Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP), 4 tháng đầu năm 2021, tổng giá trị xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường Mỹ đạt 198 triệu USD, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước.
Từ tháng 4, xuất khẩu tôm Việt Nam có nhiều dấu hiệu tích cực ở một số thị trường lớn như CPTPP, Mỹ, EU, Trung Quốc... Dự báo trong quý II, tổng giá trị xuất khẩu tôm có thể tăng hơn 20%.
Theo Tổng Cục Thống kê Trung Quốc, ngày 21/5, nước này tạm hoãn nhập khẩu thủy sản trong vòng 1 tuần từ 5 công ty Ấn Độ trong đó bao gồm Copyright Notice Gopal Sea Foods, Charly Fisheries, Orient Frozen Foods LLP, và Naga Hanuman Fish Packers.
Trái với triển vọng ảm đạm ở các nước Đông Nam Á khác, lĩnh vực nông nghiệp - thực phẩm tại Việt Nam đang cho thấy khả năng phục hồi mạnh mẽ nhờ dòng vốn đầu tư vào ba nhóm ngành tôm, thịt heo và gia cầm.
Việc Ấn Độ chịu ảnh hưởng nặng nề từ làn sóng COVID-19 mới tạo cơ hội cho các đối thủ cạnh tranh như Ecuador, Indonesia, và Việt Nam) cải thiện thị phần trong các nước nhập khẩu - đặc biệt là ở Mỹ.
Hải quan Trung Quốc mới đây tiếp tục siết chặt các biện pháp kiểm dịch COVID-19 đối với các sản phẩm thủy sản đông lạnh. Theo đó, mới đây nước này đã tạm đình chỉ việc nhập khẩu thủy sản từ 5 công ty đến từ các quốc gia Ecuador, Indonesia, Pakistan và Nga.
Cục Xuất nhập khẩu dự báo trong thời gian tới, xuất khẩu tôm của Việt Nam sang thị trường Mỹ sẽ tiếp tục tăng so với cùng kỳ năm 2020 do nhu cầu thị trường vẫn ở mức cao.
Năm 2021 Minh Phú đặt mục tiêu lãi sau thuế gấp đôi năm ngoái, 1.400 tỷ đồng, song sau ba tháng đầu năm doanh nghiệp mới chỉ thực hiện được 2% mục tiêu này.
Việc xuất khẩu tôm trong tháng 3 tăng trở lại khiến cho bức tranh quý I chuyển sang gam sáng sau khi kết quả lũy kế 2 tháng đầu năm giảm so với cùng kỳ năm ngoái.
Tháng trước, Đại diện Thương mại Mỹ đã đề xuất áp thuế đến 25% đối với hàng loạt hàng hóa của 6 nước để đáp trả thuế dịch vụ kỹ thuật số mà các nước này áp cho các công ty công nghệ Mỹ. Một số mặt hàng thủy sản của Ấn Độ cũng lọt vào danh sách đề xuất, ngoại trừ sản phẩm tôm nước ấm.
Theo phân tích mới nhất của Undercurrent News, trong giai đoạn hậu COVID-19, Trung Quốc, Mỹ và các thị trường mới nổi như Việt Nam chính là nền móng cho thập kỷ tăng trưởng tiếp theo của ngành tôm toàn cầu.
Cục Chế biến và Phát triển Thị trường Nông sản cho biết trong thời gian tới, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Australia sẽ tăng mạnh, trong đó tôm là mặt hàng chủ lực của Việt Nam sang thị trường này.
Nhu cầu tiêu thụ tôm của người dân Mỹ không có dấu hiệu dừng lại trong năm nay, nhưng các nguồn cung ứng lớn nhất thì đang thay đổi mạnh mẽ, Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ thông tin.
Theo CEO Robin Wang của công ty tiếp thị thủy sản SMH International (Thượng Hải), thị trường thủy sản nhập khẩu của Trung Quốc vẫn còn rất biến động, các lô hàng bị kẹt lâu ngày tại cảng trong khi chi phí tăng vọt do các xét nghiệm COVID-19.
Giá nhà liên tục tăng và chênh lệch lớn so với khả năng chi trả của người dân khiến giới đầu tư lo ngại về nguy cơ hình thành bong bóng nhà ở, tương tự như tình hình xảy ra ở Trung Quốc. Dù kịch bản tiêu cực này chưa xuất hiện nhưng chuyên gia vẫn lưu ý một số trường hợp tiềm ẩn rủi ro.