|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

World Bank ngừng cấp vốn các dự án dầu khí từ năm 2019

14:10 | 13/12/2017
Chia sẻ
Ngân hàng Thế giới (WB) ngày 12/12 cho biết sẽ ngừng cấp vốn các dự án khảo sát và thăm dò (E&P) dầu khí từ năm 2019, trừ một số dự án đặc biệt tại các nước kém phát triển.
world bank ngung cap von cac du an dau khi tu nam 2019 Mỹ phản đối kế hoạch tăng vốn của WB
world bank ngung cap von cac du an dau khi tu nam 2019 WB: Giá dầu sẽ đạt 56 USD/thùng vào năm 2018

Quyết định này được Ngân hàng Thế giới (WB) công bố tại Hội nghị Thượng đỉnh Một Hành tinh diễn ra ngày 12/12 tại Paris và được nhiều tổ chức bảo vệ môi trường ủng hộ.

world bank ngung cap von cac du an dau khi tu nam 2019
Hội nghị Thượng đỉnh Một Hành tinh tại Paris. Nguồn: Alain Jocard/AFP/Getty Images.

Hội nghị do Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Chủ tịch WB Yim Yong Kim và Tổng thư ký LHQ António Guterres chủ trì, quy tụ 164 nhà lãnh đạo, thành viên chính phủ, lãnh đạo các doanh nghiệp và nhân vật nổi tiếng trên thế giới.

Phát biểu tại hội nghị, ông Macron cho biết thế giới đang thất bại trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu và cần phải hành động ngay.

WB cho biết cần thay đổi cách tổ chức này vận hành trong một “thế giới thay đổi nhanh chóng”, đồng thời nhấn mạnh sẽ dành 28% nguồn vốn cho các hoạt động chống biến đổi khí hậu vào năm 2020. Hiện tại, các dự án dầu khí chiếm 1 – 2% tổng danh mục đầu tư trị giá 280 tỷ USD của WB.

Trong một số trường hợp đặc biệt, WB sẽ cân nhắc cấp vốn cho các dự án dầu khí tại các quốc gia kém phát triển nhất nhưng chỉ khi các dự án này giúp người nghèo tiếp cận năng lượng, đồng thời không đi ngược các cam kết giảm khí nhà kính trong Hiệp định Khí hậu Paris năm 2015.

Ông Stephen Kretzmann từ tổ chức Oil Change International cho biết giờ là lúc tất cả các thể chế, quốc gia, nhà đầu tư và cá nhân tham gia vào Hiệp định Khí hậu Paris ngừng cấp vốn cho các dự án nhiên liệu hóa thạch.

Trường Giang