|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Ý tưởng khởi nghiệp với xe đạp điện ước mang về hơn 26 triệu USD doanh thu cho công ty này trong năm nay

07:45 | 25/06/2021
Chia sẻ
Được thành lập vào năm 2020, EMotorad có trụ sở tại Pune (Ấn Độ) là một công ty khởi nghiệp phát triển dòng xe đạp điện nhằm mục đích mang lại giải pháp di chuyển chất lượng cao với chi phí thấp.
Rót hơn 29 tỷ, công ty khởi nghiệp EMotorad muốn biến Ấn Độ thành thị trường nổi bật trong ngành xe điện thế giới - Ảnh 1.

4 nhà đồng sáng lập EMotorad: Kunal Gupta, Rajib Gangopadhyay, Sumedh Battewar và Aditya Oza. (Ảnh: Yourstory)

Theo Yourstory, xe điện (EV) là tương lai của tính di động vì vậy nhiều công ty khởi nghiệp xe điện ở Ấn Độ đã và đang tập trung vào các giải pháp di chuyển thông minh để phát huy hết tiềm năng của thị trường xe điện tại quốc gia này. Một trong những nhân tố mới nhất tại lĩnh vực này phải kể đến công ty khởi nghiệp chu trình điện tử (E-Cycle) - EMotorad (EM).

EMotorad được thành lập vào năm 2020 bởi Rajib Gangopadhyay, Kunal Gupta, Aditya Oza và Sumedh Battewar. Với mục đích mang lại giải pháp di chuyển chất lượng cao với giá cả phải chăng thông qua việc sử dụng khả năng sản xuất và nguồn cung ứng tại địa phương. 

Công ty khởi nghiệp hiện đang cung cấp 3 mẫu xe điện tại 58 quốc gia trên thế giới nhằm mang lại một phương tiện di chuyển tiết kiệm và thân thiện với môi trường. 

Nhà đồng sáng lập EMotorad, Sumedh cho biết: “Hiện có hơn 2.000 chiếc xe đạp điện của chúng tôi di chuyển trên các con đường tại Ấn Độ.”

Cuộc gặp gỡ của 4 nhà đồng sáng lập

 Vào thời đại học, khi cùng làm việc tại một công ty khởi nghiệp về dịch vụ di động cho thuê, Kunal và Aditya đã từng đề xuất nhiều giải pháp giúp sinh viên khắc phục vấn đề di chuyển do không đủ năng thanh toán phí taxi. Lúc đó, Sumedh là một chuyên gia bán hàng và Internet Vạn Vật (IoT), người ban đầu là nhà cung cấp cho công ty khởi nghiệp của Kunal và Rajib.

Vào khoảng năm 2016-2017, 4 nhà đồng sáng lập đã tìm được sự đồng điệu trong ý tưởng và đi đến kết luận rằng điện di động chính là chìa khóa dẫn đến tương lai. Cuối cùng, vào tháng 8/2020, nhóm cộng sự đã cho ra mắt sản phẩm xe điện chủ lực đầu tiên có tên EMX.

Rajib, nhà đồng sáng lập EMotorad cho rằng tính năng của các chu trình điện tử vẫn còn rất xa lạ với nhiều người. Và điều đó đã thôi thúc họ phát triển ý tưởng này dựa trên những thông số kỹ thuật sẵn có.

Anh tin rằng những việc gã khổng lồ như Tata (một trong những tập đoàn công ty lớn nhất của Ấn Độ) lấn sân sang lĩnh vực pin, động cơ và công nghệ cao cấp cho xe điện sẽ giúp tạo ra việc làm và đổi mới cơ cấu ngành. Điều đó sẽ hỗ trợ về mặt giá cả cho các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) như EMotorad.

Sự ra mắt của các dòng sản phẩm

Rót hơn 29 tỷ, công ty khởi nghiệp EMotorad muốn biến Ấn Độ thành thị trường nổi bật trong ngành xe điện thế giới - Ảnh 2.

Dòng xe điện EMX. (Ảnh: Yourstory)

EMX là được cho là chiếc xe đạp điện có hệ thống treo kép đầu tiên của Ấn Độ. Với tốc độ tối đa lên đến 28 km/h và có khả năng di chuyển xuyên suốt 45 km chỉ trong một lần sạc.

Sản phẩm chủ lực thứ hai của hãng là T-Rex, ra mắt vào tháng 1/2021, được thiết kế chuyên dụng cho các địa hình khắc nghiệt của Ấn Độ. Tiếp đến là sản phẩm Doodle với thiết kế khung sườn cho phép người dùng gập lại nhờ vào lốp béo. Mẫu xe này dự kiến ra mắt thị trường quốc tế vào tháng 6/2021.

Rót hơn 29 tỷ, công ty khởi nghiệp EMotorad muốn biến Ấn Độ thành thị trường nổi bật trong ngành xe điện thế giới - Ảnh 3.

Dòng xe điện T-Rex. (Ảnh: Yourstory)

EMX, T-Rex và Doodle hiện có giá lần lượt là 54.990 Rs (hơn 17 triệu VND), 38.990 Rs (hơn 12 triệu VND) và 75.990 Rs (gần 24 triệu VND).

Rajib cho biết: “Sự khác biệt về chi phí sản phẩm chủ yếu dựa trên màn hình, dung lượng pin, khung, chữ nổi, tay lái, thân xe,...Các mẫu xe đạp điện tương tự của các thương hiệu khác hiện có mức giá dao động trong khoảng 80.000 Rs đến 1 lakh Rs (25 - 31 triệu VND)”.

