|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

GDP của Nhật Bản điều chỉnh giảm trong quý I vì xuất khẩu yếu

11:56 | 08/06/2017
Chia sẻ
Theo Văn phòng Nội các Nhật Bản, tăng trưởng kinh tế trong giai đoạn tháng 1 – 3 của quốc gia này bị điều chỉnh giảm mạnh so với ước tính ban đầu vì lượng hàng hóa tồn kho giảm, nhấn mạnh đến sự phát triển yếu của hoạt động xuất khẩu.
gdp cua nhat ban dieu chinh giam trong quy i vi xuat khau yeu
(Nguồn:CNBC)

Số liệu từ Văn phòng Nội các công bố hôm thứ Năm (8/1) chỉ ra nền kinh tế lớn thứ ba thế giới tăng trưởng với tốc độ 1% trong quý I, thấp hơn một nửa ước tính trước đó là sẽ đạt 2,2%. Tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) do Reuters thăm dò trước đó là 2,4%.

Báo cáo cũng gợi ý rằng tốc độ tăng trưởng liên tục trong quý này là nhờ xuất khẩu bền vững và sản lượng sản xuất, mặc dù tăng trưởng lương và chi tiêu gia đình vẫn ở mức thấp.

Số liệu GDP thấp hơn kỳ vọng sẽ khiến ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) lo lắng, vì họ được kỳ vọng sẽ không thay đổi lập trường của mình về tỷ lệ lãi suất trong buổi họp diễn ra vào ngày 15-16/6. Nhiều nhà kinh tế học tham gia vào cuộc thăm dò của Reuters cuối tháng trước nhận định, hành động tiếp theo của BOJ là gỡ bỏ chính sách kích thích kinh tế.

Các chuyên gia phân tích cho biết, để duy trì tăng trưởng kinh tế, sự phục hồi của hoạt động xuất khẩu phải lan sang cả nhu cầu nội địa, đặc biệt là khi rủi ro về sự đi xuống của nền kinh tế các nước trên thế giới đang tăng lên, cụ thể như nền kinh tế Mỹ. Một số chuyên gia nhận định kinh tế Mỹ đang ở giai đoạn cuối cùng của sự phát triển.

Trong quý I, kinh tế Nhật Bản tăng ở mức điều chỉnh 0,3%, so với ước tính trung bình ban đầu là tăng 0,6%. Chi phí vốn, nhân tố chính của GDP, tăng 0,6 % so với ước tính trước đó là tăng 0,2%.

Tiêu dùng cá nhân, chiếm 60% hoạt động của nền kinh tế, tăng 0,3%, thấp hơn so với dự báo trước đó là tăng 0,4%. Chi trả tiền lương và chi tiêu tiêu dùng đã giúp Nhật Bản thoát khỏi tình trạng giảm phát, đặt ra một thách thức lớn cho BOJ trong việc đạt được lạm phát mục tiêu 2% thông qua chương trình mua lại một lượng lớn trái phiếu.

Cùng với đó, nhu cầu nội địa đóng góp 0,1% cho tăng trưởng kinh tế, so với mức kỷ lục được ghi nhận trước đó là 0,4%. Xuất khẩu ròng tăng 0,1%, không khác biệt so với dự báo ban đầu.

Lyly Cao

Gần 30 doanh nghiệp lãi ròng trên nghìn tỷ quý I, một đơn vị bất ngờ lọt top sau chuỗi 16 quý thua lỗ
Bảng xếp hạng lợi nhuận quý I ghi nhận sự xáo trộn lớn khi đơn vị từng đứng đầu thị trường về lợi nhuận đã rời top lãi nghìn tỷ. Trong khi đó có đơn vị thua lỗ 16 quý liên tiếp lại bất ngờ đứng thứ 6 về lợi nhuận trên thị trường.