Cuối năm 2018 dự kiến sẽ có thêm 3 mã cổ phiếu nữa trên thị trường chứng khoán Việt Nam có trên 1 tỷ cổ phiếu lưu hành. Tuy nhiên những "tân binh" này tỏ ra khá "đuối sức" so với các thành viên cũ khi xét về khả năng tạo lợi nhuận.
Đại diện Vinalines cho hay, thời điểm hiện tại, phương án Tân Cảng Sài Gòn mua 51% vốn nhà nước của Vinalines tại Cảng Cái Cui không khả thi do vướng phải phương án cổ phần hóa của Vinalines mới được Thủ tướng phê duyệt...
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án cổ phần hoá Vinalines. Trong đó, sẽ bán đấu giá công khai hơn 200 triệu cổ phiếu tương đương 14,8% vốn cho nhà đầu tư chiến lược với giá khởi điểm 10.000 đồng/cp.
Sau hơn 6 năm tái cơ cấu, Vinalines vẫn gánh hơn 11.219 tỷ đồng nợ gốc, trong đó 4.374 tỷ đồng nợ vay ngắn hạn và 6.845 tỷ đồng nợ vay trung, dài hạn tại các tổ chức tín dụng.
Những đánh giá thuận chiều của Bộ Tài chính đối với phương án cổ phần hóa Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) sẽ giúp đẩy nhanh tiến trình bán đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) và lựa chọn nhà đầu tư chiến lược của “ông lớn” ngành hàng hải.
Đại diện Vinalines cho biết, thời gian phát hành cổ phần lần đầu ra bên ngoài sẽ thực hiện trọng tháng 8/2018 và đại hội đồng cổ đông lần đầu dự kiến được tổ chức vào tháng 9/2018.
Sau hai lần chào bán, tàu Vinalines Sky chỉ được trả giá cao nhất là 89,595 tỉ đồng, thấp hơn giá khởi điểm 93,48 tỉ, vì thế Vinalines đề nghị được bán tàu để cắt lỗ.
Chi phí vận chuyển 1 teu bằng đường biển hiện khoảng 4,3 triệu đồng; đường sắt 12,4 triệu đồng; đường bộ là 34 triệu đồng. Vậy nhưng, chủ hàng vẫn thích đi đường bộ, với chi phí đắt gần gấp 10 lần so với tàu biển.
Năm 2017, Vận tải và Thuê Tàu biển Việt Nam tiếp tục lỗ 233,4 tỷ đồng. Lũy kế từ năm 2012 đến nay, khoản lỗ lũy kế lên tới gần 1.200 tỷ đồng khiến vốn chủ sở hữu âm trên 680 tỷ đồng.
Theo phương án cổ phần hóa Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) vừa được Bộ Giao thông vận tải trình Thủ tướng Chính phủ, Nhà nước sẽ nắm 65% cổ phần tại Công ty mẹ. Các nhà đầu tư bên ngoài có được mua không quá 35% vốn. Mức vốn điều lệ dự kiến của Vinalines sẽ là 13.916.000.000.000 đồng tương đương hơn 630 triệu USD.
Đà phục hồi tiếp tục được Tổng công ty Hàng hải Việt Nam duy trì với mức lợi nhuận dương 48 tỷ đồng trong năm 2017, tạo đà thuận lợi trước thềm IPO dự kiến diễn ra vào quý II/2018.
Bà Lisa Cook cho rằng điều chỉnh tỷ lệ lãi suất về mức trung lập có thể là điều phù hợp trong thời gian tới, song quyết định cụ thể sẽ phụ thuộc vào các dữ liệu kinh tế mới.