|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Tổng số 126.000 chuyến bay năm 2021: Bamboo Airways gia tăng thị phần, Vietnam Airlines vẫn giữ số 1

21:04 | 07/01/2022
Chia sẻ
Tổng số chuyến bay toàn ngành hàng không năm 2021 sa sút 42% so với năm COVID thứ nhất, trong đó Bamboo Airways chỉ giảm ít nhất với 13%. Vì vậy, thị phần của hãng bay này cải thiện rõ rệt.

Hoạt động của ngành hàng không năm 2020 vốn dĩ đã nhiều khó khăn, nhưng năm 2021 thậm chí còn lắm thách thức hơn vì COVID-19 liên tục bùng phát trở lại và các biện pháp giãn cách xã hội được áp dụng chặt chẽ hơn.

Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, 6 hãng bay gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air, Pacific Airlines, Vasco, Bamboo Airways và Vietravel Airlines khai thác tổng cộng 126.280 chuyến bay trong năm 2021, giảm 42% so với năm trước.

Tổng số 126.000 chuyến bay năm 2021: Bamboo Airways giảm ít nhất, Vietnam Airlines vẫn số 1 thị phần - Ảnh 1.

Vietjet Air từng là hãng khai thác nhiều chuyến bay nhất vào năm 2019, trước khi dịch COVID-19 bùng phát.

Pacific Airlines và Vasco – hai hãng thuộc Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) – thiệt hại nặng nề nhất khi sản lượng khai thác sụt lần lượt 53% và 64%. Bản thân công ty mẹ Vietnam Airlines cũng ghi nhận số chuyến bay giảm 43%, Vietjet Air đi xuống 47%.

Bamboo Airways – hãng hàng không của Chủ tịch Trịnh Văn Quyết – có số chuyến bay giảm ít nhất, chỉ hao hụt 13%.

Trong bối cảnh đó, thị phần số chuyến bay của Bamboo Airways cải thiện đáng kể từ 13% toàn ngành trong năm 2020 lên 20% trong năm vừa qua. Các hãng còn lại đều ghi nhận thị phần đi xuống. 

Mặc dù vậy, Vietnam Airlines vẫn dẫn đầu khi thực hiện 39% số chuyến bay toàn ngành, nới rộng khoảng cách với đối thủ đứng ngay sau là Vietjet Air.

Tổng số 126.000 chuyến bay năm 2021: Bamboo Airways giảm ít nhất, Vietnam Airlines vẫn số 1 thị phần - Ảnh 2.

Hàng không hy vọng vào năm 2022

Môi trường kinh doanh những ngày đầu năm 2022 có nhiều dấu hiệu đáng mừng cho ngành hàng không, đặc biệt là chiến dịch bao phủ vắc xin.

Theo thống kê của Bộ Y tế, đến hết ngày 4/1/2022, Việt Nam đã tiếp nhận 206,5 triệu liều vắc xin phòng COVID-19. Số vắc xin đã được phân bổ cho các địa phương, đơn vị đạt 176,8 triệu liều. Số còn lại khoảng 29,7 triệu liều (mới tiếp nhận) đang được Bộ Y tế làm các thủ tục kiểm định chất lượng để xuất xưởng.

Đến chiều ngày 6/1, cả nước đã tiêm gần 157 triệu liều vắc xin. Với người từ 18 tuổi trở lên, tỷ lệ bao phủ ít nhất một liều vắc xin đạt 99,7%, tỷ lệ tiêm đủ liều cơ bản đạt 91,6%.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh ngày 5/1 cho biết: Từ một nước có tỷ lệ tiêm vắc xin rất thấp, Việt Nam đã vượt lên là 1 trong 6 nước có tỷ lệ bao phủ tiêm vắc xin cao nhất trên thế giới. 

Việt Nam cũng đang đặt mua vắc xin tiêm cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi. Số ca nhiễm nhập viện, chuyển nặng, tử vong đang có chiều hướng giảm.

Việc bao phủ vắc xin trên diện rộng sẽ giúp hạn chế dịch bệnh lây lan cũng như giảm số ca trở nặng, nhu cầu di chuyển bằng hàng không sẽ được cải thiện.

Nhà nước cũng đã cho phép nối lại toàn bộ mạng bay nội địa, đồng thời đàm phán với các quốc gia và vùng lãnh thổ để khôi phục các tuyến quốc tế. 

Ngày 1/1/2022, Vietnam Airlines đã thực hiện chuyến bay quốc tế thường lệ đầu tiên kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát. Hãng hàng không quốc gia Việt Nam cũng đã công bố kế hoạch nối lại các chuyến bay quốc tế thường lệ giữa Việt Nam và 15 quốc gia, vùng lãnh thổ trong nửa đầu năm nay. 

Vietjet Air và Bamboo Airways đều đã khai thác các chuyến bay thường lệ quốc tế đầu tiên của năm 2022.

Mới đây, Vietjet đã tiếp nhận tàu bay thân rộng Airbus A330 đầu tiên trong đội bay của mình nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách.

Vietnam Airlines ngày 7/1 đã tổ chức lễ ra mắt ba sản phẩm mới gồm hai sàn thương mại điện tử VNAMall và VNAmazing, cùng với thẻ quà tặng Vietnam Airlines Gift Card.

Tổng số 126.000 chuyến bay năm 2021: Bamboo Airways giảm ít nhất, Vietnam Airlines vẫn số 1 thị phần - Ảnh 4.

Vietnam Airlines giới thiệu sàn thương mại điện tử VNAmazing. (Ảnh: Đức Quyền).

VNAmazing là sàn thương mại điện tử chuyên cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến, như tour trong nước, tour ngoài nước, combo vé máy bay – khách sạn … Các sản phẩm được bán trên VNAmazing do các doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực du lịch, nghỉ dưỡng cung cấp, như Vinpearl, Sun Group, Thiên Minh Group, Saigon Tourist, ...

VNAMall được định vị là sàn thương mại điện tử cung cấp nhiều loại hàng hóa, dịch vụ cả hàng không và phi hàng không. Khách hàng có thể đặt mua hơn 300 sản phẩm từ những nhà cung cấp, đối tác liên kết của Vietnam Airlines. Danh sách sản phẩm bao gồm rượu vang hạng thương gia, món tráng miệng, món ăn nhẹ trên chuyến bay, quà tặng, vật phẩm đồng thương hiệu, ...

Đức Quyền

Tháng 9: Khối tự doanh CTCK đảo chiều bán ròng 680 tỷ đồng cổ phiếu, tâm điểm mua bán nhóm bất động sản
4 tuần giảm điểm liên tiếp của tháng 9 đã lấy đi toàn bộ số điểm hồi phục của VN-Index trong hai tháng trước đó. Trong diễn biến kém sắc của thị trường chứng khoán Việt Nam, khối ngoại và bộ phận tự doanh đảo chiều bán ròng.