|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

'2022 sẽ không có chỗ cho dòng tiền dễ dãi và những kỳ vọng mộng mơ'

09:07 | 18/02/2022
Chia sẻ
Theo SGI Capital, diễn biến tích cực của những cổ phiếu có cơ bản tốt và định giá hấp dẫn trong những tuần đầu năm mới đang cho thấy sự quay trở lại của dòng tiền đầu tư.

Mới đây, Công ty Quản lý Quỹ SGI Capital đã có báo cáo phân tích triển vọng đầu tư trong những tháng đầu năm. Theo khối phân tích của đơn vị này, tâm điểm của thị trường tài chính trong 1 – 3 tháng tới sẽ là (1) Tốc độ thay đổi chính sách tiền tệ của Fed và (2) Triển vọng kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh đó.

Về chủ đề thứ nhất, nền kinh tế Mỹ đã tăng trưởng mạnh trở lại và có dấu hiệu nóng tại một số ngành sản xuất, kéo theo cải thiện nhanh chóng về việc làm. Do đó, Fed đã tuyên bố rút những biện pháp hỗ trợ nhằm tránh dấu hiệu quá nóng sẽ lan ra các ngành dịch vụ, khi đó sẽ tác động mạnh tới lạm phát dài hạn.

Theo góc nhìn từ SGI Capital về mặt dòng tiền đầu tư, trong các chu kỳ trước, các quốc gia mới nổi do kỳ vọng tăng trưởng nhanh thường thu hút được nhiều vốn gián tiếp vào ăn chênh lệch lãi suất. Khi Fed bắt đầu nâng lãi suất, các dòng vốn gián tiếp đảo chiều khiến các quốc gia mới nổi nhanh chóng mất ổn định về tỷ giá và lãi suất. 

"Ở chu kỳ tăng lãi suất lần này thì ngược lại, trong năm 2021, nhiều ngân hàng trung ương lớn đã nâng lãi suất trước Fed và bối cảnh trước đó cũng không có dòng vốn ăn chênh lệch lãi suất đổ vào thị trường mới nổi. Do vậy, tác động gián tiếp lên dòng tiền đầu tư sẽ là không lớn, và sẽ có sự khác biệt đáng kể giữa nền tảng từng quốc gia", báo cáo nêu.

'2022 sẽ không có chỗ cho dòng tiền dễ dãi và những kỳ vọng mộng mơ' - Ảnh 1.

Nguồn: SGI Capital.

Đánh giá về Việt Nam, nhóm phân tích cho rằng kinh tế Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn bắt đầu hồi phục, lệch pha với Trung Quốc và Mỹ. Doanh số bán lẻ mới tạo đáy và có dấu hiệu ổn định trở lại, nhưng còn quá xa so với đường xu hướng trước dịch. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến guồng sản xuất phục vụ nội địa chưa thể hồi phục mạnh, và do đó chưa kéo theo nhu cầu tín dụng mạnh.

SGI Capital đánh giá việc Fed tăng lãi suất sẽ bắt đầu tạo sức ép với các chính sách hỗ trợ của SBV, chứ chưa tác động trực tiếp tới việc tăng lãi suất ở Việt Nam. Áp lực lên lãi suất sẽ tăng khi đà hồi phục kinh tế lan rộng từ các doanh nghiệp FDI, sản xuất nội địa, tiêu dùng bán lẻ tới cả giải ngân đầu tư công, và biểu hiện rõ nhất là tín dụng tăng trưởng tốt trong nhiều quý.

'2022 sẽ không có chỗ cho dòng tiền dễ dãi và những kỳ vọng mộng mơ' - Ảnh 2.

Áp lực lên lãi suất sẽ tăng khi nền kinh tế phục hồi, tín dụng tăng trưởng trong nhiều quý. Ảnh: Thu Hà.

Với bối cảnh trên, SGI Capital cho rằng trọng tâm của thị trường tài chính quý I và II sẽ là những kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp tận dụng sự hồi phục của kinh tế Việt Nam và mở cửa của thế giới. 

Cuối quý II, thị trường sẽ đánh giá áp lực thu hẹp tài sản nắm giữ của Fed và các NHTW. Đây có thể là điểm tiềm tàng những giao động mạnh trên thị trường chứng khoán. Còn từ đây tới mùa dại hội cổ đông, các thông tin về kế hoạch kinh doanh 2022 của các doanh nghiệp sẽ là tâm điểm chú ý của dòng tiền. 

"Và như chúng tôi đã chia sẻ đầu năm, 2022 sẽ không có chỗ cho dòng tiền dễ dãi và những kỳ vọng mộng mơ. Diễn biến tích cực của những cổ phiếu có cơ bản tốt và định giá hấp dẫn trong những tuần đầu năm mới đang cho thấy sự quay trở lại của dòng tiền đầu tư", SGI Capital đưa ra quan điểm.

Hoàng Linh