|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

12.000 tỉ vụ Phạm Công Danh thu hồi thế nào?

11:10 | 13/07/2017
Chia sẻ
Tài sản hầu hết là bất động sản thuộc nhiều tỉnh/thành trong cả nước, nhiều tài sản đảm bảo thi hành án là bất động sản tọa lạc ở nhiều quận, huyện trong TP.HCM và ở các tỉnh/thành khác như Đà Nẵng, Quảng Ngãi...

Quyền Cục trưởng Cục Thi hành án (THA) dân sự TP.HCM Vũ Quốc Doanh vừa có báo cáo kế hoạch tổ chức THA vụ Phạm Công Danh (nguyên chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Xây dựng VN-VNCB, nguyên chủ tịch HĐTV kiêm tổng giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh) gây thiệt hại 9.000 tỉ đồng (giai đoạn 1) gửi Tổng cục và các cơ quan chức năng liên quan.

12000 ti vu pham cong danh thu hoi the nao

Phạm Công Danh cùng các đồng phạm tại tòa.

Cơ quan này cho là đây là vụ án trọng điểm, giá trị phải thi hành gần 12.000 tỉ đồng, tài sản hầu hết là bất động sản thuộc nhiều tỉnh/thành trong cả nước, có nhiều tài sản đảm bảo THA là bất động sản tọa lạc ở nhiều quận/huyện trong TP.HCM và ở các tỉnh/thành khác như Đà Nẵng, Quảng Ngãi. Ngoài ra phải thu hồi tiền trong 182 tài khoản tại 21 ngân hàng, xử lý 794.900 cổ phần của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Du lịch IDICO để THA cho ông Danh, Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh… Vì vậy, Cục xây dựng kế hoạch chi tiết tổ chức thi hành vụ việc này với những nội dung cụ thể gồm 14 nội dung với thời hạn thực hiện theo luật định và hầu như trong năm 2017.

Theo đó, Cục sẽ xác minh điều kiện THA của người phải THA, yêu cầu các cơ quan chức năng cung cấp thông tin tài sản của người phải THA để có cơ sở xử lý tài sản.

Nghĩa vụ của ông Danh phải bồi hoàn cho VNCB hơn 63,2 tỉ đồng. Nghĩa vụ liên đới của ông Danh và Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh bồi hoàn cho VNCB hơn 4.577 tỉ đồng. Nghĩa vụ liên đới của ông Danh, Tập đoàn Thiên Thanh và Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Du lịch IDICO bồi hoàn lại cho VNCB khoản nợ gốc là 220 tỉ đồng và toàn bộ tiền lãi theo hợp đồng tín dụng.

Kế hoạch cũng nêu chi tiết các công việc giải tỏa kê biên tài sản; thực hiện việc xác minh điều kiện THA; giao trả tài sản tạm giữ và tiếp tục duy trì kê biên tài sản...

Theo Cục, trong quá trình THA phát sinh nhiều chi phí như chi phí xác minh, chi phí đi lại, chi phí cưỡng chế, chi phí tống đạt… Do đó, Cục đề nghị lãnh đạo Bộ Tư pháp, Tổng cục THA dân sự xem xét cấp thêm kinh phí để tổ chấp hành viên có kinh phí tổ chức THA, đảm bảo việc THA đạt hiệu quả.

Hiện nay Cục đã nhận được đơn đề nghị của VNCB và Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh, nội dung đề nghị Cục không ủy thác việc tổ chức THA cho cơ quan THA ở các tỉnh, thành khác. Lý do hầu hết các đương sự có địa chỉ tại TP.HCM, việc Cục tổ chức THA giúp cho các bên thuận tiện trong việc THA, ngân hàng dễ theo dõi và tổng hợp kết quả THA, hạn chế chi phí đi lại.

Từ đó, Cục báo cáo và đề nghị Tổng cục THA dân sự cho ý kiến chỉ đạo về vấn đề này. Đồng thời đề nghị Tổng cục chỉ đạo các cục trưởng Cục THA dân sự nơi có tài sản phối hợp, hỗ trợ với Cục TP.HCM trong quá trình xử lý tài sản đảm bảo THA.

Hoàng Yến