|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Adidas bán cắt lỗ Reebok

15:58 | 13/08/2021
Chia sẻ
Sau 15 năm về tay Adidas, giá trị thương hiệu Reebok giảm 34%.
Adidas bán cắt lỗ Reebok - Ảnh 1.

Bên ngoài một cửa hàng Reebok. (Ảnh: CBS).

Adidas đã mua Reebook với giá 3,8 tỷ USD vào năm 2006, khi thương hiệu này đang trong thời kỳ đỉnh cao với những bản hợp đồng giá trị với NBA và NFL. Tuy nhiên, hiện tại, Reebok đang được rao bán với giá chỉ khoảng 2,5 tỷ USD, tức giảm 34% giá trị sau 15 năm, theo CNN.

Adidas cho biết họ đã đạt được thoả thuận bán Reebok cho Authentic Brands Group, dự kiến sẽ hoàn tất trong quý đầu tiên năm 2022 và Adidas sẽ nhận phần lớn 2,5 tỷ USD bằng tiền mặt.

Trong quá khứ, Authentic Brands Group nổi tiếng với việc thâu tóm các thương hiệu ngấp nghé bờ vực phá sản như Brooks Brothers, Aéropostale và Forever 21. Tháng trước, công ty đã nộp hồ sơ niêm yết trên sàn chứng khoán.

Quá trình từ bỏ Reebok của Adidas bắt đầu vào tháng 2 năm nay, khi gã khổng lồ sản xuất đồ thể thao bắt đầu khởi động quá trình thoái vốn, sau một bản báo báo đánh giá về thương hiệu mà họ đã công bố vào cuối năm ngoái.

Adidas cho biết họ muốn bán Reebok để tập trung nỗ lực củng cố thương hiệu của mình với vai trò là nhà sản xuất đồ thể thao toàn cầu. Năm 2006, công ty có trụ sở tại Đức đã mua Reebok để mở rộng phạm vi hoạt động tại Mỹ và cạnh tranh với Nike tại thị trường quê nhà.

Tuy nhiên, những năm gần đây, Reebok hoạt động không hiệu quả. Nó đã thất bại trong việc tận dụng xu hướng của người tiêu dùng đối với trang phục thể thao và mất thị phần vào tay Lululemon, Nike và các thương hiệu thể thao khác. Reebok chiếm khoảng 7% doanh thu của Adidas vào cuối năm 2020. Trước đó, năm 2010 con số này là 18%.

"Một phần của vấn đề là thiếu sự rõ ràng xung quanh những gì Adidas kỳ vọng ở Reebok. Vì thế nó vừa không thể trở thành một thương hiệu thể thao chuyên nghiệp, vừa thiếu tính thời trang và phong cách", Neil Saunders, Giám đốc quản lý GlobalData Retail nói.

Saunders cho biết đây là một thương vụ khủng đối với Authentic Brands, giúp hãng tiếp tục củng cố vị thế với tư cách là một người chơi lớn trong ngành bán lẻ tại Mỹ.

"Reebok có tiềm năng tăng doanh số bán hàng trở lại với thương hiệu đích thực nếu nó không quá đặt nặng vấn đề cạnh tranh với Nike và tập trung nhiều hơn vào việc phát triển các sản phẩm khác biệt trên thị trường và tiếp cận với người tiêu dùng thông qua các nhà bán lẻ bên ngoài", ông nói.

Chí Dũng