|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

5 xu hướng công nghệ đang thay đổi ngành ngân hàng châu Á

14:00 | 03/03/2018
Chia sẻ
5 công nghệ này lọt vào danh sách bắt buộc của ngân hàng để tăng hiệu quả và trải nghiệm khách hàng gồm: phần mềm cài theo máy, nhận dạng sinh trắc học, blockchain, chatbot, và thanh toán không tiếp xúc.
5 xu huong cong nghe dang thay doi nganh ngan hang chau a Hệ thống ngân hàng châu Âu nỗ lực cạnh tranh với tiền ảo
5 xu huong cong nghe dang thay doi nganh ngan hang chau a Asian Banker 500: Vietcombank có khả năng sinh lời cao nhất trong 15 ngân hàng Việt
5 xu huong cong nghe dang thay doi nganh ngan hang chau a IMF: Nợ xấu của các ngân hàng Châu Á đang gia tăng mạnh

Nhóm công nghệ nào đang là làn sóng mới nhất của những nâng cấp sản phẩm và dịch vụ đổi mới ngành ngân hàng ở châu Á?

Những ngân hàng châu Á dường như mắc kẹt trong bối cảnh cạnh tranh với sự phát triển của kỹ thuật số ngày nay. Họ cần phải theo kịp những hãng công nghệ, từ việc thắt chặt an ninh mạng nhằm tự động hóa hệ thống cũ của họ, đến việc hướng theo những xu hướng nóng cho dù năm sau nó sẽ không còn giá trị gì.

Ngân hàng phải chọn lựa đầu tư vào những xu hướng công nghệ không chỉ thay đổi cục diện, mà còn giữ được tương đối lâu để tạo lợi nhuận ổn định.

5 xu huong cong nghe dang thay doi nganh ngan hang chau a
Theo chiều kim đồng hồ: Vijay Manoharan, Stella Lim, Andreas Kurniawan, Aaron Chiew, Nimish Panchmatia, Di Challenor

Trong năm 2017, có 5 công nghệ lọt vào danh sách bắt buộc của ngân hàng để tăng hiệu quả và trải nghiệm khách hàng gồm: phần mềm cài theo máy, nhận dạng sinh trắc học, blockchain, chatbot, và thanh toán không tiếp xúc.

1. Phần mềm theo máy

Khi đối mặt với những cuộc tấn công máy tính nhằm vào các ngân hàng ở châu Á, an ninh máy tính trở thành một trong những việc quan trọng bậc nhất.

Các ngân hàng tăng cường bảo vệ hệ thống và khách hàng thông qua phần mềm chứng thực. Không giống như chứng thực phần cứng, khách cần mang theo một thẻ vật lý nhằm nhận được một mật khẩu xác nhận một lần, một chứng chực phần mềm được liên kết với một thiết bị của khách hàng. “Rất nhiều khách hàng doanh nghiệp của chúng tôi đã sử dụng chúng”, Nimish Panchmatia, thành viên hội đồng quản trị và trưởng bộ phận công nghệ ở Hong Kong và Trung Quốc của Ngân hàng DBS (Hong Kong) cho biết.

Năm 2015, UOB cũng sử dụng an ninh qua thẻ chứng thực – một trong những xu hướng công nghệ nổi lên trong ngành ngân hàng – nhằm đưa ra dịch vụ thanh toán không tiếp xúc ở Singapore, quốc gia đầu tiên ở châu Á Thái Bình Dương nhận dịch vụ như trên.

Chứng thực qua thẻ hoạt động bằng cách mã hóa dữ liệu thanh toán của khách hàng trên thiết bị di động, theo Aaron Chiew, nhà điều hành hoạt động ngân hàng số bán lẻ, di động và kỹ thuật số ở UOB, đưa ra bảo vệ cao hơn đối với thông tin thẻ cảm ứng.

OCBC NISP đang phát triển công nghệ chứng thực phần mềm cho ngân hàng di động. Andreas Kurniawan - Giám đốc bộ phận bán lẻ ở OCBC NISP cho biết, ngân hàng đang đặt đòn bẩy vào đổi mới kỹ thuật số này nhằm tăng cường an ninh và trải nghiệm khách hàng.

2. Sinh trắc học

Cũng trong bộ phận an ninh mạng, Panchmatia cho biết rằng một công nghệ thú vị khác đang nổi sóng là sinh trắc học. Cụ thể, nhận dạng giọng nói và gương mặt ngày càng trở thành một phần của bức tường phòng thủ chống lại những kẻ trộm dữ liệu khách hàng. Sinh trắc học cũng là một dịch vụ hấp dẫn đối với cá nhân khó khăn trong việc nhớ mật khẩu chữ số.

“Biết rõ khách hàng (KYC) nhờ kỹ thuật số là tương lai, đặc biệt khi công nghệ sinh trắc học phát triển và ngày càng trở nên chủ đạo”, theo Panchmatia. “Với việc sử dụng hàng loạt sinh trắc học, như nhận dạng vân tay và giọng nói, hay giọng nói và gương mặt, liên kết với cơ sở dữ liệu nhận dạng của chính phủ và tăng cường trải nghiệm khách hàng, an ninh, cũng như hiệu quả và chi phí – thật khó để thấy được bất cứ hạn chế đáng kể nào”.

