|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Argentina đặt cược vào vệ tinh trị giá 600 triệu USD để thúc đẩy ngành nông nghiệp

12:46 | 25/09/2018
Chia sẻ
Argentina đang triển khai một vệ tinh hình ảnh bằng sóng vi ba để kiểm soát các thảm họa tự nhiên và độ ẩm của đất, trong một vụ đặt cược dài hạn nhằm thúc đẩy lĩnh vực nông nghiệp, từ lâu là ngành nghề chủ lực của nền kinh tế quốc gia.

Được dự kiến phóng tên lửa SpaceX Falcon từ Căn cứ Không quân Vandenberg tại California vào ngày 6/10, vệ tinh SAOCOM 1a của Argentina “sẽ thúc đẩy ngành nông nghiệp chất lượng cao” của quốc gia, Tổng thống Argentina Mauricio Macri phát biểu vào tuần trước.

Theo các nhà khoa học, dữ liệu bản đồ về đất và lớp dưới bề mặt đất mà dự án trị giá 600 triệu USD cung cấp sẽ giúp tăng năng suất cây trồng.

Công nghệ anten radar sẽ cho phép Argentina tiếp cận bản đồ nguồn nước thực tế, gần như độc nhất trên thế giới. Theo đó, các chuyên gia có thể dự đoán năng suất thu hoạch, lũ lụt và hạn hán.

Nền kinh tế vốn đang gặp khó khăn của quốc gia Nam Mỹ tiếp tục phải gánh chịu sự suy thoái kể từ khi ông Macri lên nắm quyền, đi đầu là mùa khô hạn làm xuất khẩu ngũ cốc giảm mạnh trong năm nay và đồng peso mất giá, khiến chính phủ Argentina tìm kiếm thỏa thuận tài trợ 50 tỷ USD với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

argentina dat cuoc vao ve tinh tri gia 600 trieu usd de thuc day nganh nong nghiep
Ảnh: The Western Producer.

Hồi đầu tháng, chính phủ Argentina tuyên bố sẽ bắt đầu các biện pháp thắt chặt tài khóa, gồm một mức thuế đánh lên xuất khẩu các mặt hàng chính của quốc gia như ngô, lúa mì và đậu nành.

“Nhiệm vụ này sẽ đặc biệt có giá trị đối với người nông dân. Chúng tôi hi vọng các thông tin thu về 5 – 7 USD mỗi USD được đầu tư”, ông Raul Kulichevsky, Giám đốc điều hành và kĩ thuật của Ủy ban các hoạt động vũ trụ quốc gia Argentina (CONAE) cho biết.

Trong khi các vệ tinh trước đó của quốc gia này phụ thuộc vào đo lường thị giác, các nhà khoa học cho biết, SAOCOM sẽ cung cấp hình ảnh các vùng đồng bằng trồng ngũ cốc của Argentina một cách chính xác bằng X-ray và sóng vi ba, bất chấp thời tiết hoặc thời gian trong ngày.

“Đây là công nghệ mới, và chưa từng được sử dụng ở Argentina. Đây là sản phẩm của 10 năm nghiên cứu”, người đứng đầu phòng nghiên cứu vệ tinh SAOCOM, Laura Frulla, phát biểu trong buổi phỏng vấn.

Tuy nhiên, dự án sẽ không hỗ trợ nhiều được cho nền kinh tế đang thiếu tiền của Argentina trong ngắn hạn, theo các chuyên gia phân tích.

“Người nông dân phụ thuộc vào các vệ tinh này để đảm bảo năng suất mùa vụ bội thu, nhưng hệ thống sẽ không hoạt động cho tới tháng 6/2019, vì vậy nó không thể hỗ trợ nhiều cho tình hình kinh tế hiện tại của Argentina”, ông German Heinzenknecht, chuyên gia phân tích thời tiết tại công ty tư vấn khí hậu Applied, nhận định.

Xem thêm

Lyly Cao