|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Alibaba sa thải hơn 13.000 nhân sự chỉ trong nửa đầu năm, nỗ lực tái cấu trúc doanh nghiệp khi tăng trưởng doanh thu chậm lại

07:51 | 08/08/2022
Chia sẻ
Trong bối cảnh chính quyền Bắc Kinh tiếp tục siết quy định với các công ty công nghệ, kết hợp với môi trường kinh tế vĩ mô biến động, gã khổng lồ Alibaba đang thực hiện chiến lược sa thải nhân sự và đóng các mảng kinh doanh không hiệu quả để tiết kiệm chi phí.

Ông lớn Alibaba Group Holding của Trung Quốc mới đây xác nhận đã sa thải gần 10.000 nhân viên chỉ trong quý II, khi gã khổng lồ thương mại điện tử này phải vật lộn với doanh số bán hàng trì trệ trong bối cảnh chi tiêu tiêu dùng yếu đi và những khó khăn kinh tế ngày càng lan rộng ở Trung Quốc. theo South China Morning Post.

Tổng cộng đã có 9.241 nhân viên Alibaba, doanh nghiệp có trụ sở tại Hàng Châu, mất việc trong quý II. Điều này đã khiến tổng nhân sự của Alibaba giảm từ 256.941 người vào cuối quý I xuống còn 245.700 người vào cuối quý II. Con số này cũng thấp hơn mức 254.702 người vào cuối quý II/2021.

Như vậy, chỉ tính trong nửa đầu năm nay, gã khổng lồ thương mại điện tử của Trung Quốc đã sa thải hơn 13.600 nhân sự, điều này đánh dấu mức giảm quy mô biến chế lớn đầu tiên của công ty kể từ tháng 3/2016.

Việc tinh giảm biên chế phản ánh những nỗ lực đổi mới của Alibaba nhằm cắt giảm chi phí và nâng cao hiệu quả công việc, vì tập đoàn đang phải đối mặt với những áp lực pháp lý liên tục, mức chi tiêu của người dùng giảm xuống và nền kinh tế đang tăng trưởng chậm lại ở Trung Quốc, nơi có thị trường thương mại điện tử lớn nhất thế giới.

Alibaba đã sa thải hơn 13.000 nhân viên chỉ trong 6 tháng đầu năm. (Ảnh: Shutterstock).

Ngược lại, cùng kỳ năm trước, Alibaba đang đẩy mạnh việc mở rộng quy mô nhân sự, khi công ty tăng gấp đôi các hoạt động kinh doanh như Freshippo, chuỗi bán lẻ độc quyền của tập đoàn về hàng tạp hóa và hàng tươi sống. Từ tháng 9 đến tháng 12 năm 2020, số lượng nhân viên của công ty đã tăng hơn gấp đôi, từ mức 122.399 người lên 252.084 người nhờ việc mua lại nhà điều hành đại siêu thị Sun Art Retail Group. Doanh số bán hàng của Freshippo cũng chứng kiến lần đầu tiên đạt mức tăng trưởng hai con số trong quý đó khi Alibaba công bố báo cáo tài chính quý IV/2020.

Theo Cheng Yu, một nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu Kandong Bắc Kinh, cắt giảm nhân sự và các hoạt động kinh doanh không đạt hiệu quả có thể giúp Alibaba tăng cường tập trung vào các mảng kinh doanh cốt lõi và củng cố tỷ suất lợi nhuận của mình.

“Alibaba có nhiều mảng kinh doanh khó kiếm được lợi nhuận và không phục vụ các mảng kinh doanh cốt lõi của mình. Điều cần thiết là phải loại bỏ những mảng kinh doanh như vậy để công ty có thể tiết giảm chi phí và tăng hiệu quả hoạt động”, theo ông Cheng Yu.

Nhiều mảng kinh doanh của Alibaba tăng trưởng chậm lại

Ngày 4/8, phía Alibaba đã công bố báo cáo tài chính quý II với thu nhập ròng giảm 50% so với cùng kỳ năm trước, xuống mức 22,74 tỷ nhân dân tệ (3,4 tỷ USD). Trong khi đó, doanh thu của Alibaba về cơ bản không đổi, nằm ở mức 205,56 tỷ nhân dân tệ, so với mức 205,74 tỷ nhân dân tệ cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Alibaba, Daniel Zhang Yong cho biết rằng công ty đang lên kế hoạch tuyển dụng khoảng 6.000 sinh viên mới tốt nghiệp đại học vào đội ngũ nhân sự trong năm nay.

Vào tháng 5, Alibaba được cho là đã bắt đầu sa thải nhân viên thông qua nhiều đợt cắt giảm nhân sự tại các đơn vị kinh doanh bao gồm Taobao Marketplace, DingTalk và Alibaba Cloud, theo một báo cáo của Economics Weekly, trích dẫn các nguồn tin công ty giấu tên.

Việc sa thải của Alibaba diễn ra trùng thời điểm xuất hiện một làn sóng cắt giảm nhân sự mới xảy ra với các công ty công nghệ lớn khác của Trung Quốc, bao gồm cả Tencent Holdings, trong bối cảnh chính quyền Bắc Kinh tiếp tục siết chặt quy định với các công ty công nghệ cũng như các đợt phong tỏa tại nhiều thành phố lớn ở Trung Quốc đã ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh.

Tháng 12 năm ngoái, Alibaba đã công bố cuộc cải tổ quản lý lớn nhất của mình phù hợp với nỗ lực của Giám đốc điều hành Zhang để làm cho công ty hoạt động hiệu quả hơn và đạt được sự rõ ràng về chiến lược. Một tháng sau, tập đoàn này đã tái cấu trúc các hoạt động phụ trợ của các nền tảng bán lẻ trực tuyến cốt lõi tại Trung Quốc là Taobao và Tmall.

Mặc dù mảng kinh doanh dịch vụ đám mây được coi là động lực tăng trưởng mới của Alibaba, nhưng tăng trưởng doanh thu của đơn vị này đã chậm lại chỉ còn 10% trong quý II, so với mức tăng 20% ​​trong quý IV/2021 và mức tăng 12% trong quý I/2022.

Về kế hoạch cắt giảm nhân sự tại Alibaba Cloud, Zhang Chengyu, người đứng đầu Trung tâm Kỹ thuật số Doanh nghiệp tại công ty nghiên cứu Analysys, cho biết đây vẫn là một mảng kinh doanh đầy hứa hẹn với Alibaba. Ví dụ, Alibaba Cloud vẫn là nhà cung cấp dịch vụ đám mây lớn nhất tại Trung Quốc.

“Xu hướng chuyển đổi số của các doanh nghiệp là không thể đảo ngược, mặc dù nó bị ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế vĩ mô biến động và môi trường kinh tế vi mô tăng trưởng chậm lại, dẫn đến có sự thay đổi về tốc độ tăng trưởng”, ông Zhang Chengyu cho biết.

Quốc Anh