|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Vì sao giá vàng đang rơi tự do?

21:28 | 07/10/2016
Chia sẻ
Giá vàng liên tục mất giá trong các phiên gần đây kéo về mức đáy trong 3 tháng, đặc phiên là phiên ngày 5/10 đã bốc hơi 600.000 đồng/lượng... Vậy lý do gì đã khiến vàng đang rơi tự do?
vi sao gia vang dang roi tu do
Ảnh minh họa (Nguồn: Tuổi trẻ)

Giá vàng SJC mở cửa ngày 7/10 tiếp tục bốc hơi khi giảm giá tới 100.000 đồng/lượng, về sát mốc 35 triệu đồng/lượng. Cụ thể, giá mua - bán vàng SJC tại thị trường Hà Nội niêm yết ở mức 35,20 - 35,47 triệu đồng/lượng, giảm 50.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra với mức giá cuối ngày 6/10. Giá vàng vàng SJC tại Tập đoàn vàng bạc đá quý Phú Quý, DOJI cũng thê thảm không kém khi mất giá 100.000 đồng/lượng.

Giá vàng trong các phiên gần đây giảm liên tục, trong ngày 5/10, giá vàng đã giảm khoảng 600.000 đồng/lượng so với chốt phiên trước. Như vậy, giá vàng đã xuống mức thấp nhất trong 3 tháng, kể từ 1/7. Chỉ tính trong vòng 1 tháng trở lại đây, giá vàng trong nước đã hạ trên 1 triệu đồng/lượng.

Theo đánh giá của các chuyên gia, giá vàng giảm mạnh là do tác động từ giá vàng thế giới giảm kỷ lục đến 43 USD/ounce trong phiên 5/10. Đây là phiên giao dịch mà giá vàng giảm mạnh nhất trong gần 15 tháng qua, xuống thấp nhất kể từ sự kiện Brexit (24/6) khi đồng đôla Mỹ mạnh lên nhờ nhiều tín hiệu tích cực.

Cụ thể, giới đầu tư thực sự sốc khi thủ tướng Anh ấn định thời gian khởi động quá trình rút khỏi EU (Brexit) nhanh hơn dự đoán. Theo đó, hướng ra khỏi EU là tự do hoàn toàn, khiến đồng bảng Anh giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 31 năm qua so với USD.

Bên cạnh đó, thông tin chỉ số tích cực nền kinh tế Mỹ cùng với mối lo ngại về khả năng Mỹ có thể sớm tăng lãi suất khiến cho nhà đầu tư suy luận, giá vàng có thể tiếp tục giảm sâu. Theo phân tích của các chuyên gia, giá vàng diễn biến khá phức tạp vì ngoài chuyện Cục Dự trữ Liên Bang Mỹ (FED) tăng lãi suất, tình hình kinh tế Mỹ, giá vàng còn bị ảnh hưởng bởi thông tin về tình hình bầu cử tổng thống ở Mỹ, kể cả việc chốt lời của các quỹ đầu tư.

Tập đoàn DOJI cho rằng đà giảm không phanh của giá vàng trong nước ngày càng được thể hiện rõ nét do ảnh hưởng từ thị trường vàng thế giới. Đà giảm này đang tạo ra tâm lý không đồng nhất từ phía nhà đầu tư.

Đánh giá cho thấy, đối với nhà đầu tư đã mua vàng ở mức giá cao khi giá vàng tuột dốc khiến họ không tránh khỏi cảm giác lo lắng. Còn đối với những nhà đầu tư đang canh giá thấp để mua vào thì có thể coi đây là tín hiệu khá tốt để đón nhịp cho lựa chọn đầu tư của mình. Theo các chuyên gia, ở giai đoạn bất thường này, nhà đầu tư nên thận trọng để đưa ra quyết định đúng đắn để tránh rủi ro.

Theo Hòa Lộc

Chủ tịch Hồ Hùng Anh: Techcombank sẽ mở rộng thêm mảng SME, tín dụng tiêu dùng, mục tiêu vốn hoá 20 tỷ USD năm 2025
Techcombank dự kiến chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 15% sau 10 năm liên tiếp giữ lại lợi nhuận. Ban lãnh đạo ngân hàng cho biết Techcombank đang xây dựng chính sách để chia cổ tức một cách bền vững, trong dài hạn chứ không chỉ là một vài năm.