|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Virus corona làm lu mờ hào quang của ngành thời trang toàn cầu trong 'tháng vàng'

18:24 | 25/02/2020
Chia sẻ
Tháng 2 và 3 là khoảng thời gian mà nhiều sự kiện thời trang lớn diễn ra ở New York, Milan, Paris, London, song các biện pháp phòng dịch covid-19 đã khiến mức độ náo nhiệt của các sự kiện giảm mạnh.

Các tuần lễ thời trang ở những thành phố New York, London, Milan và Paris - nơi ngành công nghiệp xa xỉ trình diễn những bộ sưu tập trang phục phụ nữ trên sân khấu và showroom dành cho người mua - đang hứng chịu tổn thất từ những biện pháp phòng ngừa sự lây lan của covid-19.

Vài thương hiệu phải hủy buổi trình diễn vì các biện pháp cách li. Những thương hiệu vẫn tiếp tục sự kiện phải trình diễn với sự vắng mặt của những người mẫu, người mua và nhân vật nổi tiếng từ Trung Quốc.

Bài viết, hình ảnh trên mạng xã hội của những nhân vật nổi tiếng ở Trung Quốc cùng các đơn hàng bán sỉ là công cụ chủ chốt để thúc đẩy xu hướng trong thị trường quan trọng nhất (Trung Quốc) của ngành thời trang xa xỉ, theo Bloomberg.

Coronavirus Dims Spotlight on Fashion Industry’s Big Month - Ảnh 1.

Một sự kiện trình diễn trong Tuần lễ Thời trang Milan ở Italy. Ảnh: CNBC

Tuần lễ Thời trang Milan bước vào ngày cuối cùng hôm 23/2, khi hàng loạt trường hợp nhiễm covid-19 xuất hiện ở vùng Lombardy lân cận khiến giới chức áp dụng hàng loạt biện pháp cách li. 

Nhà tạo mẫu Michael Kors hủy sự kiện ra mắt bộ sưu tập theo chủ đề điệp viên James Bond để tuân thủ mệnh lệnh của chính quyền địa phương, còn nhà thiết kế Giorgio Armani phát video trực tiếp buổi trình diễn trong một nhà hát trống trơn, bởi trước đó ông yêu cầu khách không tới sự kiện. 

"Chúng tôi ra quyết định ấy để bảo vệ sức khỏe của những vị khách mời bằng cách không để họ tới những không gian đông người", người phát ngôn của Giorgio Armani giải thích.

Người tiêu dùng Trung Quốc đóng góp hơn 1/3 giao dịch hàng xa xỉ và 2/3 tăng trưởng của ngành thời trang xa xỉ trong vài năm gần đây, và mối lo ngại về sự lây lan của covid-19 đang đè nặng lên ngành.

Một chỉ số của Bloomberg về các doanh nghiệp bán hàng xa xỉ đã giảm hơn 10% so với cùng kì năm ngoái do mức chi tiêu của người Trung Quốc đối với nhiều loại sản phẩm - như túi xách da và nước hoa - đã không tăng do các biện pháp cách li.

Doanh thu toàn cầu của ngành xa xỉ có thể thấp hơn trung bình 6% so với các dự báo cho năm nay, và các doanh nghiệp phụ thuộc thị trường Trung Quốc có thể hứng chịu mức giảm lớn hơn. 

Đó là nhận định của Luca Solca, một nhà phân tích của tổ chức Sanford C. Bernstein. Ông mô tả 2020 có thể năm "bước đệm" đối với ngành thời trang cao cấp, dự đoán các sự kiện thời trang có thể vẫn dừng nếu virus tiếp tục lan rộng.

Ở Paris, nơi Tuần lễ Thời trang Paris bắt đầu từ tối 23/2, các thương hiệu lớn nhất trong ngành, như Dior (thuộc LVMH), Saint Laurent (Kering SA) vẫn tổ chức các sự kiện, mặc dù họ luôn tỏ ra thận trọng.

"Chúng tôi sẽ theo dõi khuyến nghị của giới chức y tế và sẽ chia sẻ thông tin với các thương hiệu về tình hình của dịch covid-19", người phát ngôn của FHCM, hiệp hội tổ chức Tuần lễ Thời trang Paris.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Nhạc Phong

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.