|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Xét xử Phạm Công Danh chiều 24/7: Viện Kiểm sát công bố cáo trạng vụ án

14:14 | 24/07/2018
Chia sẻ
Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát (VKS), ông Phạm Công Danh được xác định là chủ mưu trong việc làm thiệt hại hơn 6.100 tỷ đồng của VNCB.
xet xu pham cong danh chieu 247 buoc sang phan xet hoi Toà án tiếp nhận lại hồ sơ truy tố Trầm Bê, Phạm Công Danh
xet xu pham cong danh chieu 247 buoc sang phan xet hoi 'Đại án' Phạm Công Danh: Điều tra bổ sung có gì mới?

Chiều ngày 24/7, phiên xét xử vụ án cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng tại Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (VNCB) tiếp tục diễn ra với phần xét hỏi.

Đại diện Viện kiểm soát đọc cáo trạng vụ án

Theo cáo trạng, ông Phạm Công Danh được xác định là chủ mưu trong việc làm thiệt hại hơn 6.100 tỷ đồng của VNCB.

Vào khoảng thời gian 2013 và 2014, ông Phạm Công Danh giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT VNCB; Chủ tịch HĐTV kiêm TGĐ Tập đoàn Thiên Thanh. Cần tiền để trả nợ và sử dụng nhưng Danh không thể trực tiếp vay tiền tại VNCB nên đã chỉ đạo lãnh đạo, nhân viên ngân hàng VNCB và nhân viên thuộc Tập đoàn Thiên Thanh sử dụng 29 lượt công ty do Danh thành lập hoặc mượn pháp nhân, lập 29 hồ sơ khống đứng tên các công ty đó vay vốn tại các ngân hàng Sacombank, TPBank và BIDV.

Đồng thời, Danh dùng tiền của VNCB gửi sang 3 ngân hàng này để cầm cố, bảo lãnh cho các khoản vay của các công ty mà Danh mượn pháp nhân. Sau đó, bị 3 ngân hàng trên thu hồi nợ từ tiền gửi của VNCB, với tổng số tiền là hơn 6.100 tỷ đồng. Trong đó, Sacombank là hơn 1.800 tỷ đồng, TPBank là hơn 1.740 tỷ đồng và BIDV là hơn 2.500 tỷ đồng.

Trên cơ sở kết quả điều tra đã xác định được 3 hành vi sai phạm chính.

Thứ nhất là hành vi cố ý làm trái của Phạm Công Danh và đồng phạm trong việc gửi tiền sang Sacombank, cho vay, bảo lãnh và trả nợ thay cho 6 công ty gây thiệt hại cho VNCB khoảng 1.836 tỷ đồng. Trong đó, Phạm Công Danh là chủ mưu và 12 bị can là đồng phạm giúp sức cho Danh (gồm cả Trầm Bê và Phan Huy Khang. Có 13 cán bộ quản lý và nhân viên tại Sacombank là người có liên quan không đủ căn cứ để xử lý hình sự.

Thứ hai là hành vi cố ý làm trái của Phạm Công Danh và đồng phạm trong việc dùng tiền gửi tại TPBank bảo lãnh và trả nợ thay cho 11 công ty vay vốn để mua trái phiếu Tập đoàn Thiên Thanh và Công ty Trung Dung, gây thiệt hại cho VNCB 1.740 tỷ đồng. Ông Danh là chủ mưu và 20 bị can là đồng phạm giúp sức gồm có nhân viên dưới quyền Danh tại VNCB, các giám đốc công ty vay nợ và 2 cán bộ của TPBank.

Đối với Hội đồng tín dụng và Uỷ ban Tín dụng, một số nhân viên thẩm định và nhân viên khách hàng tại TPBank, kết quả điều tra không có tài liệu chứng minh tội đồng phạm với Danh nên không đủ căn cứ xử lý hình sự.

Thứ ba là hành vi cố ý làm trái của Phạm Công Danh và đồng phạm trong việc dùng tiền gửi của VNCB tại BIDV bảo lãnh và trả nợ thay cho 12 công ty gây thiệt hại cho VNCB khoảng 2.551 tỷ đồng. Trong hành vi này, ông Danh là chủ mưu cùng 23 bị can là đồng phạm giúp sức gồm: nhân viên của Danh tại VNCB, 16 giám đốc các công ty vay vốn tại BIDV, 3 cán bộ BIDV Gia Định.

Đối với các đối tượng khác tại VNCB, Tập đoàn Thiên Thanh, Giám đốc của 12 đơn vị ký hợp đồng với các công ty vay vốn, 22 cá nhân đứng tên mua cổ phần giúp Danh và 64 cán bộ tại BIDV (trong đó có ông Trần Bắc Hà) không đủ căn cứ xử lý hình sự.

xet xu pham cong danh chieu 247 buoc sang phan xet hoi
Bị cáo Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch HĐQT VNCB, Tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Thanh)

Tóm tắt phiên sáng 24/7:

Tại phiên tòa, luật sư Phan Trung Hoài, bào chữa cho bị cáo Phạm Công Danh cho biết trong danh sách người bào chữa cho ông Danh thì có luật sư Trương Quốc Hoè đã rút đơn theo đề nghị của Phạm Công Danh.

Còn bị cáo Phan Thành Mai đề nghị bổ sung thêm luật sư Nguyễn Thị Huyền Trang và đã có đơn trước đó. Theo đó, Hội đồng xét xử (HĐXX) không tiếp nhận được đơn đề nghị này nên không cấp giấy cho luật sư Trang.

Ông Trầm Bê rút luật sư Trần Quốc Khánh. Hiện ông Bê còn hai luật sư bào chữa cho mình là luật sư Nguyễn Thị Mai Hồng và luật sư Phạm Ngọc Trung.

Mặc dù, tòa đã triệu tập gần 200 người được tòa triệu tập với vai trò là người có quyền và nghĩa vụ liên quan và người làm chứng. Tuy nhiên, sáng nay có khá nhiều người vắng mặt.

Trong đó, có ông Trần Bắc Hà - nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV - Mã: BID) xin vắng mặt do đang chữa bệnh tại Singapore đồng thời giữ nguyên lời khai tại cơ quan điều tra. HĐXX cho biết, ông Hà nhập cảnh vào Singapore vào ngày 15/7 và thực hiện phẫu thuật gan ngày 19/7. Ngoài ra, bà Hứa Thị Phấn, nguyên Chủ tịch Ngân hàng TMCP Đại Tín - TrustBank vì lý do sức khỏe cũng không có mặt tại phiên tòa.

Trong khi đó, ông Đoàn Ánh Sáng, Phó Tổng giám đốc BIDV có mặt tại phiên tòa.

Xem thêm

Minh Anh