Kinh doanh

Alibaba chi 2 tỉ USD thâu tóm trang thương mại điện tử của đối thủ

11:04 | 06/09/2019

Chia sẻ

Bằng việc mua lại trang thương mại điện tử Kaola từ đối thủ trực tiếp, Alibaba chứng tỏ vị thế vượt trội của họ ở thị trường Trung Quốc.

Ban lãnh đạo tập đoàn Alibaba thông báo họ sẽ mua lại trang thương mại điện tử xuyên quốc gia Kaola từ công ty đại chúng NetEase vào ngày 6/9. Giá trị thương vụ này là 2 tỉ USD.

Sản phẩm chính yếu trên Kaola là các mặt hàng nhập khẩu từ nước ngoài vào thị trường Trung Quốc. Kaola cũng là một trong những trang thương mại điện tử bán hàng nhập khẩu lớn nhất Trung Quốc, bên cạnh Tmall của Alibaba và JD Worldwide của JD.com.

105912345-1557846366021gettyimages-1091456116

Alibaba nhanh tay mua lại Kaola với giá 2 tỉ USD. Ảnh: CNBC

Theo CNBC, Alibaba cho biết Kaola vẫn sẽ tiếp tục hoạt động dưới thương hiệu hiện tại. Tuy nhiên, cấu trúc thượng tầng sẽ thay đổi. Alvin Liu, giám đốc nhập khẩu của Tmall, là người đảm nhiệm vị trí giám đốc điều hành Kaola.

Có cả Kaola và Tmall, Alibaba sẽ chiếm lĩnh một thị trường cực lớn trong lĩnh vực thương mại điện tử, đặc biệt ở phân khúc hàng nhập khẩu vào Trung Quốc.

Là đất nước đông dân nhất thế giới, Trung Quốc là một thị trường màu mỡ cho các trang thương mại điện tử. Theo báo cáo từ công ty nghiên cứu eMarketer, doanh số ngành năm 2019 ở Trung Quốc là 1.935 tỉ USD, gấp 3 so với thị trường Mỹ.

Ông Daniel Zang, giám đốc điều hành Tập đoàn Alibaba, nhận định thị trường thương mại điện ử ở Trung Quốc vẫn chưa đạt độ chín và còn có tiềm năng phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai. Đó là lí do Alibaba sẵn sàng bỏ 2 tỉ USD để mua lại Kaola.

"Với Kaola, chúng tôi sẽ nâng cấp dịch vụ và nâng cao trải nghiệm cho hàng nhập khẩu cho người dân", Daniel Zhang nhấn mạnh.

102660998-106412806

Ông Daniel Zhang sẽ là giám đốc điều hành Kaola. Ảnh: CNBC

Trước khi chính thức thâu tóm Kaola, những tin đồn về việc Alibaba bỏ tiền mua lại trang thương mại của đối thủ đã xuất hiện từ đầu năm 2019.

Báo cáo tài chính mà Alibaba công bố tháng trước cho thấy doanh thu của tập đoàn cao hơn mức dự kiến, song tốc độ tăng trưởng doanh số đã giảm.

Số lượng người dùng các trang thương mại điện tử của Alibaba, bao gồm Taobao và Tmall đã tăng nhẹ, từ 654 triệu lên 674 triệu. Phần lớn trong số 20 triệu người dùng mới đến từ những thành phố kém phát triển.

Ngoài ra, người đại diện Alibaba cũng xác nhận tập đoàn sẽ rót 700 triệu USD để đầu tư vào nền tảng phát nhạc trực tuyến NetEase Cloud Music của chính NetEase, công ty chủ quản trước đây của Kaola.

Lê Quý

Theo Kinh tế & Tiêu dùng