|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

WB: Việt Nam cần cẩn trọng tín dụng để tránh tăng trưởng quá nóng

19:20 | 13/04/2017
Chia sẻ
Tăng trưởng tín dụng Việt Nam rất cao ở mức 19% cuối năm 2016. Tốc độ tăng trưởng tín dụng trên GDP của Việt Nam lên tới 120% vào tháng 12/2016. Nếu tín dụng tăng trưởng mạnh có thể dẫn tới tăng trưởng bong bóng, chuyên gia WB nhận định.
wb viet nam can can trong tin dung de tranh tang truong qua nong
Tăng trưởng tín dụng, cẩn trọng tăng trưởng bong bóng. (Ảnh: kynangkinhdoanh).

Báo cáo cập nhật kinh tế khu vực Đông Á – Thái Bình Dương vừa được Ngân hàng Thế giới (WB) công bố hôm nay (13/4) đánh giá rằng triển vọng trong trung hạn của Việt Nam vẫn thuận lợi. Mức tăng trưởng GDP dự kiến năm 2017 ở mức 6,3%.

Giám đốc WB Việt Nam, Ousmane Dione cho rằng tăng trưởng Việt Nam khá mạnh trong thời gian qua, gắn liền với cải thiện và ổn định các chỉ số kinh tế vĩ mô. Chỉ số kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát lõi thấp, cân dối tài khoản vãng lai tốt, hệ thống ngân hàng đảm bảo. Dĩ nhiên còn mối lo ngại về nợ xấu nhưng nhìn lại Việt Nam đã đạt nhiều tiến bộ về kinh tế vĩ mô.

Theo WB, đảm bảo tăng trưởng tốt và ổn định kinh tế vĩ mô có thể là hai mục tiêu đối lập nhưng là việc Việt Nam cần làm là hài hòa cả hai mục tiêu này.

Như vậy, ông Sebastian Eckardt, Kinh tế trưởng WB tại Việt Nam cho rằng Việt Nam cần cẩn trọng với tăng trưởng tín dụng. "Nếu tín dụng tăng trưởng mạnh có thể dẫn tới tăng trưởng bong bóng", vị chuyên gia cảnh báo.

Báo cáo của Ngân hàng chỉ ra lo ngại khi tăng trưởng tín dụng lên đến khoảng 19% (so với cùng kỳ năm trước) vào tháng 12/2016. Tốc độ tăng tín dụng - trên gấp đôi so với tốc độ tăng trưởng GDP (theo giá hiện hành) - cho thấy có lý do cần quan ngại. Đặc biệt vì tỷ lệ tín dụng trên GDP của Việt Nam – trên dưới 120% vào tháng 12/2016 - hiện đã rất cao trong khi áp lực nợ xấu trong quá khứ còn chưa được giải tỏa đủ.

Vì vậy, theo vị chuyên gia, điều quan trọng là cách sử dụng nguồn tín dụng đó như thế nào, có đầu tư cho mục đích sản xuất giúp tăng trưởng bền vững hay không? Chất lượng tăng trưởng tín dụng cũng là một câu hỏi mà Việt Nam cần đặt ra.

Điều đó còn ảnh hưởng đến sự ổn định của hệ thống ngân hàng vì vậy theo các chuyên gia, đối với Việt Nam khuyến cáo là phải quản lý cẩn trọng dòng tín dụng để không tăng trưởng quá nóng. Đồng thời phải có các quy định cẩn trọng để quản lý tốt dòng tín dụng nhưng vẫn đảm bảo duy trì bền vững ổn định kinh tế vĩ mô.

Ông Sebastian Eckardt khuyến cáo cần xem xét tổng thể thị trường tài chính Việt Nam trên dài hạn, tiếp tục tái cân bằng tài chính. Hệ thống ngân hàng của Việt Nam có quy mô rất lớn, không cân bằng với quy mô của thị trường vốn đang rất nhỏ hiện nay. "Chính phủ cần đẩy mạnh cân bằng hai thị trường này, đưa thị trường vốn, trái phiếu phát triển nên là mục tiêu chương trình dài hạn của Việt Nam trong thời gian tới", kinh tế trưởng WB Việt Nam nhận định.

Theo ông, đối với các nền kinh tế có thu nhập trung bình như Việt Nam, cách tăng trưởng tốt nhất là huy động vốn vào những lĩnh vực đảm bảo tăng trưởng dài hạn. Cho nên phát triển thị trường vốn có ý nghĩa hết sức quan trọng. Bên cạnh đó, hệ thống ngân hàng phải phát huy tốt vai trò của mình là trung gian của nền kinh tế dẫn vốn đến những lĩnh vực mang lại hiệu quả cao.

"Đến thời điểm này có thể nói sự ổn định kinh tế vĩ mô của Việt Nam rất tốt nhưng cần phải tập trung nhiều hơn vào tăng khả năng chống chịu tài khóa trung hạn để có khoảng đệm không gian tốt giúp ứng phó thách thức từ bên ngoài", Giám đốc WB Việt Nam, ông Ousmane Dione một lần nữa khẳng định.

Thái Hoàng