|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Xét xử Phạm Công Danh sáng 9/1: Ông Danh bị suy thận sức khoẻ giảm sút, ông Bắc Hà tiếp tục vắng mặt

06:30 | 09/01/2018
Chia sẻ
Sáng ngày 9/1, đại diện Viện Kiểm sát sẽ công bố cáo trạng của vụ án, làm rõ các hành vi vi phạm của các bị cáo và các đối tượng có liên quan trực tiếp và gián tiếp gây thiệt hại hơn  6.000 tỷ đồng cho VNCB.

xet xu pham cong danh sang 91 ong danh bi suy than suc khoe giam sut ong bac ha tiep tuc vang mat

Xét xử Phạm Công Danh chiều 8/1: Yêu cầu triệu tập 3 cán bộ cấp cao BIDV trong phiên toà
xet xu pham cong danh sang 91 ong danh bi suy than suc khoe giam sut ong bac ha tiep tuc vang mat Ngày đầu xét xử Phạm Công Danh và Trầm Bê: Hai nhân vật quan trọng có mặt tại tòa

11h20: Do thời gian làm việc buổi sáng đã hết, VKS cho biết sẽ tiếp tục đọc cáo trạng vào chiều nay (9/1)

10h15: Toà tiếp tục làm việc

Trong Phiên tòa, chủ tọa cho biết gia đình bị cáo Trần Quang Huy - nguyên Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Dịch vụ Toàn Phát rút lại đơn từ chối sự bào chữa. Đồng thời, do mắc bệnh ung thư nên sức khỏe yếu, HĐXX cho phép bị cáo Trần Hiệp được ngồi để nghe VKS đọc cáo trạng.

Bị cáo Phạm Công Danh vẫn tiếp tục ngồi phía trong phòng chăm sóc sức khỏe nghe cáo trạng.

9h45: Toà nghỉ giải lao

8h25: Đại diện Viện kiểm soát đọc cáo trạng vụ án

Phạm Công Danh được xác định là chủ mưu trong việc làm thiệt hại hơn 6.100 tỷ đồng của VNCB

Vào khoảng thời gian 2013 và 2014, Phạm Công Danh giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT VNCB; Chủ tịch HĐTV kiêm TGĐ Tập đoàn Thiên Thanh. Cần tiền để trả nợ và sử dụng nhưng Danh không thể trực tiếp vay tiền tại VNCB nên đã chỉ đạo lãnh đạo, nhân viên ngân hàng VNCB và nhân viên thuộc Tập đoàn Thiên Thanh sử dụng 29 lượt công ty do Danh thành lập hoặc mượn pháp nhân, lập 29 hồ sơ khống đứng tên các công ty đó vay vốn tại các ngân hàng Sacombank, TPBank và BIDV.

Đồng thời, Danh dùng tiền của VNCB gửi sang 3 ngân hàng này để cầm cố, bảo lãnh cho các khoản vay của các công ty mà Danh mượn pháp nhân. Sau đó, bị 3 ngân hàng trên thu hồi nợ từ tiền gửi của VNCB, với tổng số tiền là hơn 6.100 tỷ đồng. Trong đó, Sacombank là hơn 1.800 tỷ đồng, TPBank là hơn 1.740 tỷ đồng và BIDV là hơn 2.500 tỷ đồng.

xet xu pham cong danh sang 91 ong danh bi suy than suc khoe giam sut ong bac ha tiep tuc vang mat
Đại diện Viện Kiểm sát đọc cáo trạng vụ án (Ảnh: HT)

Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, trên cơ sở kết quả điều tra đã xác định được 3 hành vi sai phạm chính.

Thứ nhất là hành vi cố ý làm trái của Phạm Công Danh và đồng phạm trong việc gửi tiền sang Sacombank, cho vay, bảo lãnh và trả nợ thay cho 6 công ty gây thiệt hại cho VNCB khoảng 1.836 tỷ đồng. Trong đó, Phạm Công Danh là chủ mưu và 12 bị can là đồng phạm giúp sức cho Danh (gồm cả Trầm Bê và Phan Huy Khang. Có 13 cán bộ quản lý và nhân viên tại Sacombank là người có liên quan không đủ căn cứ để xử lý hình sự.

Thứ hai là hành vi cố ý làm trái của Phạm Công Danh và đồng phạm trong việc dùng tiền gửi tại TPBank bảo lãnh và trả nợ thay cho 11 công ty vay vốn để mua trái phiếu Tập đoàn Thiên Thanh và Công ty Trung Dung, gây thiệt hại cho VNCB 1.740 tỷ đồng. Ông Danh là chủ mưu và 20 bị can là đồng phạm giúp sức gồm có nhân viên dưới quyền Danh tại VNCB, các giám đốc công ty vay nợ và 2 cán bộ của TPBank.

Đối với Hội đồng tín dụng và Uỷ ban Tín dụng, một số nhân viên thẩm định và nhân viên khách hàng tại TPBank, kết quả điều tra không có tài liệu chứng minh tội đồng phạm với Danh nên không đủ căn cứ xử lý hình sự.

