|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Vì sao các startup công nghệ Trung Quốc mất chỉ 3-5 năm để IPO?

15:37 | 29/09/2018
Chia sẻ
Thời gian trung bình từ khi startup Trung Quốc nhận khoản đầu tư mạo hiểm đầu tiên đến khi IPO chỉ khoảng 3 đến 5 năm. Trong khi đó, với các startup Mỹ, thời gian trung bình là 10 năm.
vi sao cac startup cong nghe trung quoc mat chi 3 5 nam de ipo Startup công nghệ Trung Quốc 'bạo chi' để thu hút nhân tài
vi sao cac startup cong nghe trung quoc mat chi 3 5 nam de ipo

Trong năm nay, số lượng IPO của các công ty công nghệ Trung Quốc liên tiếp chiếm vị trí lớn trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nhưng điều thú vị hơn là các công ty Trung Quốc đã tiến hành IPO một cách rất nhanh chóng, và họ đã làm gì để đạt được điều đó?

Thông thường, sự kiện “chào bán cổ phiếu lần đầu” (IPO) là một sự kiện quan trọng, diễn ra sau nhiều đêm không ngủ của các nhà lãnh đạo, sau nhiều lần phải bỏ lỡ những bữa tiệc sinh nhất và “ăn dầm nằm dề” trong công ty. Tất cả những gian khổ này, để cuối cùng họ có thể nhìn thấy thành quả lao động, là công ty chính thức IPO.

Tuy nhiên, các công ty công nghệ Trung Quốc dường như đã đạt tới thành quả nhanh hơn nhiều so với các công ty cùng ngành của Mỹ. Công ty Trung Quốc đạt đến các thị trường đại chúng chỉ vài năm sau các vòng gọi vốn đầu tư mạo hiểm ban đầu, và thường có ít lịch sử hoạt động.

vi sao cac startup cong nghe trung quoc mat chi 3 5 nam de ipo

Số liệu các công ty Trung Quốc IPO tổng hợp từ NASDAQ, Pitchbook, vàCrunchbase

Phân tích hai mươi hồ sơ IPO công nghệ cao nhất của Trung Quốc trong năm nay, cho thấy thời gian trung bình từ khi startup nhận khoản đầu tư mạo hiểm đầu tiên đến IPO chỉ khoảng 3 đến 5 năm. Chẳng hạn nền tảng thương mại điện tử Pinduoduo, thu được 1,6 tỷ USD trong sự kiện IPO chỉ sau chưa đến ba năm gọi vốn Series A. Hoặc sự kiện IPO gần đây của NIO, đã thu một tỷ đô la chỉ ba năm rưỡi sau Series A.

Khoảng thời gian đó ít hơn nhiều so với mức thời gian trung bình 10 năm của các công ty công nghệ cao của Mỹ tiến hành IPO năm 2018, bao gồm Dropbox, Eventbrite và DocuSign, tất cả chỉ đạt đến thời điểm IPO hơn một thập kỷ sau lần đầu tư ban đầu của họ.

vi sao cac startup cong nghe trung quoc mat chi 3 5 nam de ipo
Và đây là thời gian IPO của các startup Mỹ

Sự khác biệt về mức độ trưởng thành của thị trường, sự tham gia của chính phủ và sự hỗ trợ của các công ty công nghệ lớn chắc chắn là những yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ IPO, nhưng tốc độ thanh khoản cho các công ty Trung Quốc vẫn là điều đáng kinh ngạc.

Tốc độ thanh khoản là một thước đo quan trọng đối với sức khỏe của một hệ sinh thái khởi nghiệp. Nó tạo ra một chu kỳ tích cực, nơi thanh khoản nhanh hơn có thể thúc đẩy việc gây quỹ nhanh hơn, tái đầu tư nhanh hơn, xây dựng startup nhanh hơn và thanh khoản công khai nhanh hơn một lần nữa. Một chu kỳ tăng tốc có thể đặc biệt hấp dẫn đối với các quỹ có LPs đòi hỏi lợi nhuận nhanh hơn do các cam kết tiền mặt hoặc nhiều lý do khác.

Điều quan trọng cần lưu ý là lợi nhuận vốn mạo hiểm là một hàm số giữa vốn và thời gian, vì vậy các lần thanh khoản nhanh hơn cũng sẽ mang lại lợi nhuận cao hơn cho cùng một số tiền được đầu tư. Ví dụ: khoản đầu tư trị giá 1 triệu USD với thanh khoản 5 triệu USD sau mười năm sẽ tạo ra Tỷ lệ hoàn vốn nội bộ (một chỉ số thường được sử dụng để đánh giá hiệu suất VC) là 20%. Nếu thanh khoản tương tự xảy ra sau năm năm, IRR sẽ là 50%.

Thanh khoản là một yếu tố quan trọng khi xét đến mức độ ảnh hưởng của Trung Quốc đối với dòng vốn mạo hiểm toàn cầu ngày càng tăng. Tuy nhiên làn sóng đầu tư ở Trung Quốc sẽ phải xem xét nghiêm túc hơn đối với nguồn vốn đầu tư mạo hiểm khi hệ sinh thái công nghệ Trung Quốc trưởng thành hơn, ngay cả khi chỉ để giảm thiểu lượng thời gian, tài nguyên và năng lượng cần thiết để xây dựng một công ty tại Mỹ.

Xem thêm

Thu Anh