|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Bamboo Airways dự kiến nhận Boeing 787-9 từ tháng sau, khẳng định không dùng A330 cũ của Vietnam Airlines

10:14 | 12/09/2019
Chia sẻ
Bamboo Airways định hướng thác hai dòng máy bay chủ lực là Airbus A321 (thân hẹp) và Boeing 787-9 (thân rộng).
Bamboo Boeing 787-9 (1)

Mô hình máy bay Boeing 787-9 của Bamboo Airways. Ảnh: Y Vân

Hôm qua 11/9, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn đã kí ban hành giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Bamboo Airways.

Một số điều chỉnh quan trọng trong giấy phép cấp lại lần này bao gồm: Thay đổi người đại diện theo pháp luật từ ông Đặng Tất Thắng sang ông Trịnh Văn Quyết; tăng vốn điều lệ từ 700 tỉ đồng lên 1.300 tỉ đồng; tăng qui mô khai thác đội bay từ 10 lên 30 chiếc; bổ sung các chi nhánh của hãng tại Hà Nội, Thanh Hóa, TP HCM…

Trước đó, nội dung giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không điều chỉnh của Bamboo Airways đã được Cục Hàng không Việt Nam thẩm định và nhận xét đáp ứng được qui định tại Nghị định 92 năm 2016 về kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng.

Ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không nhận định rằng nguồn lực hiện tại của Bamboo Airways và kế hoạch đào tạo tuyển dụng là khả thi, có thể đảm bảo nguồn nhân lực khai thác đội tàu bay đến 30 chiếc.

Những chiếc máy bay thân rộng đầu tiên theo đơn đặt mua với Boeing dự kiến sẽ được  bàn giao cho Bamboo Airways vào quí IV/2020. 

Do vậy, để phục vụ hoạt động trước mắt, Bamboo Airways đang lên kế hoạch thuê máy bay với các đối tác, tiến tới tiếp nhận và đưa vào khai thác mẫu máy bay Boeing 787-9 Dreamliner ngay trong tháng 10/2019.

Gần đây trên mạng xã hội xuất hiện thông tin Bamboo Airways sẽ sử dụng máy bay Airbus A330 mà Vietnam Airways vừa ngừng khai thác. Liên quan đến việc này, đại diện Bamboo Airways khẳng định hãng không có kế hoạch đưa vào khai thác thương mại dòng máy bay thân rộng Airbus A330

Định hướng mở rộng đội máy bay của Bamboo Airways thời gian tới đi theo hướng tập trung vào dòng máy bay thân rộng Boeing B787-9 Dreamliner và dòng máy bay thân hẹp Airbus A321. 

Bamboo Airways cũng cho biết dự kiến đến quí I/2020, đội bay của hãng có thể đạt 30 máy bay, đặt mục tiêu tiếp tục phát triển lên 100 máy bay vào năm 2024.

Hiện tại, Bamboo Airways đang khai thác 10 máy bay cho 26 đường bay nội địa và quốc tế, đã thực hiện hơn 10.000 chuyến bay với tỉ lệ đúng giờ trong 6 tháng đầu năm đạt 93,8%.

Tại ngày 30/4 năm nay, vốn chủ sở hữu của Bamboo Airways là 981 tỉ đồng; bao gồm vốn điều lệ 1.300 tỉ đồng và lỗ lũy kế khoảng 318 tỉ đồng.

Tổng nguồn vốn là 2.200 tỉ trong đó nợ phải trả ngắn hạn là 1.219 tỉ, tỉ lệ nợ phải trả/tổng nguồn vốn là 55,4%. Theo báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh, hãng này lỗ sau thuế 329 tỉ đồng.

Mới đây, một lãnh đạo cấp cao của Bamboo Airways là Phó Chủ tịch Dương Thị Mai Hoa đã rời hãng bay này để đầu quân cho Sunshine Group với chức vụ Phó Chủ tịch HĐQT, đồng thời làm Tổng Giám đốc Sunshine Homes.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Y Vân

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.