Rót hơn 29 tỷ, công ty khởi nghiệp EMotorad muốn biến Ấn Độ thành thị trường nổi bật trong ngành xe điện thế giới - Ảnh 4.

Dòng xe điện Doodle. (Ảnh: Yourstory)

Ngoài ra, công ty khởi nghiệp đang mở rộng thị trường ở UAE (Dubai, Abu Dhabi, Sharjah và Oman) với việc ra mắt 2 sản phẩm mới là Trible và Ener-G (chiếc xe tay ga mini). Hai sản phẩm này sẽ xuất kho vào tháng 9/2021.

EMotorad cũng đang xây dựng một ứng dụng theo dõi và bảo mật kết nối với điện thoại thông minh. Ứng dụng này giúp nâng cấp trải nghiệm của khách hàng nhờ vào các tính năng đo quãng đường, thời gian chuyến đi, điện áp pin, trạng thái pin, lượng calo bị đốt cháy...

Câu chuyện nguồn vốn và doanh thu

EMotorad là một công ty khởi nghiệp tự thân vận động (bootstrapped) đang trong quá trình huy động vốn ban đầu.

“Doanh thu của chúng tôi tại thị trường doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2C) ở Ấn Độ sẽ vượt quá 1 triệu USD trong vòng chưa đầy 6 tháng tới. Tại thị trường B2B quốc tế, chúng tôi đang đặt mục tiêu doanh thu là 25 triệu USD trước cuối năm. Hiện tổng giá trị các đơn hàng đã được giao dịch là 6 triệu USD.” - Kunal, nhà sáng lập EMotorad chia sẻ.

“EMotorad vô cùng lo lắng về đại dịch COVID-19 nhưng doanh thu của mẫu xe đạp đầu tiên đã mang đến nhiều tính hiệu khởi sắc với 1.200 đơn hàng chỉ sau 40 ngày đầu tiên ra mắt. Chúng tôi đã đầu tư 20 Rs crore vào toàn bộ hoạt động kinh doanh. Và cho đến nay, đấy đều là những khoản đầu tư có lợi nhuận.” - Aditya cho biết EMotorad bắt đầu có những khách hàng đầu tiên vào tháng 8/2020.

Bài toán về thị trường và tính cạnh tranh

Theo ResearchAndMarkets.com, thị trường xe đạp điện ở Ấn Độ ước tính sẽ đạt mức định giá 17,43 tỷ Rupi vào năm 2024 mở rộng với tốc độ CAGR lên 42,95% trong giai đoạn 2020-FY 2024. Đây là mức tăng đáng kể từ 2,92 tỷ Rupi vào năm 2019. 

Báo cáo cho biết, xe đạp điện là một mặt hàng mới nổi ở các bang Uttar Pradesh, Tây Bengal, Gujarat, Tamil Nadu và Maharashtra. Với sự phát triển hơn nữa trong trang thiết bị điện tử và sự hỗ trợ của chính phủ, việc sử dụng xe đạp điện có thể sẽ được mở rộng sang các khu vực khác trên cả nước. 

Bên cạnh đó, thị trường xe đạp điện tử ở Ấn Độ bị phân mảnh vừa phải với sự hiện diện của một số công ty khởi nghiệp như Hero Cycles, Trek Bikes, GoZero, Giant Bicycles Co Ltd, Zadd Bikes, Eadicct Mobility Solutions...

Rót hơn 29 tỷ, công ty khởi nghiệp EMotorad muốn biến Ấn Độ thành thị trường nổi bật trong ngành xe điện thế giới - Ảnh 5.

Bài toán về thị trường và tính cạnh tranh. (Ảnh: Yourstory).

Những kế hoạch trong tương lai

“Với quy mô B2B, chúng tôi đang cung cấp sản phẩm nhãn trắng cho thị trường Châu Âu, Trung Đông và Mỹ. EMotorad cũng đang tìm cách liên kết với các bên giao hàng để hạ thấp chi phí vận chuyển xuống còn 1 Rs/10 km di chuyển. ”- Kunal nói.

Hiện tại, công ty đang kinh doanh trên các phân khúc B2C ở Ấn Độ và có kế hoạch mở rộng sang 8 quốc gia khác vào quý 4/2021. 

“Chúng tôi đang cố gắng nâng cấp độ tin cậy trong giao thông điện để giúp quốc gia chuyển đổi sang EV. Quá trình này của EMotorad sẽ góp phần giúp Ấn Độ trở thành một cái tên nổi bật trong ngành xe điện thế giới. ”- Kunal chi sẻ thêm.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Quỳnh Hoa

Trước thềm Diễn đàn Đầu tư Việt Nam: Đầu tư thụ động trong bối cảnh vĩ mô không chắc chắn
Trong năm 2024, lãi suất tiền gửi có kỳ hạn đang ở mức thấp. 4 ngân hàng quốc doanh có mức huy đông kỳ hạn 12 tháng đang ở mức 4,6%-5,0%. Trong khi đó thị trường trái phiếu, cũng như thị trường bất động sản đều chưa phục hồi, dẫn đến thiếu các kênh đầu tư tài chính hấp dẫn. Lượng tiền gửi trong ngân hàng đang ở mức cao nhất trong lịch sử đạt gần 6,84 triệu tỷ đồng vào tháng 7/2024.