5 xu huong cong nghe dang thay doi nganh ngan hang chau a

Khách hàng DBS ở Ấn Độ đang bắt đầu trải nghiệm sức mạnh của sinh trắc học đầu tiên. Ngân hàng này vừa bắt đầu cung cấp dịch vụ trên khắp đất nước và liên kết tói Aadhaar, một sáng kiến của chính phủ Ấn Độ trên thẻ căn cước sinh trắc học. OCBC NISP hiện đang phát triển tương tự hế thống nhận dạng gương mặt cho hoạt động kinh doanh ngân hàng di động nhằm giảm sự phức tạp trong việc ghi nhớ mật khẩu, đồng thời tăng cường an ninh khách hàng.

3. Blockchain

Khi ngân hàng theo đuổi những mối quan hệ sâu sắc hơn với khách hàng, họ cũng muốn thu thập nhiều thông tin và ý tưởng hơn để hướng dẫn những nhiều sản phẩm. Làm cách nào tăng cường dịch vụ của họ, kiểm tra liệu một khách hàng có đang gặp rủi ro an ninh. Đây là nơi KYC nhảy vào, và sự phát triển của blockchain hứa hẹn làm cho việc thu thập và xử lý dữ liệu khách hàng hiệu quả hơn bao giờ hết.

“Biết rõ khách hàng là nền tảng của mỗi mối quan hệ khách hàng, thậm chí nếu việc kiểm tra hồ sơ khách hàng và thẩm định chi tiết được ngân hàng khác thực hiện trước đó, hàng chục lần. Biết rõ khách hàng bằng kỹ thuật số đang tìm nhiều cách thức để vượt qua sự lặp lại này bằng cách sử dụng khả năng an ninh, minh bạch của công nghệ blockchain”, theo Di Challenor - Tổng giám đốc giải pháp giao dịch toàn cầu và trải nghiệp khách hàng tại Westpac. “Giả thuyết ở đây là thực hiện KYC một lần và tập trung quy trình như một tiện ích của ngành”.

Tuy nhiên Challenor cảnh báo, mặc dù công nghệ blockchain đầy hứa hẹn, vẫn còn một vài vấn đề xung quanh việc sử dụng nó cần phải giải quyết trong những năm tới đây. Ví dụ, cấu trúc hợp pháp của nó cần phải tập trung KYC có sử dụng blockchain làm dấy lên rất nhiều vấn đề.

“Ai chịu trách nhiệm khi KYC không chính xác? Là người quản lý quỹ, hay ngân hàng thực hiện KYC? Nếu không rõ ràng và kiên định trong suốt khu vực hoạt động của ngân hàng, kết quả sẽ là một mức rủi ro không thể chấp nhận được và không thể thay thế quy trình lặp lại nhưng được xác định rõ ràng của hôm nay”, theo Challenor.

4. Chatbot

Tự động hóa vừa càn quét qua ngành ngân hàng trong những năm gần đây, thuyết phục các tổ chức thúc đẩy số hóa và tạo ra sự hiệu quả. Một bước đi táo bạo theo hướng này là việc sự dụng chatbot, đặt nặng vào trí tuệ nhân tạo (AI) với hy vọng trả lời tự động những truy vấn của khách hàng trực tuyến.

“Sự hiện diện của chatbot có thể khiến cho mọi việc giải quyết dễ dàng hơn trong những câu hỏi thông thường và đơn giản thông qua trả lời trực tuyến Đồng thời dịch vụ khách hàng cũng như trung tâm điện thoại có thể tập trung nhiều hơn vào việc trả lời những câu hỏi phức tạp”, theo Kurniawan.

Panchmatia của DBS cho biết thêm, nhiều tổ chức đang thử nghiệm chatbot, như bot dịch vụ khách hàng và tư vấn viên robo. DBS vừa tung ra chatbot trực tuyến ở Ấn Độ như một phần trong dịch vụ ngân hàng số, cũng như ở Singapore trong phần nhượng quyền POSB của họ, đồng thời có một chương trình thử nghiệm ở Hong Kong sử dụng tiếng Quảng Đông trên messenger facebook thay vì một ứng dụng độc lập.

CIMB cũng tham gia guồng quay chatbot với việc tung ra CIMB EVA, một ứng dụng chatbot cho phép khách hàng xem số dư tài khoản, thanh toán hóa đơn, và nạp tiền điện thoại trả trước. Chatbot này cũng đưa ra một tính năng chat trên messenger đưa ra báo động trên hoạt động của tài khoản, cũng như những tin mới nhất từ CIMB.

Vijay Manoharan - Quản lý điều hành cấp cao và trưởng khu vực, ngân hàng điện tử và quản lý quyết định ở CIMB, nhận định rằng chatbot chỉ đại diện cho một phần trong những ứng dụng thú vị mà trí tuệ nhân tạo có thể mở ra trong thế giới ngân hàng. “Chúng tôi kỳ vọng những đổi mới trong trí tuệ nhân tạo và điện toán nhận thức thành một nền tảng nhằm cho phép những dịch vụ, ví dụ như những lời khuyên tài chính phức tạp trở nên dễ tiếp cận hơn với tất cả mọi người”.

5. Thanh toán không tiếp xúc

Thanh toán không tiếp xúc đang dẫn đầu ở châu Á nhờ vào việc sử dụng điện thoại di động. UOB vẫn luôn thúc đẩy những giao dịch không tiếp xúc di dộng bằng thẻ tín dụng, và tung ra những máy ATM không tiếp xúc giao tiếp gần ở Singapore, nơi mà khách hàng có thể rút tiền với một cái chạm từ điện thoại di động của mình.

“Ngày nay, điện thoại di động trở thành một thiết bị phong cách không thể tách rời. Một trong những lĩnh vực tập trung then chốt của UOB là khai thác công nghệ không tiếp xúc để khách hàng có thể tiếp cận ngân hàng và thanh toán trên điện thoại của họ”, theo ông Chiew.

Thành Nguyên