Thứ ba là hành vi cố ý làm trái của Phạm Công Danh và đồng phạm trong việc dùng tiền gửi của VNCB tại BIDV bảo lãnh và trả nợ thay cho 12 công ty gây thiệt hại cho VNCB khoảng 2.551 tỷ đồng. Trong hành vi này, ông Danh là chủ mưu cùng 23 bị can là đồng phạm giúp sức gồm: nhân viên của Danh tại VNCB, 16 giám đốc các công ty vay vốn tại BIDV, 3 cán bộ BIDV Gia Định.

Đối với các đối tượng khác tại VNCB, Tập đoàn Thiên Thanh, Giám đốc của 12 đơn vị ký hợp đồng với các công ty vay vốn, 22 cá nhân đứng tên mua cổ phần giúp Danh và 64 cán bộ tại BIDV (trong đó có ông Trần Bắc Hà) không đủ căn cứ xử lý hình sự.

Ông Danh bị suy thận sức khoẻ giảm sút, ông Bắc Hà tiếp tục vắng mặt

Trong lúc đại diện Viện kiểm sát đọc cáo trạng, bị cáo Phạm Công Danh có dấu hiệu mệt mỏi, chủ tọa có hỏi thăm. Ông Danh bị bệnh suy thận, bị cáo cho biết sẽ cố gắng tham gia phiên tòa và không cần bác sĩ chăm sóc. Sau đó, bị cáo được đưa phía gần Viện Kiểm soát, để bác sĩ chăm sóc và nghe cáo trạng.

Mặc dù phiên tòa đã diễn ra hơn 1 tiếng nhưng ông Trần Bắc Hà vẫn tiếp tục vắng mặt tại tòa dù được tòa triệu tập.

8h10: Hai cá nhân từ chối luật sư bào chữa

Bị cáo Nguyễn Thị Kim Vân - nguyên Giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Hương Việt và Trần Quang Huy - nguyên Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Dịch vụ Toàn Phát từ chối sự bào chữa của luật sư và sẽ tự bào chữa trước toà.

4 bị cáo Phạm Công Danh, Trầm Bê, Nguyễn Việt Hà và bị cáo Thuỷ...được ngồi nghe cáo trạng do sức khỏe yếu

7h30: Thủ tục kiểm tra giấy tờ của những người đến tham gia phiên tòa bắt đầu

Hôm nay phiên tòa có vẻ vắng vẻ người tham dự hơn. Đến thời điểm hiện tại, dãy ghế dành cho những người có quyền và nghĩa vụ liên quan vẫn trống

6h30: Các bị cáo đã được dẫn lên toà án

xet xu pham cong danh sang 91 ong danh bi suy than suc khoe giam sut ong bac ha tiep tuc vang mat
BỊ cáo Phạm Công Danh (Ảnh: HT)
xet xu pham cong danh sang 91 ong danh bi suy than suc khoe giam sut ong bac ha tiep tuc vang mat
Bị cáo Trầm Bê (Ảnh: HT)
xet xu pham cong danh sang 91 ong danh bi suy than suc khoe giam sut ong bac ha tiep tuc vang mat
Các bị cáo được dẫn vào toà án (Ảnh: HT)

Tóm tắt phiên toà ngày 8/1

Ngày 8/1 là ngày đầu tiên xét xử sơ thẩm vụ án Phạm Công Danh (giai đoạn 2) cùng Trầm Bê và đồng phạm tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng liên quan đến các ngân hàng. Phiên toà dự kiến sẽ diễn ra từ 8/1 - 7/2/2018.

Phiên toà triệu tập gần 200 người và đơn vị tham gia với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng - bao gồm hàng loạt ngân hàng, công ty tham gia giao dịch số tiền được ông Danh và đồng phạm rút từ VNCB để trả nợ và sử dụng cho mục đích cá nhân.

xet xu pham cong danh sang 91 ong danh bi suy than suc khoe giam sut ong bac ha tiep tuc vang mat

Trong quá trình thực hiện các thủ tục ban đầu của phiên toà, ông Phạm Công Danh và ông Trầm Bê có biểu hiện sức khỏe không tốt. Chủ toạ phiên tòa đã cho phép đưa hai bị cáo ra khỏi phòng xử để được chăm sóc sức khỏe.

Nhiều tổ chức, cá nhân có liên quan được triệu tập nhưng không có mặt. Trong đó có ông Trần Bắc Hà - nguyên Chủ tịch HĐQT nguyên Chủ tịch HĐQT BIDV và hai Phó Tổng Giám đốc BIDV là ông Trần Lục Lang và ông Đoàn Ánh vắng mặt không có lý do. Đại diện VKSND TP HCM đã yêu cầu phải triệu tập 3 cá nhân trên để phục vụ công tác xét hỏi tại tòa trong phiên xét xử ngày 9/1.

Ba đại diện của ngân hàng Sacombank, BIDV, VNCB đều có mặt đầy đủ, chỉ riêng TPBank không có người đại diện.

Minh Anh