Xuất khẩu nhiều nhưng thương hiệu nông sản, thực phẩm Việt vẫn mờ nhạt
Nông sản, thực phẩm là những ngành hàng có tiềm năng to lớn của Việt Nam và cần có chiến lược xây dựng thương hiệu cho ngành hàng này để khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế và tăng giá trị xuất khẩu. Nhận định này được đưa ra tại Hội thảo “Xây dựng chiến lược thương hiệu ngành thực phẩm Việt Nam" do Bộ Công Thương phối hợp với Dự án hỗ trợ chính sách Thương mại và Đầu tư của châu Âu (Mutrap) tổ chức hôm nay (9/6), tại Hà Nội.
Mặc dù có kim ngạch xuất khẩu hàng tỷ USD mỗi năm, nhưng thời gian qua, xây dựng thương hiệu cho ngành hàng nông sản, thực phẩm còn nhiều hạn chế, ảnh hưởng tới kim ngạch xuất khẩu.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh phát biểu tại tại Hội thảo “Xây dựng chiến lược thương hiệu ngành thực phẩm Việt Nam". |
Theo ông Leon Trujilo, chuyên gia thương hiệu của Tổ chức Hỗ trợ Nhập khẩu từ các nước đang phát triển của Hà Lan (CBI), Việt Nam là nước cung cấp hàng đầu nhiều loại nông sản, thực phẩm cho thế giới, nhưng thực tế nhiều người tiêu dùng thế giới chưa biết đến các thương hiệu nông sản, thực phẩm của Việt Nam, chưa biết đến Việt Nam là quốc gia có thế mạnh về các ngành hàng này.
So với nhiều nước có thế mạnh xuất khẩu nông sản, thực phẩm, thì Việt Nam vẫn còn chậm trễ trong việc tạo dựng thương hiệu. Do vậy, cần phải có chiến lược là xây dựng thương hiệu và truyền thông thương hiệu mạnh mẽ cho toàn ngành, để bắt kịp với các nước và có khả năng cạnh tranh cao, chiếm lĩnh thị phần xuất khẩu.
“Việt Nam có nhiều lợi thế để quảng bá các sản phẩm nông sản, thực phẩm. Việt Nam đã được ghi nhận trên thị trường quốc tế nhưng chưa mạnh. Đây là thời điểm tốt bắt tay vào xây dựng thương hiệu thực phẩm. Thương hiệu thực phẩm là công cụ hữu ích để đạt được mục tiêu gia tăng xuất khẩu và càng có nhiều doanh nghiệp tham gia thì càng việc xây dựng thương hiệu càng mạnh và hiệu quả”, ông Leon Trujilo nói.
Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh, hiện nay, việc xây dựng và phát triển thương hiệu nói chung và thương hiệu ngành nông sản thực phẩm nói riêng đang giành được sự quan tâm lớn của Chính phủ.
Theo định hướng xây dựng và phát triển thương hiệu các ngành hàng Việt Nam có thế mạnh xuất khẩu và khả năng cạnh tranh thời gian tới, các bộ ngành sẽ tập trung đề cao các giá trị liên quan trực tiếp tới ngành thực phẩm Việt Nam, đồng thời thực hiện các chiến dịch truyền thông, quảng bá để làm nổi bật thêm hình ảnh thương hiệu sản phẩm, hướng tới việc hỗ trợ phát triển xuất khẩu bền vững cho ngành thực phẩm Việt Nam.
Chương trình xây dựng thương hiệu ngành thực phẩm Việt Nam với sự phối hợp của các đối tác trong và ngoài nước khởi động từ năm 2014, đến nay đã cơ bản hoàn thiện phương án định vị thương hiệu, cấu trúc thương hiệu và thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu cho ngành thực phẩm Việt Nam. Chương trình đã đề xuất phương án định vị thương hiệu “Việt Nam – Giỏ thực phẩm của thế giới”.
Thực tế, thời gian qua, nhiều địa phương, hiệp hội, ngành hàng cùng các doanh nghiệp cũng đã bắt tay vào xây dựng thương hiệu riêng cho ngành hàng của mình. Theo bà Tô Thị Tường Lan, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Thủy sản Việt Nam, việc xây dựng thương hiệu nông sản, thực phẩm không chỉ dừng lại ở việc thiết kế logo hay khẩu hiệu, mà quan trọng là cần làm cho người tiêu dùng hiểu hơn về đất nước sản xuất ra sản phẩm đó và chuỗi giá trị bền vững, trong đó có những cam kết về chất lượng. Đây là điểm cốt lõi khi xuất khẩu sản phẩm ra thị trường quốc tế.
“Thương hiệu Việt Nam - giỏ thực phẩm thế giới là thương hiệu chung bao trùm lên nhiều ngành bên dưới. Việc xây dựng thương hiệu quốc gia cùng với xây dựng thương hiệu các ngành nhỏ phía dưới sẽ, làm mạnh thêm từng ngành. Ngành thủy sản đang có kế hoạch xây dựng thương hiệu cá tra và tôm là 2 sản phẩm chủ lực của thủy sản. Để thương hiệu quốc gia phát triển được thì cần cam kết mạnh mẽ của các bên tham gia vào chuỗi giá trị từ Chính phủ cho đến các doanh nghiệp thì mới đưa thương hiệu tỏa sáng trên thị trương thế giới”, bà Lan cho biết.
Dự kiến Chương trình xây dựng thương hiệu thực phẩm Việt Nam sẽ công bố báo cáo chiến lược thương hiệu ngành thực phẩm Việt Nam vào Quý III/2017. Giai đoạn 4 (2018-2020) chương trình sẽ thực hiện các chiến dịch truyền thông, quảng bá hình ảnh ngành hàng thực phẩm Việt Nam thông qua truyền thông và xúc tiến thương mại trong và ngoài nước, góp phần tăng cường công tác xúc tiến thương mại và hỗ trợ xuất khẩu cho ngành thực phẩm đầy tiềm năng của Việt Nam.
Giá gạo xuất khẩu Thái Lan và Việt Nam lập đỉnh nhờ nhu cầu tăng mạnh
Giá gạo tại Thái Lan đã chạm mức cao nhất trong gần 4 năm qua trong khi giá gạo của Việt Nam cũng có mức ... |
GDP của Nhật Bản điều chỉnh giảm trong quý I vì xuất khẩu yếu
Theo Văn phòng Nội các Nhật Bản, tăng trưởng kinh tế trong giai đoạn tháng 1 – 3 của quốc gia này bị điều chỉnh ... |
Sức ép với dệt may xuất khẩu
Trong 5 tháng qua, tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may Việt Nam đã đạt hơn 9,4 tỷ USD, tăng 10% so cùng kỳ năm ... |