|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

AirAsia bắt tay Thiên Minh Group triển khai hãng hàng không giá rẻ tại Việt Nam trong năm tới

15:38 | 06/12/2018
Chia sẻ
AirAsia đã có 10 năm tìm kiếm một đối tác địa phương để tham gia vào thị trường hàng không bùng nổ tại Việt Nam, điều này đã trở thành hiện thực với cái bắt tay cùng Thiên Minh Group. 

AirAsia, hãng hàng không giá rẻ lớn nhất Đông Nam Á vừa cho biết họ đã ký thỏa thuận với một đối tác Việt Nam triển khai hãng hàng không nội địa trong năm tới, qua đó đặt chân vào thị trường hàng không phát triển mạnh mẽ nhất khu vực, tờ Nikkei đưa tin.

airasia bat tay thien minh group trien khai hang hang khong gia re tai viet nam trong nam toi
AirAsia và Thiên Minh Group hợp tác triển khai hãng hàng không giá rẻ tại Việt Nam (Ảnh: TMG)

Hãng hàng không của Malaysia và Tập đoàn Thiên Minh (Việt Nam), một doanh nghiệp du lịch tại Hà Nội đã đạt thỏa thuận hình thành một đội bay cho hãng hàng không mới. Giám đốc điều hành Thiên Minh Group -Trần Trọng Kiên cho biết, đội bay chủ yếu sẽ bao gồm các máy bay Airbus A320 và A321, bao gồm cả máy bay tầm ngắn và tầm trung, thân hẹp.

“Chúng tôi hy vọng có thể đóng góp vào ngành hàng không Việt Nam, tăng số lượng khách địa phương tại một trong những thị trường đầy hứa hẹn”, Giám đốc điều hành AirAsia Tony Fernandes cho biết.

Động thái của AirAsia đến trong hoàn cảnh lượng khách Việt Nam đi máy bay đang bùng nổ. Với sự tham gia này, AirAsia sẽ trở thành đối thủ trực tiếp của của Vietjet Air, hãng hàng không giá rẻ của Việt Nam, doanh nghiệp cũng đang có sức tăng trưởng mạnh mẽ trên sân nhà.

Ông Trần Trọng Kiên cho biết: “Chúng tôi muốn đạt được nhiều thành công trong việc kinh doanh hàng không thông qua việc hợp tác cùng AirAsia”.

Thiên Minh Group hiện đang cung cấp dịch vụ du lịch cao cấp bằng cách sử dụng các thủy phi cơ kết nối Hà Nội và Hạ Long, cùng với đó là du lịch tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long... Công ty tư nhân điều hành một chuỗi các khách sạn và khu nghỉ dưỡng ở Việt Nam, Lào và Campuchia với hơn 200.000 khách hàng mỗi năm.

Một thống kê chính thức cho thấy, có khoảng 79,28 triệu hành khách tham gia thị trường hàng không Việt Nam trong 9 tháng đầu năm, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo thỏa thuận, AirAsia sẽ sở hữu 30% của liên doanh mới, đây là tỉ lệ tối đa mà một công ty nước ngoài có thể sở hữu một doanh nghiệp hàng không tại Việt Nam, tỉ lệ này đang được xem xét nâng trần lên 49%.

AirAsia hy vọng liên doanh sẽ tập trung vào các tuyến bay chưa được phục vụ kết nối các thành phố quan trọng như Hà Nội và TP HCM, đồng thời cũng bay đến các địa điểm khác tại Đông Nam Á, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản từ TP HCM, Hà Nội và Đà Nẵng.

Thị trường hàng không Việt Nam tăng trưởng trung bình 17,4% trong thập kỷ qua, cao hơn nhiều so với mức 7,9% của khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế cho biết. AirAsia cũng đã sớm tìm kiếm một đối tác Việt Nam trong vòng hơn 10 năm; hãng hàng không của Malaysia từng đồng ý hợp tác với Vietjet, nhưng thỏa thuận này thất bại vào năm 2010.

Theo các nhà phân tích, việc Air Asia vào thị trường Việt Nam có thể đem đến một làn gió mới cho thị trường hàng không. Hiện Vietjet đang nắm giữ hơn một nửa thị phần.

Tuy nhiên, tại Việt Nam số lượng các chuyến bay bình quân đầu người vẫn đang thấp so với các nước khác trong khu vực. Điều này là cơ hội cho nhiều người chơi tham gia hơn, ông Lê Đăng Doanh, Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương cho biết.

Một hãng hàng không mới có thể tổ chức tốt các điểm đến nằm ngoài ngoài các tuyến bay chính nối các thành phố lớn. Bamboo Airways, hãng hàng không thuộc sở hữu của Tập đoàn FLC, đã được Thủ tướng Chính phủ cấp phép bay và sẽ khai thác chuyến đầu tiên vào cuối tháng 12. Trong khi đó, một hãng hàng không địa phương khác cũng đang chờ phê duyệt.

Cổ phiếu của AirAsia trong phiên hôm nay giảm 1,29% xuống còn 3,07 ringgit Malaysia, chiều người lại cổ phiếu Vietjet tăng 0,7% lên 132.300 đồng/đơn vị trong phiên giao dịch buổi sáng.

Air Asia hiện khai thác 141 chuyến bay khứ hồi hàng tuần trên 13 tuyến, trong đó 6 tuyến duy nhất nối Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc với Kuala Lumpur, Penang và Johor Bharu (Malaysia), Bangkok và Chiang Mai (Thái Lan), Maniala (Philippines). Hãng hàng không phục vụ hơn 12 triệu lượt khách đến và đi tại thị trường Việt Nam kể từ khi gia nhập năm 2005.

Xem thêm

Bạch Mộc