|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Vietnam Airlines: Lỗ quý III thấp hơn so với quý I và II, vốn chủ sở hữu tạm thời hết âm

20:41 | 26/11/2021
Chia sẻ
Vốn chủ sở hữu của Vietnam Airlines đã chuyển từ âm sang dương do thua lỗ giảm đi và được cổ đông bơm thêm gần 8.000 tỷ đồng.
Vietnam Airlines: Lỗ quý III thấp hơn so với quý I và II, vốn chủ sở hữu tạm thời hết âm - Ảnh 1.

Vietnam Airlines Group gồm ba hãng hàng không là Vietnam Airlines, Pacific Airlines (trước đây là Jetstar Pacific Airlines) và Vasco. (Ảnh: Song Ngọc).

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - Mã: HVN) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý III cho thấy doanh thu thuần đạt 4.735 tỷ đồng, thấp nhất kể từ khi lên sàn chứng khoán đến nay và giảm gần 38% so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh thu tài chính tăng vọt từ 132 tỷ trong quý III năm ngoái lên 560 tỷ quý vừa qua. Tuy nhiên, chi phí tài chính, bán hàng và quản lý doanh nghiệp đều đi lên mạnh nên Vietnam Airlines lỗ sau thuế 3.531 tỷ đồng, tăng 17% so với số lỗ cùng kỳ năm ngoái.

Nếu so với quý I và II năm nay, khoản lỗ của quý III đã giảm đi đáng kể.

Vietnam Airlines: Lỗ quý III thấp hơn so với quý I và II, vốn chủ sở hữu tạm thời hết âm - Ảnh 2.

Vietnam Airlines giảm lỗ so với hai quý đầu năm nhưng doanh thu rơi xuống đáy mới.

Trong tháng 9, Vietnam Airlines đã hoàn tất đợt chào bán 800 triệu cổ phiếu HVN cho cổ đông hiện hữu với giá ưu đãi 10.000 đồng/cp. Thực tế, các cổ đông đã mua 796 triệu cổ phiếu, mang lại cho Vietnam Airlines 7.961 tỷ đồng. Gần 4 triệu cổ phiếu "ế" đã bị hủy bỏ.

Riêng cổ đông Nhà nước đã rót xấp xỉ 6.900 tỷ đồng, tương đương 86,6% số vốn mà Vietnam Airlines tăng thêm.

Nhờ có số vốn mà các nhà đầu tư bơm thêm, Vietnam Airlines đã thoát cảnh âm vốn chủ sở hữu tại ngày 30/9/2021.

Vietnam Airlines: Lỗ quý III thấp hơn so với quý I và II, vốn chủ sở hữu tạm thời hết âm - Ảnh 4.

Tuy nhiên tỷ lệ đòn bẩy tài chính của tổng công ty vẫn rất lớn và bộ đệm vốn khá mỏng. Nếu quý IV thua lỗ từ khoảng 1.500 tỷ trở lên, Vietnam Airlines sẽ lại âm vốn chủ như thời điểm cuối quý II.

Đa phần doanh nghiệp đã công bố báo cáo tài chính quý III vào những ngày cuối tháng 10. Tuy nhiên Vietnam Airlines và Vietjet Air xin phép hoãn công bố do gặp khó khăn trong xử lý chứng từ và tổng hợp số liệu kế toán.

Vietnam Airlines cho biết dịch COVID-19 bùng phát đợt 4 đúng vào thời gian cao điểm hè đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động hàng không. Doanh thu cung cấp dịch vụ của công ty mẹ giảm 52% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó doanh thu nội địa sụt 96,5%, quốc tế giảm 71% và doanh thu thuê chuyến (charter) mất 21%.

Lợi nhuận của nhiều công ty con cũng sa sút nên kết quả kinh doanh hợp nhất kém khả quan.

Vietnam Airlines: Lỗ quý III thấp hơn so với quý I và II, vốn chủ sở hữu tạm thời hết âm - Ảnh 5.

Số chuyến bay của hàng không Việt Nam xuống thấp kỷ lục trong tháng 7-8-9/2021.

Trong bối cảnh các chuyến bay thương mại thường lệ đã dần được nối lại từ tháng 10, Vietnam Airlines tin tưởng hoạt động hàng không sẽ từng bước ổn định và phục hồi trong thời gian tới.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Song Ngọc

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.