|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Việt Nam thu hút nhà đầu tư Thái Lan vào lĩnh vực năng lượng tái tạo

15:12 | 22/03/2018
Chia sẻ
Ngành năng lượng tái tạo tại Việt Nam đang ngày càng trở nên quen thuộc với nhà đầu tư Thái Lan nhờ chính phủ mua điện từ nhà cung cấp với giá cao, 9,35 cent/kWh, Hội đồng Doanh nghiệp Thái Lan – Việt Nam (TVBC) cho biết.
viet nam thu hut nha dau tu thai lan vao linh vuc nang luong tai tao Sắp khởi công dự án điện mặt trời trị giá gần 50 triệu USD tại Gia Lai
viet nam thu hut nha dau tu thai lan vao linh vuc nang luong tai tao Ấn Độ đẩy mạnh đầu tư vào năng lượng tái tạo Việt Nam

Ông Montri Mahalerkpong, phó chủ tịch TVBC, cho biết chính phủ Việt Nam đang thay đổi chính sách năng lượng, đặc biệt là chính sách liên quan đến năng lượng mặt trời, khi nước này đang tìm đến các nguồn tài nguyên thân thiện với môi trường để phát điện. Việt Nam cũng lo ngại tình trạng ô nhiễm và đang nỗ lực bảo vệ môi trường.

viet nam thu hut nha dau tu thai lan vao linh vuc nang luong tai tao
Ảnh minh họa. Nguồn: Colin Anderson/Getty Images.

“Đây là cơ hội mới cho nhà đầu tư Thái Lan tham gia vào các dự án điện gió và điện mặt trời vì chúng tôi là chuyên gia trong lĩnh vực năng lượng tái tạo. Nhà đầu tư nên tìm kiếm các thương vụ sáp nhập và mua lại (M&A) vì chúng sẽ sinh lợi nhanh hơn các dự án mới”, ông Montri cho biết.

Ngoài vai trò phó chủ tịch TVBC, ông Montri còn là phó chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI). Ông cho biết chính phủ Việt Nam muốn hạn chế sử dụng các nhà máy điện than vốn chiếm đến 30% tổng công suất phát điện hiện nay.

Việt Nam đã ngưng kế hoạch xây dựng hai nhà máy điện hạt nhân và đang tập trung vào các nguồn năng lượng tái tạo.

Ông Montri cho biết các đợt gió mùa mạnh tại Việt Nam là yếu tố bất lợi trong vận hành các cánh đồng điện gió. Việt Nam đón hơn 20 đợt gió mùa lớn mỗi năm. “Nhà đầu tư Thái Lan nên nghiên cứu tính khả thi một cách thận trọng về các rủi ro thời tiết”, ông Montri nhận định.

Các lĩnh vực bán lẻ, thực phẩm và đồ uống, hàng tiêu dùng tại Việt Nam từ lâu đã là những mục tiêu đầu tư quen thuộc của người Thái khi đây là một trong những thị trường lớn nhất Đông Nam Á với dân số 93 triệu người. Việt Nam cũng là nước thu hút nhiều vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong khu vực.

Ông Kreingkrai Thiennukul, phó chủ tịch FTI, cho rằng Việt Nam có thể trở thành một phần trong chuỗi cung ứng toàn cầu của các công ty đa quốc gia vốn đã đầu tư rất nhiều tại đây. “Trong năm 2017, kim ngạch thương mại Thái Lan – Việt Nam đạt 15,2 tỷ USD, trong đó Thái Lan xuất khẩu 10,5 tỷ USD và nhập khẩu 4 tỷ USD”, ông Kreingkrai cho biết.

Ông cũng cho biết Thái Lan hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Các sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Thái Lan vào Việt Nam là nông sản, hàng tiêu dùng và linh kiện ô tô.

Bà Trần Thị Thanh Mỹ, tham tán thương mại Việt Nam tại Thái Lan, cho biết kinh tế Việt Nam tăng trưởng trung bình 6 – 8%/năm, cao nhất tại ASEAN. Riêng TP HCM thu hút 287 triệu USD vốn FDI với 3.062 dự án. “Việt Nam chào đón các công ty nước ngoài đến đầu tư vì chính phủ mang đến nhiều ưu đãi hấp dẫn. Sản phẩm Việt Nam có tiêu chuẩn và chất lượng tương đương sản phẩm cùng loại của Thái Lan”, bà cho biết.

Trường Giang