VSSA: Sẽ không có hiện tượng thiếu hụt đường trong tháng 5 và các tháng kế tiếp
Theo Hiệp hội mía đường Việt Nam (VSSA), trong tháng 4 đường nhập lậu và đường nhập khẩu từ các nước ASEAN chiếm lĩnh thị trường, lấn át đường mía về giá cả, khiến tiêu thụ đường trong nước bế tắc.
Giá đường sản xuất từ mía trong nước tùy phẩm cấp đường và đường nhập lậu (giá bao gồm VAT, đồng/kg) dao động ở mức như sau:
|
|
Đường kính trắng |
Đường tinh luyện |
Đường vàng |
Đường nhập lậu |
Hà Nội |
5/4 |
17.300-18.000 |
18.400-18.800 |
17.600 |
16.900 |
|
12/4 |
17.300-18.000 |
18.400-18.800 |
17.600 |
17.100 |
|
19/4 |
17.200-18.000 |
18.400-18.800 |
17.600 |
17.100 |
|
26/4 |
17.200-18.000 |
18.400-18.800 |
17.600 |
17.100 |
Miền Trung |
5/4 |
17.200-17.600 |
18.600 |
|
16.600 |
|
12/4 |
17.200-17.600 |
18.600 |
|
17.000 |
|
19/4 |
17.000-17.600 |
18.600 |
|
16.600 |
|
26/4 |
17.000-17.600 |
18.600 |
|
16.800 |
TP HCM |
5/4 |
17.600-18.000 |
18.600 |
17.800 |
17.200 |
|
12/4 |
17.600-18.000 |
18.600 |
17.800 |
17.300 |
|
19/4 |
17.400-18.000 |
18.600 |
17.800 |
17.200 |
|
26/4 |
17.400-18.000 |
18.600 |
17.800 |
17.200 |
Như vậy so với đường của các nước ASEAN và Trung Quốc, giá đường nội địa Việt Nam đang thấp hơn nhiều.
Ngày 5/4 |
Ngày 12/4 |
Ngày 19/4 |
Ngày 26/4 |
|
Indonesia |
21746 |
21779 |
21755 |
21789 |
Thái Lan |
15728 |
15728 |
15728 |
15728 |
Philippine |
20614 |
20578 |
20605 |
20605 |
Trung Quốc |
21555 |
21851 |
22004 |
21380 |
Việt Nam |
18108 |
18108 |
18066 |
18066 |
Đại diện VSSA nhận định nguồn cung đường trong nước rất dồi dào bởi đường nhập khẩu và đường nhập lậu đang tràn vào thị trường Việt Nam như “tức nước vỡ bờ”, cộng với đường từ vụ ép 2021-2022.
Nguồn cung dư thừa trong khi nhu cầu tiêu thụ đường chưa tăng nên sẽ không có hiện tượng thiếu hụt đường trong tháng 5 và các tháng kế tiếp.
Ưu thế thị trường vẫn thuộc về các loại đường nhập khẩu và giá đường nội địa sẽ tiếp tục ở mức thấp hơn so với giá đường của các quốc gia trồng mía lân cận.