|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Hai nhà bán lẻ Hàn Quốc tụt xếp hạng tín dụng bởi virus corona

16:41 | 24/02/2020
Chia sẻ
Lotte và S&P đồng loạt đánh tụt xếp hạng tín dụng của Lotte và E-Mart trong bối cảnh dịch do virus corona gây ra đang diễn biến phức tạp tại Hàn Quốc.

Korean Times đưa tin xếp hạng tín dụng của hai nhà bán lẻ Hàn Quốc Lotte và E-Mart đã giảm trong bối cảnh tình hình dịch virus corona đang diễn ra phức tạp khiến vài người tử vong.

Theo đánh giá của Moody và S&P, điểm tín dụng của cả Lotte lẫn E-Mart đã giảm xuống mức tiêu cực khi cả lợi nhuận lẫn đòn bẩy tài chính của cả hai hãng bán lẻ đã giảm xuống trong năm 2019.

Hai nhà bán lẻ Hàn Quốc bị đánh tụt xếp hạng tín dụng - Ảnh 1.

Lợi nhuận của E-Mart giảm 67,4% trong năm 2019. Ảnh: Koreantimes.

Moody đã sửa mức tín nhiệm về tín dụng của E-Mart từ bậc Ba3 thành Ba1.

"Trong vòng một đến hai năm tới, mức tín nhiệm này có lẽ sẽ không thay đổi. Công ty đang gặp khó khăn trong hoạt động kinh doanh cốt lõi là siêu thị trong khi chi phí tiếp tục gia tăng", ông Yoo Wan-hee, Phó chủ tịch và Giám đốc tín dụng của Moody nói về trường hợp của E-Mart.

Bên cạnh đó, Moody cũng ước tính tỉ suất doanh thu thuần trên biên lợi nhuận trước thuế, phí, khấu hao và lãi vay của E-Mart đã tăng lên 6,1 lần so với 4,2 lần vào năm 2018. Nguyên nhân chủ yếu đến từ việc lãi điều chỉnh đã tăng lên mạnh.

Phía Moody giải thích rằng sở thích tiêu dùng của người Hàn Quốc đã thay đổi và thị hiếu của khách hàng đang chuyển dịch dần sang thương mại điện tử, ảnh hưởng đến các doanh nghiệp bán lẻ truyền thống.

"Hiện tại E-Mart đang tái cấu trúc và đầu tư vào một vài nền tảng bán lẻ trực tuyến. Tuy nhiên sự thay đổi này có thể làm giảm lợi nhuận của công ty trong một đến hai năm tới", Moody chú giải.

Trường hợp của S&P cũng tương tự với Moody khi điều chỉnh mức đánh giá cho E-Mart từ ổn định xuống tiêu cực vào hôm 19/2. 

Phía S&P cho rằng ngành bán lẻ truyền thống đang gặp vấn đề, trong khi một vài mảng kinh doanh khác của E-Mart lạ ổn định chậm hơn dự kiến. Đây là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc đánh tụt tín nhiệm tín dụng.

Gần đây E-Mart đã phải ngưng hoạt động với một số mảng kinh doanh không có lợi nhuận như thương hiệu thời trang nam Show & Tell và chuỗi cửa hàng bán đồ giảm giá Pierrot Shopping do những thương hiệu này không tìm được chỗ đứng trên thị trường và bị đào thải.

Lợi nhuận hoạt động của E-Mart trong năm 2019 chỉ còn 150,7 tỉ won, tương đương 123,5 triệu USD, giảm 67,4% so với cùng kì năm trước. Mới đây E-Mart tuyên bố họ sẽ tập trung vào mảng kinh doanh mới như bán lẻ trực tuyến thông qua SSG.com và đặt phòng khách sạn tại nước ngoài.

Hai nhà bán lẻ Hàn Quốc bị đánh tụt xếp hạng tín dụng - Ảnh 2.

Hai đơn vị bán lẻ truyền thống là E-Mart và Lotte đang gặp khó trước sự cạnh tranh của các mô hình bán lẻ trực tuyến. Ảnh: Koreantimes.

Theo nhận định của S&P, những nỗ lực tái cấu trúc của E-Mart sẽ không đem đến quá nhiều sự thay đổi về mặt lợi nhuận. 

Tương tự trường hợp của E-Mart là Lotte khi bị Moody đánh tụt mức tín nhiệm từ ổn định xuống tiêu cực.

"Đòn bẩy tài chính của Lotte vẫn sẽ tăng trong vòng 1-2 năm tới. Kế hoạch tái cấu trúc trong vòng 2-3 năm tới của công ty vẫn chưa đem đến sự thành công một cách chắc chắn trong khi rủi ro cho những kế hoạch như vậy vẫn còn nguyên", ông Yoo Wan-hee phân tích.

Lotte mới đây đã tuyên bố sẽ cắt giảm 30% số cửa hàng của mình, chủ yếu là các siêu thị và các cửa hàng bách hóa với mục tiêu cắt lỗ. Công ty cho biết 200 cửa hàng sẽ không bị đóng cửa hàng loạt mà sẽ tiến hành trong vòng vài năm. 

Trước đó, Lotte cho biết họ sẽ cung cấp dịch vụ tùy chỉnh với từng cá nhân, đồng thời lập ra các cửa hàng vật lí để giúp khách hàng có thể trực tiếp trải nghiệm sản phẩm cá nhân hóa của mình.

Tiểu Phượng