Kinh doanh

Amazon đang toan tính bóp nghẹt các siêu thị, và họ không cần nhân viên thu ngân để làm việc đó

09:32 | 22/11/2019

Chia sẻ

Nhiều ngành đã thay đổi vì Amazon trong những năm qua, và giờ đây đến lượt các siêu thị lớn và nhỏ ở các thành phố sẽ chịu sức ép cạnh tranh từ tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất ở Mỹ.

Một số nguồn tin nói với CNBC rằng tập đoàn Amazon đang có kế hoạch mở rộng các cửa hàng tự động Amazon Go tới nhiều thành phố với diện tích lớn hơn trong năm sau. 

Theo các nguồn tin, ban đầu Amazon sẽ mở cửa hàng có diện tích từ 185 tới 930 m2, tương đương kích thước trung bình của cửa hàng tiện lợi hoặc siêu thị nhỏ. Nhưng từ trước đó khá lâu, Amazon đã có ý định khai trương những siêu thị tự động có diện tích tới 2.800 m2.

Amazon store

Người tiêu dùng quét điện thoại để bước vào một cửa hàng Amazon Go. Ảnh: INC

Cửa hàng Amazon Go đầu tiên xuất hiện ở thành phố Seattle vào năm 2016, và tập đoàn vẫn đang tiếp tục mở các cửa hàng không có nhân viên thu ngân tới những thành phố khác với tốc độ chậm. Các cửa hàng có đủ loại sản phẩm nhưng không có nhân viên thu ngân.

Khi người dân bước vào Amazon Go, họ thực hiện thao tác quét bằng điện thoại để hệ thống biết họ đã tới. Sau đó, họ chọn những sản phẩm mà  họ muốn mua rồi bước ra ngoài. 

Những camera, cảm biến và những công nghệ khác xác định những sản phẩm khách hàng chọn và tự động trừ tiền trong tài khoản.

Mặc dù vậy, các cửa hàng Amazon Go hiện nay tương đối nhỏ nên tập đoàn có thể theo dõi người mua dễ dàng và bảo đảm rằng không người nào bước ra ngoài với một món hàng miễn phí. 

Theo Bloomberg, giờ đây Amazon đã cải tiến công nghệ tới mức độ mà tập đoàn tin rằng họ có thể giám sát khách hàng hiệu quả trong những cửa hàng có diện tích tới 2.800 m2, tương đương diện tích của một siêu thị.

Rõ ràng đây là tin đáng sợ đối với ngành bán lẻ tạp hóa trong bối cảnh ngành đang chịu áp lực từ nhiều phía.

Một nghiên cứu mà McKinsey công bố năm ngoái cho thấy, mặc dù ngành bán lẻ tạp hóa toàn cầu có qui mô 5,7 tỉ USD và vẫn tăng trưởng, lợi nhuận của các cửa hàng đang giảm bởi chi phí tăng và sự xuất hiện của nhiều loại hình bán lẻ khác. 

Mua hàng trực tuyến đang khiến nhiều người không tới các cửa hàng tạp hóa, cửa hàng tiện lợi và số lượng đối tượng này có xu hướng tăng dần, tạo thêm áp lực nữa đối với ngành bán lẻ tạp hóa.

Song có lẽ Amazon là doanh nghiệp duy nhất có thể hưởng lợi toàn diện từ khó khăn của ngành bán lẻ tạp hóa. Tập đoàn của tỉ phú Jeff Bezos có cửa hàng trực tuyến khổng lồ, có đủ sức hấp dẫn và tiền mặt để thu hút người mua và không phải lo lắng về những khoản lỗ ngắn hạn.

Amazon cũng luôn nỗ lực để giảm chi phí vận hành của Amazon Go. Tất nhiên, công nghệ của Amazon rất đắt, nhưng vì không phải thuê nhân viên thu ngân, tập đoàn có thể giảm mạnh chi phí vận hành, đồng thời tăng áp lực đối với các đối thủ.

Chưa hết, Amazon có có ý định nhượng quyền công nghệ của họ cho các doanh nghiệp khác. Những đối tác nhượng quyền của Amazon có thể vận hành cửa hàng Amazon Go dưới thương hiệu của họ để giảm chi phí nhân sự, theo Bloomberg.

Các nguồn tin khẳng định với Bloomberg rằng ban lãnh đạo Amazon tỏ ra rất nghiêm túc về việc tạo ra đột phá trong ngành siêu thị. Nếu thử nghiệm công nghệ trong cửa hàng lớn diễn ra thuận lợi trong quí I năm sau, hàng loạt siêu thị Amazon Go sẽ xuất hiện sau đó.

Nhạc Phong