|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

VN-Index biến động mạnh có phải là dấu hiệu cho cơn bão sắp đến?

14:38 | 21/03/2018
Chia sẻ
VNDIRECT nhận định, tâm lý tích cực có thể tiếp diễn trong trung hạn, nhưng sự biến động mạnh hơn có thể là chỉ báo cho rủi ro đang lớn dần lên của thị trường.
vn index bien dong manh co phai la dau hieu cho con bao sap den Thị trường chứng khoán 21/3: Vừa vượt đỉnh lịch sử lúc 10h50, VN-Index lại quay về dưới mốc 1.170
vn index bien dong manh co phai la dau hieu cho con bao sap den Thị trường chứng khoán 20/3: 'Xanh vỏ đỏ lòng', VN-Index dậm chân dưới 1.160 điểm

Sự sụt giảm của thị trường chứng khoán toàn cầu đã mở ra một giai đoạn mới đầy biến động

Thị trường chứng khoán toàn cầu trong thời điểm trước Tết Nguyên đán đã chứng kiến sự bất ổn do lo ngại về rủi ro lạm phát gia tăng của nền kinh tế Mỹ, đồng thời cũng mở ra một giai đoạn biến động mạnh trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

vn index bien dong manh co phai la dau hieu cho con bao sap den

Đợt giảm sâu ngay đầu tháng 2/2018 của chỉ số VN-Index phần nào cho thấy tính chất “rung lắc” của thị trường khi mà chỉ số đã nhanh chóng lấy lại những gì đã mất và ghi nhận mức tăng trưởng 15,6% kể từ đầu năm. Theo đánh giá của Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDIRECT, giai đoạn biến động mạnh vẫn sẽ còn tiếp diễn.

Định giá thị trường đang tăng trưởng vượt xa so với mức tăng lợi nhuận doanh nghiệp

Định giá thị trường tiếp tục ghi nhận những đỉnh cao mới. Theo VNDIRECT, VN-Index đang được giao dịch ở mức P/E cao hơn 9,6% so với bình quân khu vực và 38,2% so với bình quân các thị trường cận biên (MSCI Frontier Markets Index).

vn index bien dong manh co phai la dau hieu cho con bao sap den

Ngoài ra, VN-Index hiện tại được định giá cao hơn khá nhiều so với nhóm doanh nghiệp ở thị trường mới nổi. (MSCI Emerging Markets Index).

Dòng tiền tiếp tục tập trung sự chú ý vào cổ phiếu vốn hóa lớn

Thị trường tiếp tục phân hóa mạnh cả về chiều rộng và chiều sâu khi dòng tiền đổ vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đã đẩy định giá của nhóm này cao vượt trội so với nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ.

VNDIRECT nhận định, tâm lý tích cực có thể tiếp diễn trong trung hạn, nhưng sự biến động mạnh hơn có thể là chỉ báo cho rủi ro đang lớn dần lên của thị trường.

Thị trường chứng khoán toàn cầu đã ghi nhận một giai đoạn “giá tăng” rất dài, những đợt điều chỉnh “cần thiết” dường như đã bị trì hoãn suốt mấy năm nay, và thị trường chứng khoán Việt Nam cũng sẽ không thể ngoại lệ.

Rủi ro cho một đợt điều chỉnh toàn cầu đang gia tăng bao gồm việc gia tăng đòn bẩy tài chính của các doanh nghiệp ở Mỹ cùng với rủi ro tiềm tàng từ chủ nghĩa bảo hộ thương mại, vốn được thúc đẩy bởi chính sách thuế mới của Tổng thống Trump nhắm vào thép và nhôm nhập khẩu vào Mỹ.

Nỗi lo về một cuộc chiến tranh thương mại có thể ảnh hưởng đến tâm lý của các nhà đầu tư toàn cầu

Theo VNDIRECT, nỗi lo về một cuộc chiến tranh thương mại có thể ảnh hưởng đến tâm lý của các nhà đầu tư toàn cầu. Sự hội nhập sâu rộng với nền kinh tế toàn cầu những năm vừa qua (tổng kim ngạch thương mại đạt 189% GDP và kim ngạch xuất khẩu chiếm 95% GDP) sẽ khiến Việt Nam không thể nào miễn nhiễm trước những rủi ro thương mại thế giới.

Nếu chiến tranh thương mại được khởi động, dòng vốn FDI vào Việt Nam có thể chậm lại, đặc biệt trong những ngành hàng xuất khẩu thế mạnh vào các thị trường phương Tây đang ngày càng được bảo hộ.

Minh Anh