêu cho các loại hình quảng cáo ngoại tuyến năm nay sẽ ít hơn so với năm 2019. Những lo ngại về quyền riêng tư trên không gian mạng dường như không đủ để ngăn chặn đà tiến của phương thức tiếp thị hiện đại này.
Báo cáo của GroupM công bố đầu tuần này cho tháy ngành quảng cáo toàn cầu đã tạo ra 763 tỷ USD doanh thu trong năm 2021, vượt xa so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 18,7% so với 2019.
Ông Martin Sorrell, Chủ tịch điều hành 4 Capital cho hay các số liệu đã chứng minh "ngành quảng cáo kỹ thuật số là một ngành có khả năng tăng trưởng nhanh, trong khi quảng cáo quyền thống tăng trưởng chậm hoặc đứng yên. Tình trạng này có vẻ sẽ tiếp diễn."
Ông nói thêm rằng việc có các nền tảng lớn nhất thống trị thị trường kỹ thuật số là điều khó tránh khỏi. Giờ đây, quảng cáo kỹ thuật số đã chiếm hơn một nửa tổng thị trường, "nên điều tự nhiên là các đại gia công nghệ có một thị phần rất đáng kể".
Nền tảng số đang trên đà chiếm gần 2/3 tổng doanh thu quảng cáo trên toàn cầu trong năm nay. Khoảng 80% - 90% thị trường quảng cáo kỹ thuật số bên ngoài Trung Quốc do Alphabet, Meta và Amazon kiểm soát.
Chủ tịch toàn cầu về kinh doanh tại GroupM ông Brian Wieser ước tính rằng, điều này có nghĩa là bộ ba này đã kiểm soát hơn một nửa thị trường quảng cáo toàn cầu bên ngoài Trung Quốc.
Thomas Singlehurst, nhà phân tích tại Citi, cho biết sự thống trị của các tập đoàn công nghệ lớn nhất là "con dao hai lưỡi" đối với các nhà quảng cáo. Khiến việc thương thảo giá cả, chi phí trở nên khó khăn hơn nhưng đồng thời cũng giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận với khách hàng toàn cầu.
Phương thức quảng cáo truyền thống thất thế
Báo cáo của GroupM cho thấy sự sụt giảm vị trí của các tờ báo hay tạp chí đã nhanh như thế nào trong đạo dịch. Doanh thu quảng cáo toàn cầu đối với hai thể loại này trong năm nay giảm 27% so với 2019. Báo chí chỉ chiếm 4% thị phần quảng cáo so với con số 15% hồi năm 2014.
Truyền hình là phương tiện truyền thông truyền thống kinh doanh tốt nhất trong đại dịch. Doanh thu quảng cáo trong lĩnh vực này đang trên đà phục hồi gần 12% từ năm 2020 lên 161 tỷ USD, mặc dù con số này còn thấp so với năm 2019.
Các hạn chế của COVID-19 đã ảnh hưởng nặng nề tới các phương thức quảng cáo khác. Doanh thu quảng cáo từ các rạp chiếu phum dự kiến giảm 73% so với năm 2019 xuống còn 722 triệu USD và quảng cáo ngoài trời giảm 13% xuống 34 tỷ USD.
Một số công ty kỹ thuật số hàng đầu, bao gồm Snap và Meta đã cảnh báo trong những tuần gần đây rằng cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng toàn cầu có nguy cơ làm giảm sự tích cực của các nhà quảng cáo.
Trong khi đó, những lo ngại về quyền riêng tư đang làm phức tạp khả năng nhắm mục tiêu khách hàng cá nhân của các nhà quảng cáo kỹ thuật số. Apple đã triển khai các biện pháp kiểm soát dữ liệu nhiều hơn trên iPhone của mình.
Tuy nhiên, không có dấu hiệu cho thấy quy mô thị trường sẽ giảm tốc. GroupM cho hay ngành công nghiệp quảng cáo đang trên đà tăng trưởng 22,5% trong năm nay so với năm ngoái. Wieser cho biết biến thể Omicron không có khả năng gây ra sự trì trệ trong ngành. Vị chuyên gia dự báo doanh thu ngành sẽ tăng gần 1/10 trong năm tới, và dĩ nhiên nó được thúc đẩy bởi nền tảng kỹ thuật số.