|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Voucher có thể khiến khách hàng chỉ đến một lần

17:34 | 27/09/2018
Chia sẻ
Ngoài khả năng kích cầu, thu hút khách hàng, voucher khiến nhiều doanh nghiệp thua lỗ do khách hàng chỉ đến một lần vào đợt giảm giá.

Voucher điện tử

Voucher (phiếu giảm giá) là xu hướng truyền thông được nhiều doanh nghiệp quan tâm, áp dụng. Bởi, hình thức này nhắm trực tiếp vào tâm lý người tiêu dùng, cho họ thấy những lợi ích khi sở hữu phiếu.

Hiện nay, doanh nghiệp có nhiều cách quảng cáo voucher như phát hành phiếu giảm giá ngoại tuyến (offline) hay trực tuyến (online). Voucher truyền thống được in ấn, rồi trao tận tay người tiêu dùng quanh địa điểm bán hàng, trong khu dân cư hay khách hàng thân thiết. Cách làm này tốn chi phí in ấn, đội ngũ nhân sự đi phát phiếu, tờ rơi.

Tận dụng sự phát triển Internet, nhiều công ty phát hành phiếu giảm giá điện tử. Theo đó, voucher được quảng cáo qua hòm thư điện tử, các trang mạng xã hội như zalo, facebook. Thậm chí, một số nhà kinh doanh liên kết với trang thương mại điện tử, website săn khuyến mãi như Lazada, Tiki, Ifind, HotDeal, Muachung - là những công ty sở hữu đội ngũ chuyên săn lùng, mời các thương hiệu tham gia hệ thống của mình.

Trương Tố Linh – người sáng lập ứng dụng Ifind từng nhận định trong Chuyển động kinh doanh, các công ty tự phát hành, quảng cáo voucher thường gặp khó khăn như thiếu nhân lực, kinh nghiệm in ấn, truyền thông trên facebook. Đa số startup chưa đủ kinh nghiệm tối ưu hóa hiệu quả, đo lường kết quả của phiếu giảm giá. Thay vì tốn chi phí thuê nhân sự chuyên trách marketing, họ nên khai thác triệt để lợi ích mà thương mại điện tử mang lại. Bên cạnh đó, họ có thể kết hợp với các công ty có chung tập khách hàng để thực hiện khuyến mãi chéo.

voucher hiem hoa khach hang chi den mot lan
Trương Tố Linh – người sáng lập ứng dụng Ifind.

Hiểm họa khi sử dụng voucher

Các ngành ẩm thực, làm đẹp, thẩm mỹ, hàng tiêu dùng đã, đang áp dụng thành công phiếu giảm giá. Ưu điểm tiện lợi, tiết kiệm của phiếu quà tặng khiến khách hàng hài lòng, tăng nhu cầu mua sắm. Từ đó, doanh nghiệp bán thêm sản phẩm cho người tiêu dùng có khả năng chi trả thấp. Còn những khách hàng bình thường vẫn mua sản phẩm với giá niêm yết.

Lazada đã khá thành công khi sử dụng voucher nhằm thu hút khách hàng, mở rộng thị trường. Sau đó, ứng dụng gọi xe công nghệ Grab cũng tiêu biểu trong việc cung cấp hàng loạt chương trình giảm giá, đôi khi là miễn phí hoàn toàn. Ngoài những thương hiệu tiêu biểu, nhiều công ty nắm bắt xu hướng voucher điện tử đã chiếm lợi thế thu hút khách hàng, khai thác tối đa những phân khúc thị trường khác nhau.

Tuy nhiên, voucher đôi khi không phát huy hiệu quả, thậm chí khiến doanh nghiệp thua lỗ, mất uy tín. Lê Quang Hải – chủ cửa hàng Lẩu nướng Ngói trên đường Mình Khai, Hà Nội cho biết, nhiều khách hàng chỉ đến ăn một lần vì được giảm giá 50%. Thậm chí, một số khách hàng gọi món đúng số tiền ghi trên phiếu quà tặng. “Tôi phải bù lỗ sau mỗi đợt giảm giá”, Hải thổ lộ.

Để giải quyết tình trạng này, CEO Ifind chia sẻ, doanh nghiệp hay nhà bán lẻ cần hiểu mục đích phát hành voucher của mình là quảng bá thương hiệu, kích cầu hay tăng lượng khách hàng trung thành. Từ đó, họ đề ra chiến lược áp dụng phiếu phù hợp.

voucher hiem hoa khach hang chi den mot lan
Giao diện website săn hàng giảm giá Ifind.

“Chủ đầu tư có thể thực hiện chương trình khuyến mãi thật sốc nhằm thu hút người tiêu dùng. Sau đó, họ nên linh hoạt tặng mẫu dùng thử hay cơ hội trải nghiệm miễn phí lần đầu tiên để tăng lượng khách hàng sử dụng sản phẩm. Quan trọng nhất, doanh nghiệp phải có lý do nhắc nhở khách quay lại bằng nhiều cách như mua một tặng một, giảm giá lần mua sau hay tặng quà. Khi đã xác định tập người mua thường xuyên, trung thành, họ có thể phát hành voucher riêng”, Tố Linh nói.

Nguyễn Xuân Hoàng – Chủ tịch HĐQT Xbeauty khẳng định, doanh nghiệp chỉ sử dụng voucher để giới thiệu sản phẩm mới, kỷ niệm ngày lễ lớn. Bởi, việc phát hành phiếu quà tặng liên tục tạo tâm lý chờ khuyến mãi mới mua của khách hàng, đặc biệt công ty dễ trở thành thương hiệu giảm giá.

Mặt khác, anh cho rằng, nhiều công ty gặp tình trạng quá tải vì bán quá nhiều voucher. Khách hàng đến cùng một thời điểm quá đông, trong khi cửa hàng không đủ nguồn lực phục vụ. Do đó, người kinh doanh cần kiểm soát sức mua, tính kỹ số lượng voucher phát hành, tổng số phiếu và giá trị có thể được sử dụng. Trên cơ sở đó, họ chuẩn bị nguồn vốn hợp lý, đảm bảo công ty sống tốt, có lời sau mỗi đợt giảm giá.

Xem thêm


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Bùi Mến

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.