|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Alibaba đang âm thầm thống lĩnh ngành bán lẻ

20:00 | 07/03/2018
Chia sẻ
Theo ông Russell Zimmerman, giám đốc điều hành Hiệp hội các Nhà bán lẻ Australia (ARA), trong khi các nhà bán lẻ nước này đang lo ngại về cuộc “đổ bộ” của đế chế thương mại điện tử Amazon thì tập đoàn Alibaba của tỷ phú Jack Ma cũng là mối đe dọa nguy hiểm không kém.
alibaba dang am tham thong linh nganh ban le Alibaba bắt đầu 'thay máu' Lazada
alibaba dang am tham thong linh nganh ban le Khi ngân hàng lo sợ Alibaba, Tencent, Amazon lấn sân mảng tín dụng bán lẻ

Trao đổi trong chương trình podcast “A’n’Z of Economics”, ông Zimmerman cho biết các thay đổi trong ngành bán lẻ do các hãng thương mại điện tử gây ra đang dẫn đến sự thay đổi hoàn toàn của ngành này, đồng thời cảnh báo tác động của Alibaba đang bị xem nhẹ.

alibaba dang am tham thong linh nganh ban le
Ảnh minh họa. Nguồn: Mike Clarke/AFP/Getty Images.

“Tôi cho rằng các nhà bán lẻ Australia quá chú tâm vào Amazon và tình trạng này đang bị cường điệu quá mức. Nhưng tôi nghĩ công ty đang âm thầm thống lĩnh không gian mua sắm trực tuyến chính là Alibaba. Chúng ta cần chuyển tầm ngắm từ Amazon và tập trung vào Alibaba”, ông Zimmerman cho biết.

Cũng theo vị giám đốc điều hành ARA, Alibaba khá khác biệt so với Amazon nhờ chiếm phần lớn chuỗi cung ứng, không chỉ về mặt thương mại mà cả các yếu tố như thu thập dữ liệu và tiếp thị dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI). Vào Ngày Độc thân 11/11/2017, Alibaba đã ghi nhận doanh số kỷ lục 25,3 tỷ USD, tăng 40% so với cùng kỳ năm trước.

“Tôi biết một vài nhà bán lẻ tại Australia đang tìm cách đối phó với Alibaba và họ đang làm rất tốt nhưng tôi nghĩ họ cần nhìn vào một điều. Họ có thể muốn hoặc không muốn sử dụng nền tảng trực tuyến, nhưng ít nhất hãy nhìn vào khả năng đó”, ông Zimmerman cho biết.

Các khách hàng của Miniso hiện không thể mua hàng trực tuyến tại Australia nhưng ông Richard Li, trưởng quản lý điều hành của hãng, cho biết Miniso có một chiến lược đang trong giai đoạn phát triển.

“Chúng tôi nhận thấy có hai điều đang cản trở chúng tôi khởi động chiến lược bán hàng trực tuyến tại Australia. Thứ nhất, ở đây không có một website nổi bật tương tự như Amazon hay Alibaba. Thứ hai là thiếu dịch vụ hậu cần. Chúng tôi thấy Australia là một trong những quốc gia đắt đỏ nhất thế giới nhờ chúng tôi bán nhiều loại hàng hóa khác nhau. Chúng tôi cần tìm nhiều cách khác nhau để vận chuyển hàng hóa với chi phí tối ưu. Tin tốt lành là mọi thứ đang thay đổi rất nhanh”, ông Li nói.

Trường Giang