VSSA: Đường nhập lậu hoàn toàn chiếm lĩnh thị trường trong nước
Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA), trong tháng 2, nguồn cung đường dồi dào từ nhập khẩu trực tiếp chính ngạch đường từ các nước ASEAN, và đường gian lận thương mại qua biên giới Tây Nam, cộng với đường từ vụ ép 2021 - 2022.
Trong khi đó, sức cầu kém vì thị trường sau tết và sự bùng phát của dịch bệnh COVID-19 tại các tỉnh phía bắc khiến cho thị trường tiếp tục hoàn cảnh thừa cung và đẩy giá đường thị trường xuống dưới mức giá thành sản xuất của đường từ mía.
Trong khi đó, đường nhập lậu với ưu thế giá rẻ tiếp tục làm chủ thị trường.
Đường nhập lậu từ các tỉnh biên giới với Campuchia và Lào tràn về với số lượng lớn. Giá loại đường thấp hơn cả đường nhập khẩu có dấu hiệu lẩn tránh thuế chống bán phá giá chống trợ sản xuất từ các nước ASEAN đã hoàn toàn chiếm lĩnh thị trường khiến cho giá đường giảm thấp hơn so với tháng 1.
Các nhà máy đường đã tăng giá mua mía đến mức cao nhất trong 5 năm gần đây và tăng chi phí qua các biện pháp hỗ trợ nông dân nhằm khôi phục trồng mới vùng nguyên liệu khiến giá thành đường tăng so với vụ trước hầu như không thể cạnh tranh với đường nhập lậu và đường nhập khẩu, đành phải chấp nhận tồn kho không bán được hàng.
Nguồn cung đường từ nhập khẩu tiếp tục đưa đường vào thị trường thông qua chính ngạch và đường gian lận thương mại qua biên giới Tây Nam, cộng với đường từ vụ ép 2021 - 2022.
"Như vậy các nguồn cung dồi dào và sẽ không có hiện tượng thiếu hụt đường trong tháng 3 và các tháng kế tiếp và ưu thế thị trường vẫn thuộc về các loại đường có nguồn gốc nhập khẩu. Giá đường trong nước sẽ có diễn biến gắn với giá đường thế giới", VSSA nhận định.
Tuy vậy cuộc chiến Nga – Ukraine và các động thái liên quan đến các hoạt động trừng phạt kinh tế có thể gây ra những tác động khó lường đến thị trường nguồn cung năng lượng và ngũ cốc cho thị trường thế giới có thể khiến cho thị trường hàng hóa (trong đó có mặt hàng đường) có xu hướng tăng.
VSSA nói thêm giá đường trong thời gian tới cũng phụ thuộc phụ thuộc vào hiệu quả của các nỗ lực chống gian lận thương mại đường nhập lậu. Nếu việc kiểm soát đường nhập lậu có hiệu quả giá đường sẽ ở mức tiệm cận với giá đường các nước trong khu vực.