Vinalines hợp tác doanh nghiệp Bỉ phát triển bến cảng và logistics tại Hải Phòng
Ngày 30/8/2017, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) và Tổ hợp Rent a Port/Deep C đã ký biên bản ghi nhớ về khả năng hợp tác trong các dự án bến cảng ngũ cốc chuyên dụng, khu chế biến, hệ thống logistics tại Lạch Huyện và bến cảng tổng hợp tại Đình Vũ, Hải Phòng.
Ông Nguyễn Cảnh Tĩnh – Q.Tổng giám đốc Vinalines và Ông Marc Stordiau - Tổng Giám đốc điều hành Rent-A-Port, Chủ tịch HĐQT Deep C Industrial Zones trao đổi biên bản ghi nhớ hợp tác. (Nguồn: Vinalines) |
Theo Biên bản ký kết giữa hai bên, công ty Bỉ và Vinalines sẽ cùng tìm hiểu và nghiên cứu tính khả thi trong các lĩnh vực hợp tác sau:
(1) Một công ty liên danh phát triển Cảng Ngũ Cốc Chuyên Dụng trong khu vực Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (Lạch Huyện); cùng một liên danh khác thực hiện dự án xây dựng và khai thác một trung tâm logistic với quy mô khoảng 250 ha đối diện Bến cảng ngũ cốc nói trên để tối ưu hóa hoạt động bốc xếp, lưu kho, chế biến và phân phối ngũ cốc phục vụ cho nhu cầu khu vực.
(2) Khả năng tham gia của Rent-A-Port N.V vào dự án xây dựng Bến cảng tổng hợp có chiều dài 630 m tại Đình Vũ. Dự án này hiện đang được thực hiện đầu tư bởi Công ty cổ phần cảng Vinalines Đình Vũ, trong đó Vinalines nắm giữ 51% vốn điều lệ.
(3) Khả năng Rent-A-Port N.V. tham gia mua 10% vốn điều lệ Vinalines khi Vinalines thực hiện cổ phần hóa. Theo đó Rent-A-Port N.V. sẽ gắn kết lợi ích lâu dài với Vinalines và hỗ trợ sau khi cổ phần hóa trong các lĩnh vực: chuyển giao công nghệ mới; đào tạo nguồn nhân lực; nâng cao năng lực tài chính; quản trị doanh nghiệp; cung ứng dịch vụ; phát triển thị trường.
Rent A Port N.V. là Công ty chuyên về đầu tư và quản lý cảng thuộc Tập đoàn Ackermans & van Haaren của Vương quốc Bỉ, được thành lập năm 1885 và là một trong những công ty đầu tư lớn nhất đã niêm yết trên sàn chứng khoán Bỉ, với khối tài sản 2,7 tỉ Euro.
Rent A Port N.V. hoạt động chính trong lĩnh vực kỹ thuật và đầu tư thông qua việc phân tích, thiết kế, xây dựng, phát triển và quản lý hạ tầng cảng, logistic, hàng hải cũng như khu công nghiệp trên phạm vi toàn cầu.
Tại Việt Nam, với tổ hợp khu công nghiệp Deep-C (bao gồm sự hợp tác của Chính phủ Bỉ), Rent A Port đã đầu tư hơn 200 triệu USD; và hiện đang cam kết đầu tư thêm 250 triệu USD vào các dự án cảng, khu công nghiệp ở Hải Phòng, Quảng Ninh trong vòng 10 năm tới.
Theo kế hoạch, việc bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) Công ty mẹ Vinalines vào tháng 12/2017 và chuyển thành công ty cổ phần từ tháng 4/2018. Dự kiến, Nhà nước sẽ nắm giữ 65% vốn điều lệ tại Công ty mẹ – Vinalines, các nhà đầu tư trong và ngoài nước được mua không quá 35% vốn. Vinalines cũng nắm giữ cổ phần chi phối tại 11 cảng biển trong đó Cảng Hải Phòng, Cảng Sài Gòn và Cảng Đà Nẵng Vinalines nắm giữ 65% vốn điều lệ.
Vinalines đang khai thác cảng biển và dịch vụ hàng hải tại Hải Phòng. Trong đó, có hai dự án đầu tư trọng điểm gồm cảng tổng hợp Vinalines Đình Vũ và cảng, khu dịch vụ hậu cần logistics ở khu vực cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện (thông qua Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng).