|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Website Taobao sập khi người dân Trung Quốc đổ xô đi săn sale

15:15 | 28/10/2021
Chia sẻ
Dù Taobao đã khắc phục sự cố nhanh chóng, nhưng điều này cũng cho thấy sức nóng của lễ hội mua sắm lớn nhất Trung Quốc trong năm.

Việc hàng loạt người tiêu dùng Trung Quốc đang tích cực "săn sale" trên ứng dụng mua sắm Taobao đã khiến nền tảng bị sập trong thời gian ngắn, theo Business Insider.

Nền tảng mua sắm trực tuyến được tập đoàn Alibaba vận hành, đã tổ chức một sự kiện đặt hàng trước (preorder) trên toàn quốc trước Lễ hội mua sắm Ngày Độc thân hàng năm, tương tự như Black Friday tại Mỹ. Được biết đến với tên gọi "Double 11", lễ hội mua sắm năm ngoái đã mang về cho nền tảng thuộc sở hữu của Alibaba doanh thu lên tới 56 tỷ USD.

Lượng người đặt hàng tăng đột biến trước dịp Lễ Độc thân, nền tảng Taobao bất ngờ sập - Ảnh 1.

Taobao bị sập trong thời gian ngắn vào ngày 20/10. (Ảnh: Business Insider).

Sự kiện đặt hàng trước giúp người mua có thể giữ mặt hàng mà mình yêu thích thay vì phải tranh nhau mua sắm đúng vào ngày 11/11, thời điểm lượng người mua sắm tăng vọt và tỷ lệ cạnh tranh cao. Khi người dùng truy cập nền tảng Taobao vào khoảng 8 giờ tối ngày 20/10 (giờ địa phương), việc đặt trước nhiều mặt hàng đã gặp lỗi. Các chương trình phát sóng trực tiếp trên nền tảng này cũng không thể truy cập được. Mặc dù sau đó sự cố đã được giải quyết, nhưng điều này có thấy sức nóng chuẩn bị tới của Ngày Độc thân.

Người dùng Taobao trên khắp Trung Quốc cũng chia sẻ họ thấy có sự chậm trễ trong việc đặt mua hàng trên nền tảng, theo một báo cáo của tờ báo kinh doanh National Business Daily. Đồng thời, tờ báo cũng đưa tin thêm rằng hashtag "Taobao bị sập" đã trở thành chủ đề thịnh hành số hai trên mạng xã hội phổ biến nhất Trung Quốc Weibo. Có thời điểm số lượng bình luận trên Weibo liên quan đến hashtag này lên tới gần 20.000, chủ yếu phàn nàn về việc không thể đặt hàng, qua đó bỏ lỡ những đợt sale hấp dẫn.

Phía Alibaba đã từ chối đưa ra bình luận về vấn đề này.

Sau sự ra mắt của hệ thống đặt hàng trước vào ngày 20/10, Lễ hội mua sắm Ngày Độc thân năm 2021 sẽ diễn ra trong ba tuần, với thời gian bán hàng kéo dài đến ngày 11/11.

Bất chấp sự ảnh hưởng mà đại dịch COVID-19 gây ra, các nền tảng mua sắm trực tuyến của Trung Quốc đã đạt doanh thu khoảng 115 tỷ USD vào Ngày Độc thân năm 2020, con số cao nhất mọi thời đại. Thậm chí, con số này vượt xa doanh thu 4,8 tỷ USD mà Amazon kiếm được từ lễ hội mua sắm Black Friday cho đến Cyber Monday trong năm 2020.

Cũng trong năm 2020, sự kiện ngày Lễ Độc thân 11/11 đã có một buổi hòa nhạc quy tụ nhiều ngôi sao. Trong buổi dạ tiệc kéo dài 4 giờ đồng hồ, hàng loạt người có ảnh hưởng liên kết cùng Taobao đã thiết lập những studio phát trực tiếp trong các cấu trúc giống như khối lập phương bao quanh một sân khấu lớn, bày bán các sản phẩm của họ. Ngoài ra, buổi biểu diễn còn có sự góp mặt của những người nổi tiếng hàng đầu Trung Quốc như ca sĩ Hua Chenyu, nghệ sĩ piano Lang Lang và nam diễn viên Jackson Yee. Ca sĩ Mariah Carey và người mẫu Miranda Kerr cũng tham dự buổi dạ tiệc Ngày Độc thân năm 2018.

Ngày lễ độc thân hay Quang côn tiết là một ngày lễ mua sắm phổ biến với người trẻ Trung Quốc nhằm tôn vinh niềm tự hào là người độc thân. Ngày 11/11 hàng năm được chọn bởi vì số "1" gợi nhắc đến một cá nhân còn đang trong trạng thái cô đơn.

Quốc Anh