|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Nhiều tiền không biết làm gì, Xiaomi chơi trội đem tiền đi tặng cho những ai đã mua chiếc smartphone đầu tiên của hãng

15:51 | 12/08/2021
Chia sẻ
Dự kiến Xiaomi sẽ phải chi khoảng 57 triệu USD để hoàn tiền cho khách hàng trong lần "chơi lớn" này.
Nhiều tiền không biết làm gì, Xiaomi chơi trội đem tiền đi tặng cho những ai đã mua chiếc smartphone đầu tiên của hãng - Ảnh 1.

Chiếc Xiaomi Mi 1 đầu tiên do Xiaomi sản xuất. (Ảnh: Android Authority).

Chiếc điện thoại đầu tiên Xiaomi sản xuất là chiếc Mi 1, được ra mắt tại thị trường quê nhà Trung Quốc vào năm 2011, theo Android Authority.

Đây là chiếc smartphone mang tính bước ngoạt của công ty, một chiếc flagship với giá cả phải chăng. Ba năm sau đó, đồng hương OnePlus mới có thể làm được điều tương tự.

Đến nay đã tròn 10 năm kể từ thời điểm ấy, và Xiaomi vừa đưa ra một ý tưởng kỷ niệm độc đáo. Công ty cho biết sẽ hoàn lại tiền cho bất cứ ai đã đặt hàng trước và sau đó là mua Mi 1. Mức giá ban đầu của Mi 1 vào thời điểm ấy là 308 USD/chiếc. Công ty đã bán được tổng cộng 184.600 chiếc Mi 1. Do đó, nếu tiến hành hoàn tiền, ước tính Xiaomi sẽ phải chi ra khoảng 57 triệu USD, theo tỷ giá ngày nay.

Tuy nhiên, không một ai được nhận tiền mặt, khoản tiền này sẽ được hoàn trả dưới hình thức tín dụng tại cửa hàng trực tuyến. Tuy nhiên, theo Android Authority, đây là một cách khá hay để hãng điện thoại ghi nhận và tri ân tới những người dùng đầu tiên của mình.

Ngày nay, khó lòng có thể tìm được một chiếc flagship nào của Xiaomi với giá 308 USD. Với số tiền này, người dùng chỉ có thể mua được những thiết bị giá rẻ như Redmi Note 10 Pro hay Poco X3 Pro. Ngoài ra, cũng có thể mua được các thiết bị trong nhà và thiết bị đeo do Xiaomi sản xuất với giá dưới 300 USD.

Về tình hình kinh doanh của Xiaomi, trong quý II vừa qua, hãng điện thoại Trung Quốc hiện là OEM (nhà sản xuất thiết bị gốc) smartphone lớn thứ hai thế giới với thị phần 17%, tức tăng một bậc so với quý trước và là lần đầu tiên công ty Trung Quốc giữ vị trí cao như vậy, theo dữ liệu từ Canalys.

Việc Xiaomi xếp ở vị trí thứ hai đã kéo Apple rơi xuống vị trí thứ ba với thị phần 14%. Các vị trí thứ nhất, thứ tư và thứ năm vẫn không có gì thay đổi so với trước đây. Điều này có nghĩa Samsung, Oppo và Vivo lần lượt chiếm các vị trí này với thị phần lần lượt là 19%, 10% và 10%.

Mặc dù Xiaomi đã đạt được những bước tiến đáng kinh ngạc trong thời gian gần đây nhưng không nghi ngờ khi sự sụp đổ của Huawei chính là chất xúc tác cho sự thành công của Xiaomi.

Kể từ khi Huawei bị liệt kê vào danh sách đen của Bộ Thương mại Mỹ, thị phần smartphone của công ty này đã liên tục sụt giảm và hiện đã văng khỏi top 5. Trước đó, Huawei liên tục giữ vị trí thứ hai và thậm chí có thời điểm vượt qua Samsung để giành vị trí số một trong năm 2020.

Thiên Trường