|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Argentina tăng lãi suất ngân hàng lên 60% để vực dậy đồng peso

07:24 | 31/08/2018
Chia sẻ
Ngày 30/8, Ngân hàng trung ương Argentina (BCRA) đã thông báo việc tăng lãi suất cơ bản lên 60% nhằm vực dậy đồng nội tệ peso đang trên đà lao dốc.
argentina tang lai suat ngan hang len 60 de vuc day dong peso Ngân hàng Trung ương Argentina nâng lãi suất lên 45% sau khi đồng peso lao dốc
argentina tang lai suat ngan hang len 60 de vuc day dong peso
Biểu tình phản đối các biện pháp kinh tế của Chính phủ và tình trạng thất nghiệp đang gia tăng tại thủ đô Buenos Aires. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Theo BCRA, quyết định nâng lãi suất được đưa ra nhằm đối phó với tình hình tiền tệ hiện nay, cũng như nguy cơ gia tăng lạm phát sau khi đồng peso tiếp tục mất giá trong những ngày gần đây.

Lãi suất ngân hàng được ấn định ở mức 45% hồi đầu tháng này.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 30/8, đồng peso tiếp tục giảm hơn 13% và thiết lập kỷ lục mới ở mức 38,20 peso ăn 1 USD bất chấp việc Ngân hàng Trung ương Argentina (BCRA) tăng lãi suất cơ bản từ mức 45% lên 60% và bán ra thị trường 500 triệu USD.

Trong phiên giao dịch thậm chí có thời điểm tỷ giá hối đoái đã vọt lên trên 41 peso/1 USD.

Như vậy, chỉ trong vòng 2 ngày đồng peso Argentina đã suy giảm 20% và so với đầu năm 2018 thì đồng tiền này đã giảm gần 100%.

Trước mối đe dọa về một đợt suy thoái mới đối với nền kinh tế, chỉ số rủi ro của Argentina đã tăng lên 728 điểm, tăng 5,6% so với trước đó một ngày và đưa Argentina trở thành quốc gia thứ 2 tại Mỹ Latinh, sau Venezuela, có thị trường mất ổn định nhất.

Mặc dù vậy, Chánh Văn phòng Tổng thống Argentina Marcos Pena vẫn trấn an dư luận và cho rằng tình hình vẫn trong tầm kiểm soát.

Theo ông Pena, đất nước đang phải trải qua một giai đoạn thay đổi sâu sắc, song hướng đi đúng đắn sẽ giúp vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.

Ngày 29/8, Tổng thống Argentina Mauricio Macri cho biết IMF đã đồng ý đẩy nhanh tiến độ giải ngân gói viện trợ cho nước này nhằm hỗ trợ chương trình "thắt lưng buộc bụng" của chính phủ.

Cụ thể, IMF sẽ đẩy nhanh việc giải ngân khoản vay trị giá 50 tỷ USD đã nhất trí hồi tháng Sáu vừa qua, sau khi Chính phủ Argentina cam kết giảm thâm hụt ngân sách từ mức 3,9% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2017 xuống còn 2,7% trong năm nay và 1,3% vào năm tới.

Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh tình hình trên các thị trường tài chính và tiền tệ của quốc gia Nam Mỹ này đang rất bấp bênh do những lo ngại nguy cơ lạm phát, suy thoái kinh tế và thâm hụt ngân sách.

Lạm phát tại Argentina dự báo sẽ vượt ngưỡng 30% vào cuối năm nay, và đồng peso đã mất hơn 40% giá trị kể từ đầu năm 2018. Nền kinh tế Argentina đã suy giảm 6,7% hồi tháng Sáu, tháng thứ ba liên tiếp bị tăng trưởng âm. Nếu tính theo năm thì tăng trưởng là âm 0,6%.

Xem thêm