5 biểu đồ cho thấy sự phát triển thần kì của Airbnb
Trong một thập niên, Airbnb đã phát triển từ một startup nhỏ thành một công ty với hơn 7 triệu tài sản cho thuê trong ngắn hạn trên toàn cầu cùng hoạt động ở hơn 220 quốc gia/ vùng lãnh thổ.
Startup "siêu kì lân" cũng thâu tóm trên dưới một chục startup khác trên hành trình phát triển và hiện tại đang có định giá 31 tỉ USD. Airbnb dự kiến sẽ thực hiện IPO trong năm 2020.
Airbnb đã góp phần định hình ngành công nghiệp cho thuê tài sản và phổ biến khái niệm chia sẻ nhà ở (home-sharing). Dưới đây alf 5 biểu đồ cho thấy rõ điều đó.
Danh mục cho thuê toàn cầu của Airbnb tăng trưởng cấp số nhân, vượt mốc 7 triệu trong năm 2019
Số lượng nhà/ phòng cho thuê mà Airbnb đang có trên hệ thống của họ tăng trưởng một cách ấn tượng, đặc biệt là trong giai đoạn từ năm 2016 cho tới nay.
Business Insider đánh giá đây là một xu hướng mà các nhà đầu tư muốn nhìn thấy và vì thế định giá của Business Insider cũng tăng trưởng tích cực.
Xu hướng này cũng mang đến giá trị cho toàn bộ người dùng và đối tác của Airbnb: Khi nhiều chủ nhà đưa nhà/ phòng cho thuê lên Airbnb, khách thuê sẽ có nhiều lựa chọn hơn, và khi có nhiều khách thuê chú ý đến Airbnb, chủ nhà có nhiều cơ hội quảng bá nhà/ phòng để thu lợi ích hơn.
Một số chuỗi khách sạn không thể bắt kịp với Airbnb
Nếu như vào năm 2013, Airbnb vẫn chỉ là một cái tên nhỏ bé trong ngành du lịch/ lữ hành, đến nay doanh thu của họ đang khiến nhiều tập đoàn khách sạn lớn phải ghen tị.
Vào năm 2018, người Mỹ đã tiêu dùng tại Airbnb nhiều hơn những gì họ bỏ ra cho Hilton, chuỗi khách sạn lớn thứ hai tại Mỹ. Airbnb cũng giúp khái niệm "chia sẻ nhà ở" (home sharing) phổ biến hơn.
Nhiều người vẫn lựa chọn khách sạn
Mặc dù chia sẻ nhà ở (home-sharing) ngày càng phổ biến, người dùng vẫn bỏ ra 200 tỉ USD tại Mỹ cho các chuỗi khách sạn, theo IBISWorld – cao hơn mức chi trên các nền tảng như Airbnb rất nhiều.
Xu hướng ấy đồng nghĩa với việc khách sạn vẫn là lựa chọn phổ biến hơn ở thời điểm hiện tại, song nó cũng đồng nghĩa rằng những nền tảng như Airbnb và HomeAway vẫn còn dung lượng thị trường rất lớn để chinh phục.
Airbnb tăng trưởng, song cạnh tranh ngày càng lớn
Airbnb là nền tảng cho thuê chỗ ở "thống trị" thị trường Mỹ song thị phần của nó liên tục giảm trong những năm gần đây khi những đối thủ bắt đầu xuất hiện.
Airbnb dần trở thành một nền tảng "cho thuê nhà" thay vì "chia sẻ nhà"
Airbnb bắt đầu mô hình kinh doanh với ý tưởng cho phép người dùng cho thuê những căn phòng không sử dụng trong chính căn nhà của mình.
Dù vậy, ở nhiều thị trường trọng điểm của Airbnb, người dùng đang có xu hướng cho thuê toàn bộ ngôi nhà. Như vậy, chủ nhà thường có một căn nhà thứ hai (có thể ở một thành phố khác) hoặc thậm chí được sở hữu bở các công ty quản lí tài sản thương mại.
Thống kê trên làm dấy lên tranh cãi rằng Airbnb đang khiến những tài sản cho thuê dài hạn thành những tài sản cho thuê ngắn hạn với chi phí đắt đỏ hơn. Bằng cách này, Airbnb mang đến lợi ích cho những chủ tài sản thay vì người dân địa phương.
Bên cạnh đó, nhiều cơ quan quản lí cho rằng có một nhóm chủ nhà "chuyên nghiệp" đang dùng Airbnb để vận hành dịch vụ khách sạn lưu trú mà không cần tuân theo những quy định chung.