|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Vietjet vừa nhận tàu bay A330, các hãng hàng không Việt Nam có bao nhiêu chiếc thân rộng?

09:24 | 26/12/2021
Chia sẻ
Vietjet vừa tiếp nhận chiếc tàu bay thân rộng Airbus A330 đầu tiên. Vietnam Airlines và Bamboo Airways đã khai thác máy bay thân rộng từ nhiều năm qua.
Vietjet vừa nhận tàu bay A330, các hãng hàng không Việt Nam có bao nhiêu chiếc thân rộng? - Ảnh 1.

Tàu bay Airbus A330-300 vừa gia nhập đội bay của Vietjet. (Ảnh: VJC).

Ngày 25/12, Công ty cổ phần Hàng không Vietjet (Mã: VJC) đã đón nhận tàu bay Airbus A330-300 số hiệu VN-A811 với hoa văn dải lụa vàng. Tàu bay hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất trong dịp kỷ niệm 10 năm Vietjet bay chuyến đầu tiên.

Chiếc A330-300 có 12 ghế thương gia và 365 ghế hạng phổ thông, tầm bay tối đa 11.750 km, sử dụng động cơ Trent 700 của Rolls-Royce.

Sau sự kiện này, Vietjet đã trở thành hãng hàng không Việt Nam thứ 3 khai thác tàu bay thân rộng. Trước đây, Vietjet chỉ vận hành các tàu thân hẹp A320 và A321.

Một số hình ảnh về tàu bay A330 mới của Vietjet:

Vietjet vừa nhận tàu bay A330, các hãng hàng không Việt Nam có bao nhiêu chiếc thân rộng? - Ảnh 2.

Vietjet vừa nhận tàu bay A330, các hãng hàng không Việt Nam có bao nhiêu chiếc thân rộng? - Ảnh 3.

Vietjet vừa nhận tàu bay A330, các hãng hàng không Việt Nam có bao nhiêu chiếc thân rộng? - Ảnh 4.

Vietjet vừa nhận tàu bay A330, các hãng hàng không Việt Nam có bao nhiêu chiếc thân rộng? - Ảnh 5.

Nghi thức phun vòi rồng chào mừng sự kiện đón tàu bay mới. (Ảnh: Vietjet).

Theo Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam hiện khai thác 29 tàu bay thân rộng, bao gồm 15 chiếc Boeing 787 và 14 chiếc Airbus A350. 

Vietnam Airlines từng sử dụng tàu A330 bắt đầu vào tháng 10/2006. Số lượng lúc nhiều nhất là 12 chiếc. Tuy nhiên kể từ tháng 9/2019, Vietnam Airlines đã dừng khai thác loại máy bay này.

Đội tàu của Vietnam Airlines (kể cả Pacific Airlines và Vasco) hiện nay bao gồm các dòng ATR72, A321, A350 và B787. Do ảnh hưởng của COVID-19, Vietnam Airlines đang dư thừa tàu bay và tìm cách bán bớt.

Tổng Giám đốc Lê Hồng Hà nói: "Theo đánh giá, dự báo thị trường năm 2022 đến năm 2025 với các kịch bản, đội bay của Vietnam Airlines với 104 chiếc là dư, cả về thân rộng lẫn thân hẹp". Đối với năm 2022, Vietnam Airlines thừa 8 chiếc thân rộng và 20 chiếc thân hẹp A321.

Ông Hà ước tính thị trường vận tải hàng không nội địa năm 2022 sẽ chỉ bằng 70-75% so với trước dịch, hàng không quốc tế chỉ bằng 25%. Muốn hồi phục hoàn toàn, ngành hàng không Việt Nam có thể phải đợi đến 2023 - 2024.

Vietjet vừa nhận tàu bay A330, các hãng hàng không Việt Nam có bao nhiêu chiếc thân rộng? - Ảnh 7.

Hãng hàng không Bamboo Airways của Chủ tịch Trịnh Văn Quyết hiện nay cũng có ba chiếc thân rộng, tất cả đều thuộc loại Boeing 787-9 Dreamliner. 

Trong khi tàu bay của Vietjet và Vietnam Airlines chỉ có số hiệu thì Boeing 787 của Bamboo Airways còn được đặt tên, bao gồm Ha Long Bay, Sam Son Beach và Quy Nhon City.

Vietjet vừa nhận tàu bay A330, các hãng hàng không Việt Nam có bao nhiêu chiếc thân rộng? - Ảnh 8.

Tàu bay thân rộng Boeing 787 đầu tiên của Bamboo Airways. (Ảnh: Đức Quyền).

Ông Trịnh Văn Quyết hiện nay cũng là Chủ tịch HĐQT của Tập đoàn FLC – cổ đông sáng lập của Bamboo Airways. Hạ Long (Quảng Ninh), Sầm Sơn (Thanh Hóa) và Quy Nhơn (Bình Định) cũng là những địa danh mà Tập đoàn FLC đã xây dựng các quần thể du lịch nghỉ dưỡng quy mô lớn.

Từng có tin đồn về việc Bamboo Airways sẽ mua lại chiếc A330 cuối cùng của Vietnam Airlines, tuy nhiên đại diện Bamboo Airways sau đó đã bác bỏ thông tin này.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Đức Quyền

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.