|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

7 thảm họa quảng cáo đáng nhớ liên quan tới bia, thời trang, bánh pizza, son môi

14:30 | 18/09/2019
Chia sẻ
Các thảm họa quảng cáo nổi bật nhất trong năm ngoái liên quan tới thương hiệu H&M, Domino's Pizza, Heineken và Target.

Các ý tưởng quảng cáo thường có vẻ thật tuyệt trong cuộc họp nhưng khi được triển khai thực tế thì một số ý tưởng lại trở thành thảm họa và vấp phải chỉ trích gay gắt của dư luận. Trong một số trường hợp, những ý tưởng quảng cáo này lại khiến cho người tiêu dùng quay lưng lại với thương hiệu.

Dù lỗi nằm ở ý tưởng hay khâu thực thi, một chiến dịch tiếp thị quảng cáo sai lầm có thể dẫn đến một loạt rắc rối cho thương hiệu. Tạp chí INC điểm 7 trong số những chiến dịch quảng cáo thương hiệu thất bại nhất trong năm năm 2018.

H&M

Vào tháng 1, hãng thời trang H&M đã đăng trên website của họ hình ảnh một bé trai người Mỹ gốc Phi mặc một áo hoodie màu xanh lá cây với khẩu hiệu "Coolest Monkey in the Jungle" (tạm dịch: Chú khỉ ngầu nhất trong rừng xanh). 

hoddie

Hình ảnh một bé trai người Mỹ gốc Phi mặc một áo hoodie màu xanh lá cây trên trang web của hãng H&M. Ảnh: INC

Dư luận tỏ ra vô cùng phẫn nộ và hàng nhìn người dùng Twitter đã kêu gọi công ty gỡ bỏ hình ảnh vì sự thiếu văn hóa. 

Estee Lauder 

Cũng trong tháng 1, Estee Lauder đã cho ra mắt một dòng phấn nền mới có tên gọi là Double Wear Nude Water Fresh Makeup SPF25. Dòng sản phẩm này bao gồm hơn 30 tone màu với quá nửa số tone dành cho phụ nữ có làn da sáng tới rất sáng và có rất ít tone màu dành cho phụ nữ da màu.

son moi

Estee Lauder quảng bá dòng phấn nền Double Wear Nude Water Fresh Makeup SPF25 trên mạng xã hội. Ảnh: INC

Chiến dịch quảng cáo của Estee Lauder đã lan truyền một thông điệp rõ ràng về đối tượng khách hàng họ hướng tới và chỉ rõ sản phẩm của họ không dành cho phụ nữ da đen và da vàng.

Bucks Milwaukee

Việc tung ra chiến dịch quảng cáo không đúng thời điểm của đội bóng rổ Bucks Milwaukee đã khiến nhiều người hâm mộ hiểu lầm rằng Milwaukee Bucks đang ăn mừng việc huấn luyện viên trưởng Jason Kidd bị sa thải vào tháng 1. 

Chiến dịch được truyền thông nhân kỉ niệm 50 năm nhượng quyền thương mại của đội. Vì vậy bất kì người dùng nào truy cập vào trang Twitter của nhóm đều được chào đón một cách vui vẻ với hình ảnh một loạt bóng bay ảo.

Heineken

Một clip quảng cáo của Heineken hồi tháng 3 mô tả một chàng nhân viên pha chế đẩy chai Heineken mát rượi vượt qua ba người gốc Phi, để tới vị trí một cô gái da trắng với khẩu hiệu nổi bật lên clip là "Sometime Lighter is better" (tạm dịch: Đôi khi sáng màu hơn sẽ tốt hơn).

Video quảng cáo mang tựa đề Sometime Lighter is better của Heineken. Video: Heineken

Trên Twitter, ca sĩ Chancelor Jonathan Bennett đã chỉ trích quảng cáo của Heineken là  "phân biệt chủng tộc khủng khiếp" và hàng ngàn người tỏ ra đồng tình với quan điểm của anh.

 Target

Vào tháng 6 vừa qua, người mua sắm đã rất ngạc nhiên khi thấy một tấm thiệp Ngày của Cha trong hệ thống cửa hàng của Target với nội dung mô tả một cặp vợ chồng người Mỹ gốc Phi đi kèm với một câu sáo rỗng "Baby Daddy" (tạm dịch: "Bố trẻ"). 

Một người dùng Facebook phát hiện tấm thiệp và nói nó là tấm thiệp duy nhất tại cửa hàng có hình ảnh một cặp vợ chồng người Mỹ gốc Phi. 

Sau đó Target đã gửi lời xin lỗi và thu hồi toàn bộ thiệp từ 900 cửa hàng.

Domino's Pizza

Vào tháng 9, chuỗi thương hiệu nhượng quyền Domino's Pizza tại Nga triển khai chiến dịch Dominos Forever, tặng 100 bánh pizza miễn phí mỗi năm trong 100 năm cho những khách hàng xăm hình logo thương hiệu lên cơ thể.

Sau khi hàng trăm người yêu thích pizza khoe hình xăm logo trên mạng xã hội, Domino bắt đầu đưa ra các quy định về kích cỡ hình xăm và giới hạn xuống còn 350 người được tặng pizza. 

Theo kế hoạch, Domino's Pizza muốn triển khai chương trình trong nhiều tháng, nhưng cuối cùng đã phải hủy sau vài ngày vì hãng không có đủ kinh phí.

Dolce & Gabbana

Vào tháng 11, thương hiệu thời trang cao cấp Dolce & Gabbana đã phát hành một chiến dịch tiếp thị chứa đựng định kiến dân tộc. Đoạn quảng cáo của hãng với nội dung một người mẫu Trung Quốc đang cố gắng thưởng thức các món ăn của Italy bằng đũa nhưng thất bại. 

Dolce & Gabbana

Hai hình ảnh cô gái Trung Quốc dùng đũa để ăn bánh Italy trong video quảng cáo của Dolce & Gabbana. Ảnh: ABC

Bên cạnh những hình ảnh và nội dung có tính khêu gợi nhạy cảm, đoạn clip còn khiến người xem cảm thấy khó chịu vì ám chỉ người Trung Quốc thiếu tinh tế và không hiểu biết văn hóa.

Tình hình càng tệ hơn khi một tài khoản Diet Prada - một trang chuyên về thời trang trên Instagram - đã đăng hình chụp đoạn chat giữa người sáng lập Stefano Gabbana và người mẫu Michaela Tranova. 

Trong đoạn chat, Gabbana nói "Đất nước tẻ nhạt là Trung Quốc" và "Trung Quốc chưa biết mùi Mafia". Hình ảnh nhanh chóng lan truyền trên khắp Weibo.

Gabbana cùng nhà đồng sáng lập - Domenico Dolce - đã xin lỗi công chúng nhưng cộng đồng Trung Quốc vẫn tẩy chay và tập đoàn buộc phải hủy buổi trình diễn tại Thượng Hải. Vụ việc gây thiệt hại hàng triệu USD cho Dolce & Gabbana.

Ngọc Anh