VinFast tăng gấp đôi công suất
Theo Nikkei Asia, VinFast dự kiến tăng gấp đôi sản lượng toàn cầu trong năm nay. Tuy nhiên, hãng phải đối mặt với thách thức từ nhu cầu thị trường chững lại và cạnh tranh về giá ngày càng khốc liệt.
VinFast đang xây dựng nhà máy thứ hai tại tỉnh Hà Tĩnh. Nhà máy dự kiến đi vào hoạt động từ tháng 7 năm nay. Giai đoạn đầu, nhà máy sẽ có công suất 300.000 xe điện mỗi năm.
Ông Nguyễn Việt Quang, Phó Chủ tịch Vingroup, cho biết đây là bước tiến quan trọng để VinFast bước vào giai đoạn phát triển mạnh mẽ. Ông đã chia sẻ điều này trong lễ khởi công nhà máy vào tháng 12 năm ngoái.
VinFast đang mở rộng quy mô sản xuất với các nhà máy mới tại Indonesia và Ấn Độ. Cả ba nhà máy, bao gồm nhà máy tại Hà Tĩnh, sẽ lắp ráp các linh kiện bán hoàn chỉnh.
Ba cơ sở mới sẽ bổ sung thêm 400.000 xe vào công suất hàng năm của VinFast, nâng tổng sản lượng lên 700.000 xe. Trong tương lai, nhà máy tại Hà Tĩnh sẽ tăng công suất lên 600.000 xe. Hãng cũng dự kiến xây dựng nhà máy tại Mỹ với công suất 150.000 xe vào năm 2028.
Khi hoàn thành, VinFast sẽ đạt công suất toàn cầu khoảng 1 triệu xe mỗi năm từ 5 nhà máy trên toàn cầu.
Chủ tịch Vingroup, ông Phạm Nhật Vượng, nhiều lần khẳng định rằng sản xuất xe điện là một dự án quan trọng đối với Việt Nam. Đây không chỉ là câu chuyện kinh doanh mà còn mang ý nghĩa to lớn. Chính phủ đã hỗ trợ VinFast bằng các ưu đãi thuế và những chính sách khác.
Trong bối cảnh VinFast mở rộng công suất sản xuất, theo Nikkei, nhu cầu xe điện trên toàn cầu đang có dấu hiệu chững lại.
Trong năm 2024, lần đầu tiên trong lịch sử Tesla ghi nhận doanh số giảm. Hãng đã hoãn kế hoạch xây dựng nhà máy tại Đông Nam Á. Ngành xe điện đang gặp nhiều thách thức, bao gồm việc phá sản của hãng Fisker ở Mỹ và nhà sản xuất pin Northvolt ở Thụy Điển.
Trong khi đó, BYD, nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc, đã giảm giá bán trên nhiều thị trường. Điều này giúp hãng tăng mạnh doanh số tại Thái Lan và Indonesia.
Trong tình hình đó, VinFast vẫn kiên định với kế hoạch mở rộng. Điểm sáng lớn là sự thành công của mẫu xe điện cỡ nhỏ VF3, với hiệu suất vượt mong đợi.
Nhờ thiết kế nội thất đơn giản và chính sách trợ giá của chính phủ, mẫu VF3 có thể được mua với giá dưới 10.000 USD. Điều này áp dụng khi khách hàng chọn gói thuê pin, trong đó chi phí pin được tính riêng dựa trên quãng đường di chuyển. Trong khi đó, xe điện sản xuất tại Trung Quốc có giá trung bình khoảng 30.000 USD.
BYD hiện bán xe điện tại Trung Quốc với giá thấp nhất 69.800 nhân dân tệ (khoảng 9.500 USD), cùng quãng đường tối đa 305 km mỗi lần sạc. VF3 chỉ đạt quãng đường tối đa 215 km mỗi lần sạc, nhưng VinFast kỳ vọng mẫu xe này có thể trở thành sản phẩm chủ lực tại các thị trường mới nổi. Điều này còn phụ thuộc vào việc nâng cấp hiệu suất trong tương lai và các mức thuế mà Mỹ áp lên xe điện Trung Quốc.
Trong 11 tháng đầu năm 2024, VinFast đã giao 67.000 xe tại Việt Nam. Sản lượng này có khả năng vượt mục tiêu 80.000 xe trong cả năm. Nếu đạt được, doanh số sẽ gấp đôi năm trước, đồng thời giúp VinFast vượt qua Toyota và Hyundai để dẫn đầu thị phần.
Trong năm 2025, các chuyên gia tại S&P Global Mobility dự đoán rằng doanh số bán xe điện chạy bằng pin sẽ đạt 15,1 triệu chiếc, tương đương thị phần xe điện sẽ chiếm 1/6 thị trường ô tô. Bất chấp việc một số nhà sản xuất ô tô thu hẹp kế hoạch sản xuất xe điện, doanh số bán xe điện sẽ tăng 30% vào năm nay.
Nghiên cứu cho biết, tăng trưởng sẽ thay đổi đáng kể tùy theo từng khu vực và sẽ bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố bao gồm chính sách của chính phủ, thuế quan và ưu đãi, cùng với tất nhiên là sự sẵn có của cơ sở hạ tầng sạc phù hợp.