|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Bộ Tài chính nói gì về việc xác định đất bỏ hoang để áp thuế 0,2%?

17:14 | 06/10/2026
Chia sẻ
Đại diện Cục Quản lý, giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí cho biết mức đề xuất 0,2% đối với đất bỏ hoang, không đưa vào sử dụng hoặc chậm đưa vào sử dụng tương đương với đất lấn, đất chiếm và sẽ có tiêu chí cụ thể để xác định loại đất này trong tương lai.

Tại Họp báo Bộ Tài chính chiều 6/10, Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí, Bộ Tài chính Trương Bá Tuấn đã trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến việc Bộ Tài chính đề xuất áp thuế suất 0,2% đối với đất bỏ hoang, không đưa vào sử dụng hoặc chậm đưa vào sử dụng.

Ông Tuấn cho biết để kịp thời thể chế hóa các Nghị quyết của Đảng và Nhà nước, trong đó có chính sách thuế cao hơn đối với đất bỏ hoang, đất chậm đưa vào sử dụng, Bộ Tài chính đã phối hợp với các bộ ngành liên quan để xây dựng dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật Thuế: thu nhập doanh nghiệp, cá nhân và sử dụng đất phi nông nghiệp. 

Theo hồ sơ, Bộ Tài chính đề xuất bổ sung mức thuế suất riêng đối với đất bỏ hoang, không đưa vào sử dụng hoặc chậm đưa vào sử dụng. Nhóm đất này sẽ chịu thuế suất 0,2% và không áp dụng hạn mức. Mức thuế đề xuất cao gần 7 lần so với thuế suất 0,03% đang áp dụng đối với đất ở trong hạn mức.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí, Bộ Tài chính Trương Bá Tuấn. (Ảnh: N.N).

Đại diện Cục Quản lý, giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí cho biết mức đề xuất này tương đương với mức đề xuất hiện quy định tại Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp áp dụng đối với đất lấn, đất chiếm.

"Việc áp dụng mức thuế 0,2% với mục tiêu điều tiết cao hơn so với các mức khác hiện có trong luật", ông Tuấn cho biết.

Về căn cứ xác định thế nào là đất bỏ hoang, chậm đưa vào sử dụng hay không sử dụng, đại diện Cục Quản lý, giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí cho hay: "Nội dung này đã được thảo luận rất kỹ trong quá trình mà xây dựng chính sách.

Tại các văn bản chỉ đạo gần đây, Chính phủ đã giao cho Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định rõ về tiêu chí, khái niệm để xác định thế nào là đất bỏ hoang, đất chậm đưa vào sử dụng trong công tác ban hành pháp luật về đất đai để làm căn cứ áp dụng chính sách thuế.

Vì vậy, tại dự thảo Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đang trình Chính phủ và Quốc hội, Bộ Tài chính cũng có một quy định dẫn chiếu theo pháp luật đất đai.

Điều này có nghĩa là các tiêu chí được xác định đất bỏ hoang, đất chậm đưa vào sử dụng thì sẽ xác định theo quy định của pháp luật về đất đai", ông Tuấn cho biết.

Trong thời gian tới khi thực hiện hướng dẫn triển khai nội dung này, Bộ Tài chính sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài nguyên và Môi trường để đưa ra được các quy định cụ thể hơn trong việc xác định các tiêu chí, căn cứ để xác định thế nào là đất bỏ hoang, đất chưa sử dụng hoặc chậm đưa vào sử dụng để làm căn cứ áp dụng chính sách thuế này một cách thực tế, Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí cho hay.

Theo quy định hiện hành, đất ở đang áp dụng biểu thuế lũy tiến từng phần, với mức 0,03% đối với diện tích trong hạn mức, 0,07% đối với phần diện tích vượt không quá 3 lần hạn mức và 0,15% đối với phần diện tích vượt trên ba lần hạn mức.

Đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp chịu thuế suất 0,03%; đất sử dụng không đúng mục đích hoặc chưa sử dụng theo đúng quy định chịu thuế suất 0,15%; đất lấn, chiếm chịu thuế suất 0,2%.

Hạ An