|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Việt Nam xuất siêu 4 tỷ USD trong năm 2021

10:02 | 29/12/2021
Chia sẻ
Năm 2021, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 336,2 tỷ USD, tăng 19% so với năm 2020, đưa cán cân thương mại xuất siêu 4 tỷ USD.

Theo Tổng Cục Thống kê, xuất nhập khẩu hàng hóa tháng 12 tiếp tục là điểm sáng của nền kinh tế với tổng kim ngạch ước đạt 66,5 tỷ USD, tăng 6,4% so với tháng 11 và tăng gần 20% so với cùng kỳ năm 2020.

Như vậy năm 2021, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt 668,5 tỷ USD, tăng gần 23% so với năm 2020, trong đó xuất khẩu tăng 19%; nhập khẩu tăng 26,5%.

Năm 2021, Việt Nam xuất siêu 4 tỷ USD - Ảnh 1.

(Số liệu: Tổng cục Thống kê, Biểu đồ: Hoàng Anh)

Trong tháng 12, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 34,5 tỷ USD, tăng hơn 8% so với tháng 11 và tăng gần 25% so với cùng kỳ năm trước.

Kim ngạch xuất khẩu quý IV ước đạt 95,6 tỷ USD, tăng 19,5% so với cùng kỳ năm trước và tăng 16,5% so với quý III.

Tính chung năm 2021, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 336,2 tỷ USD, tăng 19% so với năm trước. Trong đó, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 95,6 tỷ USD.

Năm 2021, nhóm 35 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 94% tổng kim ngạch xuất khẩu, trong đó có 8 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD, chiếm gần 70%.

Ở chiều ngược lại, trong tháng 12, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa đạt 32 tỷ USD, tăng 4,5% so với tháng trước và tăng gần 15% so với cùng kỳ năm 2020.

Trong quý IV, kim ngạch nhập khẩu ước đạt 89 tỷ USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước và tăng 6% so với quý III.

Tính chung năm 2021, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa ước đạt 332,2 tỷ USD, tăng 26,5% so với năm trước. Trong đó, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 110 tỷ USD.

Năm 2021 có 47 mặt hàng nhập khẩu đạt trị giá trên 1 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 94% tổng kim ngạch nhập khẩu.

Như vậy, cán cân thương mại tháng 12 xuất siêu 2,5 tỷ USD đưa cán cân thương mại cả năm 2021 xuất siêu 4 tỷ USD.

Dù dịch bệnh COVID-19 làm đứt gãy các chuỗi cung ứng toàn cầu và ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất và hoạt động xuất khẩu hàng hóa.

Song, Việt Nam đã tận dụng lợi thế từ các hiệp định thương mại để thúc đẩy xuất khẩu, mở cửa thị trường.

Hoàng Anh