Không dễ để Xiaomi truất ngôi Samsung, trở thành nhà cung cấp smartphone lớn nhất thế giới
Tờ South China Morning Post nhận định Xiaomi (Trung Quốc) sẽ phải đối mặt với nhiều rào cản khi theo đuổi mục tiêu truất ngôi Samsung (Hàn Quốc) để trở thành nhà cung cấp điện thoại thông minh lớn nhất thế giới trong vòng ba năm tới.
Sự leo thang trong căng thẳng địa chính trị Mỹ-Trung và sự cạnh tranh gay gắt của ngành công nghiệp này sẽ đe dọa nhóm khách hàng phương Tây giàu có của Xiaomi.
Lei Jun, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Xiaomi đã công bố kế hoạch đầy tham vọng trong bài phát biểu của mình vào tối ngày 10/8. Vào thời điểm công ty ra mắt Xiaomi Mi Mix 4, chiếc điện thoại thương mại đầu tiên có camera ẩn dưới màn hình.
Ngoài ra, trong buổi lễ ra mắt Flagship Mi 11 Ultra tại Bắc Kinh vào ngày 29/3, Lei Jun tuyên bố công ty có kế hoạch trở thành thương hiệu điện thoại thông minh hàng đầu thế giới trong vòng ba năm.
Mục tiêu của Xiaomi cũng tương tự Huawei, nhà sản xuất thiết bị viễn thông Trung Quốc nổi tiếng toàn cầu. Trong quá cố gắng leo lên vị trí số một thế giới, Huawei từng phải đối mặt với các lệnh trừng phạt từ Washington. Điều này đã tạo điều kiện các đối thủ trong nước.
Nhờ vào việc theo đuổi thị trường di động cao cấp, Xiaomi đã đát được một số cột mốc nhất định. Năm ngoái, Xiaomi đã thay thế Huawei trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc lớn nhất thế giới.
Theo công ty nghiên cứu Canalys, trong quý II, Xiaomi đã đánh bại Apple để trở thành hãng điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới với 17% thị phần. Theo một báo cáo gần đây của Strategy Analytics, Công ty đã trở thành nhà cung cấp số 1 tại thị trường châu Âu, chiếm 25% thị phần và xuất xưởng gần 13 triệu chiếc điện thoại.
Wang Xi, Giám đốc nghiên cứu tại IDC Trung Quốc cho biết: "Nếu muốn giữ vững vị trí hiện tại và hướng đến mục tiêu cao hơn thì Xiaomi phải đẩy mạnh việc quảng bá sản phẩm trên phạm vi toàn cầu."
Đây là chiến lược đã giúp Samsung giữ vững vị trí độc tôn thị trường trong nhiều năm qua. Mặc dù được biết đến nhiều nhất với dòng sản phẩm cao cấp - Samsung Galaxy nhưng họ vẫn có những sản phẩm giá trung bình được sử dụng trên toàn thế giới.
Các nhà phân tích cho biết, Xiaomi hoàn toàn có khả năng chiến thắng Samsung nếu họ củng cố vị thế của mình tại Trung Quốc. Tuy nhiên, căng thẳng thương mại sẽ làm lu mờ triển vọng của Xiaomi ở các quốc gia khác.
Theo dữ liệu của Canalys, trong hai năm qua, Samsung đã sản xuất khoảng 300 triệu chiến điện thoại mỗi năm. Trong khi, Xiaomi chỉ xuất xưởng hơn 200 triệu chiếc/năm.
Nicole Peng, Phó chủ tịch mảng di động của Canalys cho biết, Xiaomi đã sản xuất khoảng 40 triệu chiếc điện thoại tại Trung Quốc trong hai năm qua. Và công ty vẫn còn một chặng đường dài để chinh phục mục tiêu tăng gấp đôi đơn hàng tại thị trường nội địa.
Theo bà Peng, Xiaomi có nhiều cơ hội tại khu vực Trung Đông và châu Phi, nhưng thách thức vẫn còn ở Mỹ, thị trường điện thoại thông minh lớn thứ ba thế giới. Tại Mỹ, Apple và Samsung đã thành công trong việc chinh phục phân khúc doanh nghiệp. Đây là phân khúc mà Xiaomi hầu như chưa bao giờ chạm tới.
Nếu không thể giành được thị phần ở Mỹ, Xiaomi phải chiến thắng tại Trung Quốc. Nơi có rất nhiều đối thủ cạnh trang mạnh mẽ như BBK Electronics là Vivo và Oppo.
"Con đường chinh phục phân khúc cao cấp của Xiaomi chỉ mới bắt đầu. Chúng tôi sẽ đầu tư bằng mọi giá", CEO Lei Jun cho biết.
Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận rằng công ty vẫn còn một chặng đường dài phía trước. Và ưu tiên hiện tại của Xiaomi là củng cố vị trí nhà sản xuất điện thoại thông minh đứng thứ hai thế giới.