VinFast chuẩn bị bán xe tại Đông Nam Á và Trung Đông, mục tiêu ‘ai cũng có thể mua được xe điện’
VinFast đã chính thức bước vào sân chơi xe điện toàn cầu bằng việc xây nhà máy tại Bắc Mỹ và niêm yết cổ phiếu trên sàn Nasdaq, New York, Mỹ.
Nhận định về tiềm năng trên thị trường lớn, bà Lê Thị Thu Thuỷ, CEO VinFast toàn cầu, cho biết có rất nhiều cửa sáng cho hãng xe Việt, song đòi hỏi VinFast phải cố gắng rất nhiều.
Theo lãnh đạo công ty, so với thị trường Mỹ nói riêng và thế giới nói chung, VinFast có dải sản phẩm rộng, bao gồm 7 mẫu xe điện trải dài các phân khúc từ A tới E. Trong đó, 4 mẫu xe đã ra mắt tại Việt Nam gồm VF e34, VF 8, VF 9 và VF 5; từ giờ đến cuối năm còn VF 6, VF 7 và VF 3.
Xe bus điện, xe đạp điện, xe máy điện,… của VinFast cũng được quan tâm. CEO VinFast nhận định trên thế giới chưa có một công ty xe điện nào có dải sản phẩm rộng như vậy.
“Ngoài ra, khả năng sản xuất của VinFast cũng vượt trội so với đối thủ. Nếu tại thị trường Mỹ, trong các công ty thuần xe điện chỉ có Tesla là có khả năng sản xuất thực sự. Các công ty khác trong năm vừa qua gặp rất nhiều vấn đề về chuỗi cung ứng, sản xuất chất lượng,…
Đây là những khó khăn VinFast đã trải qua trong những ngày đầu và chúng tôi có kinh nghiệm từ lúc sản xuất xe xăng. Đến bây giờ, có thể nói VinFast hơn nhiều công ty khác trong kinh nghiệm sản xuất ô tô”, bà Lê Thị Thu Thuỷ nói.
Bà Thuỷ cũng nhấn mạnh 3 lợi thế của VinFast tại thị trường Mỹ, đó cũng là 3 nguyên tắc mà công ty mẹ Vingroup duy trì trong lịch sử hoạt động của mình.
“Chúng tôi hoạt động theo nguyên tắc: Phải có sản phẩm đạt chất lượng xuất sắc, giá cả phải cạnh tranh và dịch vụ phải cực tốt. Đây là ba điểm mấu chốt mà các công ty trong Vingroup, gồm cả VinFast phải liên tục phấn đấu để đạt được”, bà Thuỷ chia sẻ.
Theo chia sẻ từ ban lãnh đạo VinFast, chiến lược kinh doanh trên toàn cầu của công ty khá rõ ràng. Đầu tiên, VinFast dựa vào thị trường quê nhà (Việt Nam) và hiện tại sự phát triển tại thị trường Việt Nam khá tốt, có sự ủng hộ từ khách hàng. Thị trường Việt Nam có thể được coi là nền tảng để VinFast phát triển ra các thị trường khác.
Thứ hai, chiến lược toàn cầu của VinFast bắt đầu tại Mỹ - thị trường được đánh giá là khó nhất nhưng cũng có nhiều cơ hội. Vị nữ CEO cũng tiết lộ thêm rằng ngay sau đây, VinFast đang nỗ lực để đưa xe điện vào thị trường châu Âu, ASEAN và Trung Đông.
“Tại ASEAN, hơn 2/3 thị trường là xe tay lái nghịch. Do đó, ngoài VF 8 và VF 9, các mẫu xe khác của VinFast đều có phiên bản xe tay lái nghịch. Chúng tôi đang chờ mẫu xe này, khi có rồi, VinFast sẽ dễ dàng tiếp cận các thị trường Đông Nam Á”, bà Thu Thuỷ cho biết. “Thậm chí, thị trường Trung Đông cũng đang có hoạt động để nhanh chóng đưa xe sang bên đó”.
Phía VinFast cho biết thêm trong 7 mẫu xe của VinFast, riêng VF e34, VF 5 và VF 3 phù hợp với các thị trường ASEAN nhiều hơn. Trong khi các xe VF 6, 7, 8, 9 ngay từ đầu đã được thiết kế để vào thị trường Mỹ, châu Âu.
“Nói chung, tiềm năng rất lớn nhưng để khai thác được VinFast cần phải cố gắng rất rất nhiều”, CEO Lê Thị Thu Thuỷ nhấn mạnh.
Về thời điểm hoà vốn, bà Thuỷ nhắc lại quyết tâm mà ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Tập đoàn Vingroup đặt ra hồi tháng 5 trong Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 rằng cuối năm 2024 sẽ hoà vốn.
“Thực ra, nếu không gặp trở ngại bất ngờ thì đây vẫn là kế hoạch chúng tôi tự đặt ra cho mình. Chúng tôi vẫn đang phấn đấu để theo được kế hoạch”, bà Thuỷ nói đồng thời nhắc lại mục tiêu VinFast từ ngày đầu thành lập là chỉ sản xuất xe điện và “ai cũng có thể mua được xe điện của VinFast”.