AirAsia sẽ tập trung vào Việt Nam và các thị trường đang khai thác trong 3 năm tới
Tập đoàn hàng không giá rẻ Malaysia – AirAsia sẽ không mở thêm bất kỳ hãng hàng không nào trong ba năm tới nhằm tập trung vào các hoạt động hiện tại sau khi ra mắt tại Việt Nam, Giám đốc điều hành Tony Fernandes đăng tải trên Twitter.
"Trong năm nay, chúng tôi sẽ tập trung tăng lợi nhuận cho thị trường Indonesia và Philippines." Fernandes cho biết ông tin tưởng hoạt động tại thị trường Ấn Độ và Nhật Bản sẽ có lãi vào năm 2021.
Ông cũng lưu ý thêm việc nhượng quyền mạnh mẽ của AirAsia tại các thị trường Đông Nam Á như Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines và Việt Nam sẽ giúp công ty tăng trưởng.
Hãng hàng không Malaysia vừa ký thỏa thuận thành lập một hãng bay giá rẻ tại Việt Nam |
Theo dữ liệu tháng 9/2018, AirAsia vận hành 127 máy bay bay tới hơn 130 điểm đến. Hãng hàng không giá rẻ với đội tàu bay lớn nhất Đông Nam Á cũng đã đặt hàng 100 máy bay thân rộng Airbus A330neo cho các chuyến bay đường dài.
Gần đây, hãng này ký một thỏa thuận nhằm "tái khẳng định" ý định thành lập một hãng hàng không giá rẻ tại Việt Nam với CTCP Du lịch Thiên Minh hay cụ thể hơn là CTCP Hàng không Hải Âu.
Các nhà phân tích hiện đang nghi ngờ về tính chắc chắn của khả năng có lợi nhuận của AirAsia tại Indonesia và Phillipines trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt ở cả hai thị trường này, cộng thêm việc giá nhiên liệu biến động mạnh tiếp tục là gánh nặng cho hoạt động của công ty.
Thị trường Indonesia có thể có lãi nhẹ vào năm năm 2019 nhờ nhu cầu tăng trưởng mạnh, nhưng thị trường Philippines vẫn có thể tiếp tục lỗ, nhà phân tích Ahmad Maghfur Usman của Nomura cho biết.
Vụ tai nạn của Lion Air cuối năm 2018 có thể giúp thúc đẩy lưu lượng truy cập đến AirAsia Indonesia, ông nói.
Hoạt động tại Ấn Độ của AirAsia có thể mang lại lợi nhuận sớm nhất vào năm tới, còn tại Nhật Bản, AirAsia có thể vẫn lỗ cho đến 2020.
Các hàng hàng không toàn cầu phải vật lộn với việc chi phí đầu vào thay đổi liên tục trong năm 2018, giá dầu thô có thời điểm dao động giữa mức tăng gần 30% và giảm 23% trước khi kết thúc năm ở mức 66,73 USD / thùng. Giá nhiên liệu máy bay phản lực trung bình 86,8 USD /thùng cho cả năm 2018, theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế.
Theo ước tính của Ahura của Nomura, mỗi một USD tăng giá dầu thô có thể làm giảm lợi nhuận của AirAsia tới 47,5 triệu Ringgit (11,4 triệu USD).
Nhà phân tích Tan Kam Meng của TA Securities cho rằng, chi phí nhiên liệu sẽ là nhân tố chủ đạo quyết định hoạt động tại Indonesia và Philippines có đem lại lợi nhuận cho AirAsia hay không. Một trong những rủi ro lớn mà AirAsia phải đối mặt chính là việc giá dầu hồi phục lên 70 USD/thùng.
Tuy nhiên, thị trường Malaysia vẫn là chìa khóa cho AirAsia, "Mặc dù giới đầu tư quan tâm đến lợi nhuận tại thị trường Thái Lan, Philippines và Indonesia, nhưng điều này sẽ không làm thay đổi đáng kể định giá công ty” Tan cho biết.
Cổ phiếu của AirAsia, đã tăng thêm 6,94% trong năm qua, hiện đang giao dịch ở mức giá 2,96 Ringgit/cp (0,71 USD/cp).
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/