|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Hàng không giá rẻ châu Á chi lớn cho cuộc đua 'đường dài'

19:00 | 22/07/2018
Chia sẻ
Các hãng hàng không giá rẻ châu Á đang tham vọng hơn với các tuyến bay đường dài nhờ thế hệ tàu bay mới vận hành hiệu suất cao hơn. 

Với số lượng người dân ở mức sống trung bình ngày càng phát triển cùng việc đẩy mạnh chiến lược tiết kiệm nhiên liệu, các hãng hàng không Đông Nam Á đang có thạm vọng mở các tuyến bay đường dài xưa nay vẫn bị chi phối bởi các hãng hàng không đầy đủ dịch vụ.

AirAsia X của Malaysia và Vietjet Air của Việt Nam đã đặt hàng trăm máy bay mới tại triển lãm hàng không quốc tế Farnborough tổ chức 2 năm một lần tại Anh quốc, nhằm tăng cường đội tàu bay trong hệ thống.

AirAsia X đã ký một thỏa thuận với Airbus của Pháp mua 34 chiếc máy bay thân rộng A330 Neo trị giá gần 300 triệu USD phục vụ các cứ điểm tại Malaysia, Indonesia và Thái Lan. Đội bay của hãng hiện đang khai thác đường bay đến gần 30 điểm đến trên khắp châu Á cũng như Hawaii ở Mỹ.

AirAsia X đang có tham vọng thực hiện các chuyến bay đường dài giá rẻ. Một đại diện hãng cho biết, AirAsia sẽ tiến hành mở rộng tại các thị trường như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Australia, Ấn Độ và các quốc gia khác thông qua liên doanh.

Các máy bay đặt hàng mới sẽ được lên kế hoạch cho các tuyến bay từ Bangkok đến Stockholm, Namibia châu Phi, Brazil và Mỹ. Hãng sẽ không quay trở lại hai tuyến bay đi Paris và London, rút lui từ năm 2012 do hiệu suất thấp.

Trong khi đó, hãng hàng không Vietjet đặt hàng với Boeing 100 chiếc 737 Max trị giá 12,7 tỷ USD, nhằm bổ sung cho đội bay 60 chiếc thời điểm hiện tại. Hiện Vietjet đang phục vụ gần 100 tuyến bay tại Đông Nam Á, Đông Bắc Á ngoài ra cũng đang tìm kiếm các địa điểm khai thác mới tại Australia và Ấn Độ nhằm phát triển mạng lưới tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

hang khong gia re chau a chi lon cho cuoc dua duong dai

Theo số liệu từ Airbus, số lượng hành khách hàng không tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương dự kiến tăng trưởng 5% mỗi năm trong vòng 20 năm tới do sự gia tăng bộ phận người dân thu nhập trung bình.

Các tuyến bay đường dài đến các nước phát triển từ lâu đã là con đường không hề bằng phẳng dành cho các hãng hàng không giá rẻ tại châu Á do chi phí hoạt động cao. AirAsia X đã học được bài học đắt giá này từ các liên doanh không hiệu quả tại châu Âu để tập trung kinh doanh chủ yếu tại châu Á. Ngay cả tuyến bay Kuala Lumpur – Hawaii hiện cũng có một điểm dừng tại Osaka.

Tuy nhiên các nhà phân tích cho biết, thế hệ máy bay mới sẽ phù hợp hơn các tuyến bay đường dài do hiệu suất nhiên liệu tốt hơn và số ghế ngồi cũng cao hơn.

Đơn hàng mới của AirAsia X, chiếc A330 Neo sẽ giảm mức tiêu thu nhiên liệu 25% so với máy bay hiện tại có cùng kích cỡ, đồng thời chi phí bảo trì tiết kiệm được 5% theo nghiên cứu của MIDF Research.

Máy bay sẽ được tiến hành bàn giao từ quý IV/2019 đến năm 2028, và số lượng chỗ ngồi sẽ nhiều hơn 10 so với phiên bản cũ.

Các chuyên gia nghiên cứu tại CAPA cho rằng, mật độ khách hàng và hiệu suất vận hành được cải thiện sẽ khiến cho chi phí đơn vị của AirAsia X thấp hơn, hãng có thể hòa vốn hoặc tạo lợi nhuận trên các tuyến bay đường dài ngay cả khi số lượng hành khách không lớn. Tuy nhiên những lời cảnh báo cũng cho rằng, việc cạnh tranh với các hãng hàng không khác cũng ngày càng trở nên khốc liệt.

Một hãng hàng không khác, Vistara là liên doanh của Tập đoàn Tata Sons và Singapore Airlines có trụ sở tại New Delhi, Ấn Độ đã đặt hàng 19 máy bay mới tại Farnborough với cả Airbus và Boeing. Hãng khàng không 3 tuổi hiện chỉ khai thác đường bay trên bầu trời Ấn Độ tuy nhiên dự kiến sẽ khai thác các tuyến bay quốc tế vào cuối năm nay.

Xem thêm

Bạch Mộc