Kinh doanh

Xuất hiện mẫu xe VinFast lạ chạy trên đường phố châu Âu?

20:53 | 22/08/2021

Chia sẻ

Chiếc xe được cho là của VinFast có cổng sạc điện được nguỵ trang kỹ càng xuất hiện trong một video chạy thử của Magna Steyr.

Trong đoạn clip rò rỉ mới đây, chiếc xe có kiểu dáng giống VinFast Lux SA dưới dạng concept đang được thử nghiệm trong khuôn viên trung tâm thử xe của Magna Steyr đặt tại thành phố Graz, Áo. Chiếc xe được đưa qua khá nhiều bài thử với các cung đường và dạng địa hình khác nhau.

Xe không mang logo VinFast mà thay bằng logo Magna nhưng vẫn có thể dễ dàng nhận ra nhờ ngoại hình giống với VinFast Lux SA. Không loại trừ khả năng đây là một mẫu xe điện thử nghiệm của Magna Steyr mượn bộ vỏ của Lux SA.

VinFast có nhiều team phát triển và thử nghiệm tại nhiều địa điểm trên thế giới. Những mẫu xe VinFast trước đó đã được đưa tới 14 quốc gia nằm ở 4 châu lục để kiểm thử. Magna Steyr là đối tác lớn của VinFast giúp nghiên cứu và phát triển dòng xe này.

Bên dưới bài đăng, nhiều bình luận đặt nghi vấn đây là mẫu xe VinFast Lux SA phiên bản chạy điện. Tuy nhiên Magna Steyr không bình luận gì về những ý kiến này. Trước đây VinFast cũng chưa từng công bố kế hoạch nào liên quan đến việc phát triển phiên bản chạy điện cho dòng Lux SA.

Bài kiểm thử mẫu xe được cho là VinFast Lux SA2.0 phiên bản điện. (Video: Magna Steyr).

"VinFast Lux SA điện" có gì hay?

Mặc dù đã được nguỵ trang nhưng chiếc xe điện xuất hiện trong đoạn video có ngoại hình tương tự Lux SA của VinFast. Lưới tản nhiệt phía trước đã được che lại gần như hoàn toàn và chỉ để hở một khe nhỏ. Bộ mâm cũng có tiết kế khác, nhìn hiền hơn so với phiên bản gốc.

Đáng chú ý nội thất chiếc xe này gần như giống hoàn toàn phiên bản Lux SA chạy xăng. Vô lăng được thiết kế dưới dạng ba chấu bọc da tích hợp khả năng chỉnh tay 4 hướng, các nút điều khiển âm thanh, rảnh tay cùng chức năng kiểm soát hành trình. 

Phía sau vô lăng là cụm đồng hồ lái và đồng hồ đo năng lượng nằm ở bên phải đi kèm màn hình thông tin lái 7 inch hiển thị. Xe có 3 chế độ lái gồm Eco, Normal và AWD.

Ngoài ra, chưa có thêm thông tin gì về mẫu xe bí ẩn này. Trước đó, VinFast mới chỉ có kế hoạch ra mắt ba mẫu xe điện gồm VF e34, VF e35 và VF e36. Trong đó, VF e34 đã mở đăng ký tại thị trường Việt Nam. Riêng thị trường Bắc Mỹ và châu Âu, VinFast sẽ chỉ bán ra hai dòng xe điện VF e35 và VF e36 vào năm 2022.

Theo bộ tài liệu dành cho các nhà đầu tư do VinFast công bố, trong năm 2023, hãng dự kiến sẽ cho ra mắt ba mẫu xe mới gồm VF e32, VF e33 và VF e34P. VF e32 được giới thiệu là mẫu xe thuộc phân khúc A, nhiều khả năng là một chiếc hatchbacks cùng phân khúc với dòng Fadil. Trong khi đó, mẫu VF e33 thuộc phân khúc B còn VF e34P thuộc phân khúc C.

Để chuẩn bị mở bán các dòng xe điện trên thị trường toàn cầu, thời gian qua, VinFast đã tuyển dụng các cựu Giám đốc điều hành cấp cao từ nhiều nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới như Tesla, BMW, Porsche, Toyota và Nissan để theo đuổi mục tiêu này. Bên cạnh đó, hãng cũng thành lập các chi nhánh trên khắp lãnh thổ nước Mỹ, Canada, Pháp, Đức và Hà Lan.

Trong cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2020, tỷ phú Phạm Nhật Vượng cho hay thị trường trước mắt VinFast muốn tập trung vào đó là Mỹ. Sau khi thành công, VinFast mới phát triển các thị trường khác. Ông Vượng Vượng nhẩm tính mỗi năm ở Mỹ sẽ bán khoảng 16 đến 18 triệu xe, nếu VinFast chỉ chiếm 1% thị phần sẽ bán được 160.000 – 180.000 xe. Đến năm 2026, công ty dự kiến bán hàng trăm nghìn xe tại thị trường này.

Khoảng thời gian mà Vingroup đưa ra để VinFast bắt đầu có tên tuổi trên đất Mỹ là 3 – 5 năm và công ty chấp nhận bù lỗ. Riêng đối với thị trường Việt Nam, VinFast đặt mục tiêu bán 45.000 xe điện mỗi năm. Ước tính nếu 300.000 xe bán trên toàn thị trường, khi đó công ty sẽ có 15% thị phần.

Thiên Trường