|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Apple sẽ chuyển 200 tỷ USD lợi nhuận về Mỹ trong năm nay

16:17 | 08/01/2018
Chia sẻ
Hãng nghiên cứu công nghệ GBH Insights tại Phố Wall dự báo các hãng công nghệ lớn của Mỹ sẽ chuyển về nước này 400 tỷ USD trong năm nay, trong đó Apple đóng góp đến 200 tỷ USD.
apple se chuyen 200 ty usd loi nhuan ve my trong nam nay Apple trước thời khắc thành công ty nghìn tỷ USD
apple se chuyen 200 ty usd loi nhuan ve my trong nam nay Vụ hồ sơ Paradise: Apple khẳng định không chuyển hoạt động ra khỏi Ireland

“Khi chính phủ của Tổng thống Donald Trump giảm thuế suất lên lợi nhuận chuyển về nước từ 35% xuống còn 15,5%, dự kiến sẽ có một lượng tiền lớn từ nước ngoài đổ về Mỹ khi các hãng công nghệ có giá trị vốn hóa lớn đang hưởng lợi từ thuế suất mới này trong năm nay và những năm về sau”, ông Daniel Ives, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu công nghệ tại hãng GBH Insights, viết trong một báo cáo cho khách hàng vào ngày 5/1.

apple se chuyen 200 ty usd loi nhuan ve my trong nam nay
Hội nghị thường niên dành cho các nhà phát triển của Apple tại California ngày 5/6/2017. Nguồn: Stephen Lam/Reuters.

Ông Ives ước tính các hãng công nghệ lớn của Mỹ hiện đang giữ 550 – 600 tỷ USD tại nước ngoài. Ông dự báo các công ty này sẽ cho “hồi hương” 300 – 400 tỷ USD trong năm nay, trong đó Apple sẽ chuyển về Mỹ khoảng 200 tỷ USD.

Ông cũng nhấn mạnh hơn 90% lượng tiền mặt chuyển về Mỹ trong giai đoạn miễn thuế (tax holiday) vào năm 2004 được dùng để mua lại cổ phiếu và chia cổ tức. Tuy nhiên, ông Ives tin rằng lần này các công ty sẽ dùng 70% lượng tiền chuyển về nước để chia lợi nhuận cho nhà đầu tư và 30% còn lại để mua lại, đầu tư, nghiên cứu và phát triển (R&D).

“Chúng tôi tin rằng xu hướng mua lại cổ phiếu được đẩy mạnh, tăng chi trả cổ tức và các thương vụ M&A lớn hơn sẽ là ba lợi ích mà nhà đầu tư có thể kỳ vọng từ Apple trong năm 2018. Đây là thời điểm chín muồi để hãng công nghệ này hướng về tương lai và đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực mới như xem video trực tuyến”, ông Ives nhận định.

Trong khi đó, hãng Macquarie Research ước tính số tiền mà toàn bộ doanh nghiệp Mỹ mang về từ nước ngoài sẽ vào khoảng 860 tỷ USD trong năm nay.

“Việc các doanh nghiệp chuyển lợi nhuận về nước sẽ không cải thiện nhiều tình hình đầu tư nhưng có thể giúp đồng USD tăng giá trong nửa đầu năm 2018”, chuyên gia phân tích David Doyle cho biết.

Morgan Stanlay hồi tháng 11/2017 cho biết Microsoft, Apple, General Electric, Pfizer và IBM là các công ty có “tổng lợi nhuận cao nhất tại nước ngoài”.

Trường Giang

Chủ tịch Sacombank: Tôi không liên quan gì bà Trương Mỹ Lan, Vạn Thịnh Phát
Người đứng đầu ngân hàng nói rằng tất cả tin đồn ảnh hưởng đến ông sẽ ảnh hưởng đến Sacombank, từ đó chắc chắn ảnh hưởng đến quyền lợi của cổ đông.