|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

WB: Giá dầu sẽ đạt 56 USD/thùng vào năm 2018

18:59 | 31/10/2017
Chia sẻ
Ngày 26/10, Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo giá dầu dự báo sẽ lên đến 56 USD/thùng vào năm 2018 từ mức 53 USD trong năm nay nhờ nhu cầu ngày càng tăng, thỏa thuận giảm sản xuất giữa các nhà xuất khẩu dầu và hoạt động sản xuất dầu đá phiến của Mỹ ổn định. Trong khi đó, đà tăng của giá kim loại dự kiến sẽ suy yếu trong năm tới.
wb gia dau se dat 56 usdthung vao nam 2018
Giá dầu sẽ đạt 56 USD/thùng vào năm 2018.

Theo đó trong báo cáo Triển vọng Thị trường Hàng hóa tháng 10 của WB, giá các mặt hàng năng lượng, gồm dầu, khí đốt tự nhiên và than đá, được dự báo tăng 4% vào năm 2018 sau khi tăng 28% trong năm nay. Ngoài ra, chỉ số kim loại dự kiến sẽ ổn định trong năm tới, sau khi tăng 22% trong năm nay nhờ việc điều chỉnh giá quặng sắt được bù đắp bởi việc giá các kim loại cơ bản khác tăng. Giá các mặt hàng nông nghiệp, gồm hàng hóa thực phẩm và nguyên liệu thô, được dự báo sẽ giảm nhẹ vào năm 2017 và tăng lên trong năm 2018.

"Giá năng lượng đang hồi phục để đáp ứng nhu cầu đang tăng lên và chứng khoán giảm điểm, nhưng chủ yếu là phụ thuộc vào việc liệu các quốc gia sản xuất dầu mỏ có kéo dài thỏa thuận giảm sản lượng hay không. Sự phát triển ở Trung Quốc sẽ đóng một vai trò quan trọng đối với quỹ đạo của giá kim loại”, ông John Baffes, chuyên gia kinh tế cấp cao, cho biết.

Dự báo giá dầu là một đợt điều chỉnh giảm nhẹ so với triển vọng đưa ra hồi tháng 4 và chịu rủi ro. Nguồn cung từ các quốc gia xuất khẩu dầu như Libya, Nigeria, và Venezuela có thể biến động. Bên cạnh đó, các thành viên của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và những quốc gia sản xuất khác có thể đồng ý tiếp tục giảm sản xuất để duy trì áp lực tăng giá.

Tuy nhiên, việc không gia hạn thỏa thuận có thể khiến giá lao dốc, cũng như việc sản lượng từ ngành công nghiệp dầu mỏ ở Mỹ tăng. Giá khí đốt tự nhiên dự kiến sẽ tăng 3% vào năm 2018, trong khi giá than đang giảm sau khi tăng gần 30% trong năm 2017. Trong đó, các chính sách bảo vệ môi trường của Trung Quốc được dự đoán là một nhân tố chủ chốt quyết định xu hướng trong tương lai của thị trường than.

Báo cáo cũng cho biết, giá quặng sắt bị dự báo giảm 10% trong năm tới nhưng với việc nguồn cung thắt chặt, giá kim loại cơ bản, như chì, niken và kẽm, có thể sẽ tăng lên. Rủi ro khiến giá giảm gồm nhu cầu chậm hơn dự báo từ phía Trung Quốc, hay việc nới lỏng các quy định sản xuất đối với những ngành công nghiệp nặng của quốc gia này. Giá vàng cũng được dự báo giảm trong năm 2018 vì kỳ vọng lãi suất của Mỹ tăng.

Ngoài ra, báo cáo từ WB cũng gợi ý rằng giá nông sản dự kiến sẽ tăng vào năm sau nhờ nguồn cung giảm, với giá ngũ cốc, dầu và thịt tăng nhẹ. Thị trường hàng hóa nông sản được cung cấp đấy đủ và tỷ lệ tồn kho (một thước đo mức độ thị trường được cung cấp đầy đủ như thế nào) của một số loại ngũ cố được dự báo tăng cao trong nhiều năm.

Mặc dù vậy, tình hình thời tiết thuận lợi, thị trường lương thực toàn cầu được cung cấp đầy đủ, và giá tương đối thấp trên thế giới không có nghĩa thực phẩm phong phú có sẵn ở mọi nơi.

Điệu kiện thời tiết khô hạn, được một số chuyên gia nhận định là tệ nhất trong vòng 60 năm, đã khiến mùa vụ ở các vùng của Ethiopia, Somalia và Kenya bị thiệt hại nặng nề, dẫn tới tình trạng thiếu lương thực trầm trọng. Những cuộc xung đột tại Nam Sudan, Yemen và Nigeria đã khiến hàng triệu người phải rời khỏi nhà và thiếu thực phẩm trầm trọng.

Lyly Cao