|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Chuyên gia dự báo doanh thu gã khổng lồ Alibaba có thể giảm kỷ lục trong quý II, phục hồi trong nửa cuối năm

10:37 | 03/08/2022
Chia sẻ
Gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba của Trung Quốc sẽ công bố báo cáo tài chính quý II vào ngày 4/8, trong bối cảnh vừa bị đưa vào danh sách theo dõi hủy niêm yết chứng khoán tại Mỹ.

Các nhà phân tích dự báo doanh thu gã khổng lồ Alibaba có thể giảm xuống mức thấp kỷ lục lần đầu tiên khi báo cáo tài chính quý II được công bố vào ngày 4/8. Đây có thể là một dấu hiệu cho thấy doanh số bán hàng của công ty cũng đang đi xuống, theo CNBC.

Theo dự đoán từ các chuyên gia Refinitiv, gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc dự kiến ​​sẽ đạt doanh thu khoảng 203,23 tỷ nhân dân tệ, tương đương 30,05 tỷ USD, giảm 1,2% so với cùng kỳ năm trước.

Doanh thu của Alibaba đã giảm mạnh trong năm ngoái trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc suy thoái, các làn sóng dịch COVID-19 mới bùng phát dẫn tới các đợt phong tỏa cũng như việc chính phủ thắt chặt quy định đối với nhiều lĩnh vực trogn nước, bao gồm công nghệ.

Theo các chuyên gia, quý II có thể chứng kiến Alibaba chạm đát vì doanh thu dự kiến trong những quý tiếp theo sẽ được cải thiện. “Nhìn chung, chúng tôi tin rằng phần lớn nhà đầu tư kỳ vọng kế quả kinh doanh quý II của Alibaba sẽ giảm nhẹ và tâm điểm của xu hướng giá cổ phiếu Alibaba được mong đợi sẽ phục hồi trong 6 tháng cuối năm. Theo đó, chúng tôi vẫn lạc quan khi chính phủ Trung Quốc tiếp tục đẩy mạnh các chính sách kích thích nền kinh tế để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP”, các chuyên gia American Tiger Securities nhận định.

Bên cạnh đó, các chuyên gia Refinitiv cũng đưa ra dư đoán kết quả kinh doanh quý III và quý IV của Alibaba, với doanh thu dự kiến sẽ tăng lần lượt 7% và 10% so với cùng kỳ năm trước.

Alibaba có thể chứng kiến quý giảm doanh thu kỷ lục. (Ảnh: CNBC).

Những con số tiêu cực trong báo cáo tuần này chủ yếu đến từ sự yếu kém trong doanh thu thương mại tại Trung Quốc của công ty, China Merchants Securities cho biết trong một ghi chú được công bố vào tháng trước.

Mức tiêu thụ sụt giảm sẽ ảnh hưởng đến việc mua hàng của người tiêu dùng trong khi doanh thu quản lý khách hàng hoặc CMR, cũng sẽ giảm do ngân sách quảng cáo của nhà cung cấp bị thắt chặt hơn trên các nền tảng của Alibaba, China Merchants Securities cho biết.

CMR là doanh thu mà Alibaba thu được từ các dịch vụ như tiếp thị mà công ty cung cấp cho người bán trên các nền tảng thương mại điện tử như Taobao và Tmall. Việc các nhà cung cấp cắt giảm chi tiêu cho quảng cáo sẽ ảnh hưởng đến CMR của Alibaba.

Tuy nhiên, China Merchants Securities cho biết họ nhận thấy hoạt động kinh doanh thương mại của Trung Quốc đang "phục hồi dần dần với việc cải thiện lợi nhuận nhờ kiểm soát chi phí một cách chặt chẽ”.

Alibaba có thể gặp một số khó khăn trong những quý tới để hướng đến mục tiêu phục hồi. Có những dấu hiệu cho thấy việc thắt chặt quy định của chính phủ Trung Quốc, trong đó riêng Alibaba bị phạt 18,23 tỷ nhân dân tệ, đang bắt đầu được nới lỏng.

Trong khi đó, chính phủ Trung Quốc vào tháng 5 đã công bố một loạt biện pháp kích thích kinh tế được thiết lập để giúp khôi phục nền kinh tế bị tàn phá bởi dịch bệnh COVID-19 và các đợt phong tỏa ở nhiều thành phố lớn, bao gồm cả những khu vực như Thượng Hải, nơi được mệnh danh là “kinh đô tài chính” của Trung Quốc.

Tuy nhiên, không phải tất cả nhà phân tích đều dự đoán về sự phục hồi của Alibaba trong thời gian tới. “Khi tôi hình dung về tất cả kết quả hợp lý của mình, nhiều tình huống dẫn đến tốc độ phục hồi và tăng trưởng chỉ dừng lại ở mức khiêm tốn. Tôi cũng nhận ra tất cả trường hợp có thể khiến mọi thứ trở nên tệ đi. Các bối cảnh trở nên rất rộng”, John Freeman, phó chủ tịch tại CFRA Research chia sẻ

Tập trung vào điện toán đám mây

Bên cạnh hoạt động kinh doanh thương mại cốt lõi của Alibaba, các nhà đầu tư cũng tập trung vào mảng doanh thu từ điện toán đám mây mặc dù nó vẫn chiếm dưới 10% tổng doanh thu.

Sở dĩ các chuyên gia tập trung vào mảng kinh doanh này là bởi vì các nhà đầu tư coi nỗ lực kinh doanh điện toán đám mây của Alibaba là chìa khóa cho triển vọng tăng trưởng và lợi nhuận trong tương lai của công ty.

Ông Freeman của CFRA cho biết: “Tăng tốc tái tăng trưởng dịch vụ điện toán đám mây là chìa khóa để các chuyên gia có cái nhìn tích cực trở lại về các nguyên tắc cơ bản bởi vì dịch vụ điện toán đám mây tạo ra đòn bẩy cho doanh thu từ hoạt động nhiều hơn so với hoạt động thương mại điện tử và về bản chất là một hoạt động kinh doanh có lợi hơn nhiều”.

Có rất nhiều dự báo cho mảng doanh thu này của Alibaba. American Tiger Securities dự báo ​​doanh thu từ mảng kinh doanh dịch vụ đám mây trong quý II sẽ tăng 8% so với cùng kỳ năm trước. Đây sẽ là tốc độ tăng trưởng chậm nhất được ghi nhận. Trong khi đó, China Merchants Securities dự báo tăng trưởng 13% so với cùng kỳ năm trước, đây sẽ là một sự tăng tốc nhẹ so với quý II/2021.